กลับมาเยือน…โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง

ลมโชยพัดเชื่อยทำใบไม้น้อยใหญ่ไกวแกว่งกระทบกันไปมาจนเกิดเสียงคล้ายพวกมันกำลังแอบปรบมือเบาๆ ให้กับเหล่าอาสาสมัครที่ยกพลกันช่วยเตรียมงานอย่างขยันขันแข็ง

กลางเดือนมกราคมของทุกปี เด็ก ๆ ชาวบ้านในชุมชน และเหล่าบรรดาแฟนคลับที่ติดตามโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้างต่างก็รู้กันดีว่าจะต้องมาช่วยกันออกแรง แปลงร่างเป็นฮีโร่จอมพลัง จัดสถานที่ให้พร้อมรับทุกคนที่จะมาเยือนและสรรหากิจกรรมแสนสนุกสำหรับงานเทศกาลวันเด็กในทุ่งกว้าง ครั้งที่ 4 ‘บ้านที่กลับมา’

“เราอยากพาทุกคนกลับบ้าน บ้านหลังที่เราพึ่งพาอาศัยกันใครมีข้าวก็เอาข้าวมาให้ ใครมีพริกก็เอาพริกมาให้ ทุกคนใช้ต้นทุน 0 บาท ใช้สิ่งที่ตัวเองมีเอามาแบ่งปันกัน เราพึ่งพาอาศัยกัน เด็ก ๆ ก็ได้เห็นว่าผู้ใหญ่ทำอะไร เด็กจะซึมซับเรื่องราวที่เห็นทีละนิด ทีละนิด แล้วก็ทำตาม เขาจะเรียนรู้การแบ่งปันด้วยตัวเขาเอง เราทุกคนจะได้กลับบ้านทั้งกายและใจ”

03
08
07

ครูลี่ คีตา วารินบุรี ครูใหญ่แห่งห้องเรียน 19 ไร่ของเด็ก ๆ โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ บอกเล่าถึงที่มาของแนวคิดการจัดงานในปีนี้ด้วยรอยยิ้มต้อนรับทุกคนสู่บ้านแห่งการแบ่งปันในทุ่งกว้าง

เช้าแห่งวันเทศกาล ทุ่งกว้างอาบแสงตะวัน นกน้อยออกจากรัง ไก่ขันทักทายเสียงดังคล้ายเรียกทุกคนให้มารวมตัว เด็กและผู้ใหญ่พร้อมใจตั้งแถวเป็นแนวยาวไล่ลำดับลดหลั่นสัดส่วนตามความพึงพอใจ หิ้วอาหารคาวหวานคนละไม้คนละมือเพื่อทำบุญใส่บาตรรับพลังงานดี ๆ ต้อนรับวันใหม่ เมื่อรับพรเสร็จ ทุกคนก็เริ่มทำหน้าที่ของตัวเอง เด็ก ๆ ทั้งหลายมีหน้าที่พิเศษคือเล่นสนุก ปล่อยพลังวันซนให้เต็มที่ ส่วนผู้ใหญ่ทำอาหารบ้าง ทำกิจกรรมสันทนาการบ้าง ช่วยกันทำงานด้วยใจเพื่อให้บ้านที่กลับมาพบกันอบอุ่นที่สุด

05
04
02

Anh Vu หนุ่มชาวเวียดนามเป็นหนึ่งในอาสาสมัครที่เคยมาสอนภาษาเวียดนามและการละเล่นให้กับเด็ก ๆ ร่วมกับเพื่อนชาวไทยเมื่อปีที่แล้ว  ปีนี้นัดหมายกับเพื่อนและรวมกลุ่มผันตัวมาเป็นอาสาสมัครอิสระเฉพาะกิจ ใครต้องการแรง ขอให้บอก ใครต้องการกำลังใจ ก็พร้อมส่งยิ้มและชูสองนิ้ว ภาษาไม่ใช่อุปสรรคในการสื่อสาร เชื้อชาติก็ไม่ใช่พรมแดนปิดกั้นการเกื้อกูลมิตรไมตรี

“ ฉันเคยมาที่นี่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สอนภาษาและพาเด็ก ๆ ละเล่นแบบเวียดนามเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง  เด็ก ๆ ที่นี่เติบโตกับเสียงดนตรี อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำกิจกรรมหลายอย่าง พวกเขาสนุกที่ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองฉันพบความสุขมากมายที่นี่ สิ่งนี่แหละที่ทำให้ฉันกลับมาโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้างอีกครั้ง”

เที่ยงวัน เปลวแดดเต้นระเริงแผ่ไอร้อน  เด็กๆทยอยจูงมือกันมารับอาหารจากผู้ใหญ่ใจดีที่อาสาพกเสน่ห์ปลายจวักมาควงกระทะ แกว่งตะหลิว เพื่อรังสรรค์สารพัดเมนูเพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ขบวนการฟันน้ำนมก็ต้องหม่ำเสบียงคาวหวานให้พุงป่องยิ่งวันนี้มีกิจกรรมให้เล่นสนุกมากเป็นพิเศษ ก็ต้องเติมพลังให้มากคูณสองเด็ก ๆ ที่กำลังหมดพลังก็เข้าแถวต่อคิวรับของอร่อยแล้วมานั่งรวมพลใต้ต้นไม้บ้าง

บนศาลาบ้าง ในบ้านดินบ้าง บางคนยังติดใจเครื่องเล่นสไลเดอร์จึงรีบมาขนเสบียงอาหารไปตั้งฐานที่มั่นหน้าสไลเดอร์เสียเลย ผู้ใหญ่ก็พลอยเอ็นดู เผลอยิ้มกว้าง ๆ ให้กับความซุกซนของลูกหลานและอิ่มใจที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมา บรรยากาศของบ้านหลังใหญ่ในทุ่งกว้างจึงเต็มไปด้วยความอบอุ่นที่เรียบง่าย

“รักบ้านหลังนี้ครับ เหมือนเป็นบ้านหลังที่สองที่เรามาอาศัยอยู่ร่วมกัน มีเพื่อนเยอะ ได้เรียนรู้วิถีชาวบ้านชอบที่ได้เล่นสนุกกับเพื่อน ๆ ชอบที่ทุกคนแบ่งปันกัน ” น้องท็อป เด็กชายธนโชติ เฉลิมศิลป์ เด็กชายนักดนตรีโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง เผยความรู้สึกที่มีต่อบ้านในทุ่งกว้างของตัวเอง

หากการกลับบ้านคือการกลับมาพบความสุขที่เกิดจากการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย แบ่งปันกัน และเรียนรู้ร่วมกัน ทุกคนที่พบกันที่โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้างก็คงได้รับอ้อมกอดความสุขอันอบอุ่นจากสองมือที่ช่วยกันออกแรงและหยิบยื่นความปรารถนาดี สองขาที่ขยันก้าวไปมาหาสู่และพบปะใกล้ชิด สองตาที่สอดส่องดูแลซึ่งกันและกัน  หลายถ้อยคำที่แลกเปลี่ยนความห่วงใยและมอบกำลังใจ และหนึ่งใจที่ได้กลับบ้านมาพบความสุขร่วมกัน

พบกับความสุขของการกลับมาอีกครั้งกับโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน กลับมาเยือน โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 ติดตามเรื่องราวน่ารักๆ ได้ที่ แฟนเพจ ทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *