ร้อยปี พันต้น หมื่นคนช่วยรักษา

ลายเส้นจากปลายปากกา หนักแน่นแต่ลื่นไหล

ขีดวาดเป็นภาพลำต้น ตามด้วย กิ่ง ก้าน ใบ คนวาดฮัมเพลงเบาๆ ก่อนจะวาดลูกไม้มีปีกกำลังหมุนหล่นจากยอดไม้ แล้วเติมรายละเอียดตรงนั้นตรงนี้โดยไม่ต้องหยุดนึก เพราะสิ่งที่กำลังวาดมาจากภาพในหัวใจ

ณาวา อายุ 6 ขวบ

ณาวาชอบต้นยางนา ที่ถนนเชียงใหม่ – ลำพูน มีประวัติยาวนาน อายุร้อยกว่าปี สวยครับ ร่มรื่นดี ต้นไม้ให้ออกซิเจนกับเรา ยิ่งตอนนี้มีฝุ่น PM 2.5 แผ่มา ต้นไม้ก็จะแผ่ออกซิเจนออกมา ทำให้โลกฟื้นฟูอีกครั้ง

ณาวา ด.ช.ชิษณุพงศ์ วงศ์ปันติ อายุ 6 ขวบ บ้านอยู่ใกล้ถนนเชียงใหม่ – ลำพูน หรือ ถนนสายต้นยาง สองฝั่งถนนระยะทาง 10 กว่ากิโลเมตร มีต้นยางนาสูงใหญ่เรียงรายกันไปสุดตา เวลานั่งรถไปโรงเรียน ณาวาชอบแหงนมองยอดไม้เขียว ๆ ตอนเย็นก็วิ่งเล่นเดินเล่นใต้ต้นยางบ่อย ๆ ถ้าช่วงหน้าร้อนก็จะไปรอชมลูกยางบินหล่นลงมาจากยอดไม้ แล้วเก็บกลับบ้านเอาไว้โยนเล่นไม่เคยเบื่อ

แล้ววันหนึ่งพ่อก็บอกว่ามีข่าวใหญ่ ต้นยางนาริมถนนหลายต้นหักโค่นทับบ้านและรถ ณาวาเองก็เคยเห็นต้นยางนากลางสี่แยกถูกตัดเหลือแต่ตอ ภาพเหล่านั้นทำให้ณาวาไม่สบายใจ พอมีคนชวนเด็ก ๆ ให้ไปช่วยเหลือต้นยางนา ณาวาเลยอาสาขอไปด้วยทันที

 

วันเสาร์ต้นเดือนมกราคม พ่อพาณาวาไปที่หน้าวัดสารภีและหน้าสุสานปิงห่าง ที่อยู่ริมถนนสายต้นยาง ณาวาได้เจอเด็กคนอื่น ๆ อีก 10 กว่าคน ที่อยากจะมาช่วยดูแลต้นยางนาเหมือนกัน

พี่อ๋อง ทีมหมอต้นไม้อาสา เล่าให้ฟังว่า มีอาสาสมัครช่วยกันประเมินสุขภาพต้นยางนาทั้ง 947 ต้น ข่าวร้ายคือ ต้นที่สบายดีมีแค่หนึ่งร้อยกว่าต้นเท่านั้น ที่เหลือคือกำลังไม่สบาย และ หลายต้นก็ป่วยหนัก เพราะรากถูกทับด้วยถนนและรอบ ๆ โคนต้นมีแต่ปูน น้ำลงไปไม่ถึงราก ต้นไม้ขาดน้ำและอาหาร หายใจก็ไม่ออก เลยไม่สบาย

แต่ทุกต้นดูแข็งแรงเหมือนกันหมด จะรู้ได้ยังไงว่าต้นไหนป่วย?  ลุงป้าน้าอาที่เป็นอาสาสมัครพิทักษ์ยางนา หรือ อสย. พาเด็ก ๆ  เดินดูต้นไม้ ชวนให้สังเกตที่สีของสติกเกอร์ที่ติดไว้ตรงหมายเลขประจำต้น ถ้าเป็นสีเขียวคือต้นนั้นสบายดี สีส้มหมายถึงไม่สบาย อย่างเช่น ต้นที่มีตะปูตอกอยู่ บางต้นก็มีลวดพัน มีรอยไหม้ เปลือกหลุดเป็นแผล ส่วนสีแดงหมายถึงต้นนั้นกำลังป่วยหนัก

ณาวาเคยเห็นต้นยางนาที่มีสติกเกอร์สีแดงติดอยู่

“เป็นต้นที่ป่วยมาก ลำต้นเป็นง่ามตัววี ถ้าขาดการดูแลก็จะแยกออกจากกัน เขาเอาเส้นสีดำ ๆ หนา ๆ มารัดไว้ ต้องรีบรักษาด่วนครับ เพราะถ้าหักลงมา ชาวบ้านก็จะเดือดร้อน”

ทีมหมอต้นไม้ช่วยรักษาอาการป่วยด้วยการฟื้นฟูระบบราก เป็นงานของผู้ใหญ่ที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน แต่ก็มีบางอย่างที่ให้เด็ก ๆ ช่วยได้ อย่างการผสมและเปลี่ยนปุ๋ยให้รากต้นยางนา ปุ๋ยมีส่วนผสมหลายอย่าง รวมทั้งใบของต้นยางนาเองด้วย คนในชุมชนที่บ้านอยู่ใกล้ถนน จะช่วยกันกวาดใบไม้ใส่ไว้ในสุ่มไก่ที่ทางเทศบาลวางไว้ให้ พอเต็มแล้วก็จะมารวบรวมเอาไปปั่นทำเป็นปุ๋ย

การดูแลและรักษาต้นยางนาต้องฟื้นฟูให้ถึงรากและตัดแต่งกิ่งไม้ควบคู่กันไป เด็ก ๆ ตื่นเต้นได้เห็นทีมรุกขกรปีนต้นไม้ด้วยเชือกขึ้นไปตัดกิ่งไม้ใหญ่ที่ไม่แข็งแรงหรือโค้งงอ แล้วก็ได้ตื่นเต้นขึ้นไปอีกเมื่อพี่ ๆ ใจดี ให้เด็ก ๆ ฝึกปีนต้นไม้ดูบ้าง หลายคนกลัว ไม่อยากปีน แต่พอลงมาแล้วก็บอกว่าสนุก อยากปีนอีกรอบ

ก่อนกลับบ้าน ลุงป้าน้าอาบอกว่า ยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับต้นยางนา เด็กคนไหนจะมาอีกบ้าง

หนึ่งในคำตอบ คือ รอยยิ้มกว้างของณาวา

 

ทุ่งแสงตะวันสัปดาห์นี้ เด็ก ๆ เชียงใหม่จะพาไปเที่ยวถนนสายต้นยาง และช่วยกันรักษาอาการป่วยของคุณปู่ยางนา ติดตามชมวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33  

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *