บทเรียนวิชาพืชผัก…ในไร่ลุงรัง

“ก๊อกๆป๊อกๆ…” เสียงกระบอกไม้ไผ่ท่อนเล็กๆกระทบกับพื้นกระดานบนบ้านต้นไม้

ภายในไร่ลุงรัง ตำบลท่าเสา อำเมือง จังหัดอุตรดิตถ์

รังสรรค์ โนนคำ หรือลุงรังของเด็กๆ เปิดไร่ต้อนรับวัยซน เชิญชวนให้เล่น สร้างสรรค์กิจกรรมจากพืชผักปลอดภัยใกล้ให้บทเรียนแสนสนุก

02 เเก้มภีมแคงเหมือนมะเขือเทศ

นาดี ภีม ด๊อกเตอร์ หนุน และแคมป์ เด็กเมืองอุตรดิตถ์ มีนัดรวมตัวที่ไร่ลุงรัง เด็กๆ นั่งล้อมวงในมือ
มีกระบอกไม้ไผ่อันเล็กจิ๋ว รอสัญญาณจากลุงรังเพื่อเคาะเป็นจังหวะ ตามเกมที่ลุงรัง ได้รังสรรค์ให้เล่นสนุก ฝึกการฟัง ฝึกการจำ ฝึกสมาธิ ให้จดจ่ออยู่กับตัวเอง และเสียงที่ลุงรังเรียกขาน

“ต่อไป เราจะละบายสีบนผ้ากัน” สนุกกับเกมฝึกสมาธิมาสักพัก ลุงรังร้องทักเพื่อเริ่มเกมใหม่ ครั้งนี้มีอุปกรณ์เพิ่ม เป็นผ้าขาวผืนน้อย และบรรดาพืชผักที่หลากหลาย

เด็กๆเลือกพืชผัก  มาคนละชนิด ประกอบด้วย ใบมะยม ใบหม่อน ผักชี ผักโขม และดอกทองอุไร

“ลุงรังครับ ทำไมผักชีของผม กับของหนุนไม่เหมือนกัน”แคมป์เด็กชายวรากร วอลเตอร์ ถามลุงรังด้วยความสงสัย เมื่อผักชีมีรูปร่างต่างจากของหนุน

“เพราะใบมันขนาดไม่เท่ากัน” ลุงรังอธิบายพร้อมรอยยิ้ม

คำถามแห่งความสงสัยผ่านไป เวลาแห่งความสนุกจึงเริ่มขึ้นอีกครั้ง เด็กซนเริ่มออกแรงใช้ไม้ไผ่ทุบพืชผักลงบนผ้าขาวไม่นานก็ได้พืชผักก็ออกรูปร่างและสีสันที่แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด สีเขียว สีม่วง และสีเหลือง ปรากฏชัดขึ้นบนผ้าขาวผืนเล็ก สร้างความสนใจให้เด็กๆไม่น้อย

การได้เลือก ได้สังเกต และได้ตั้งคำถามเป็นการทำความเข้าใจและเพิ่มการจดจำเกี่ยวกับพืชผักชนิดต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น เด็กๆในเมืองใหญ่มักจะคุ้นเคยกับพืชผักที่อยู่ในจานเพียงไม่กี่ชนิด

การได้มาทำความรู้จัก ทำงานศิลปะจากพืชผักปลอดภัยในไร่ลุงรัง จึงเป็นโอกาสดีที่ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ว่าการเล่นสนุกเกิดขึ้นได้กับสิ่งที่อยู่รอบๆตัว ผักที่อยู่ในจานเป็นอาหารที่คุ้นชินวันนี้ได้กลายเป็นสิ่งที่สร้างความสนุก และบทเรียนวิชาใหม่ให้เด็กๆได้ทำความเรียนรู้และสร้างสรรค์

“สนุกมากค่ะ กิจรรมที่ไร่ลุงรังวันนี้ หนูอยากลองเอาสิ่งลุงรังสอน อย่างเช่นการปลูกผัก การทำอาหารกินเอง ไปใช้ที่บ้านบ้าง กิจกรรมลุยๆ แบบนี้ หนูชอบมากค่ะ” หนุน เด็กหญิงโกลัญญา แกล้วกล้า บอกเล่าความรู้สึกหลังมาเยือนไร่ลุงรังเป็นครั้งแรก

กิจกรรมในไร่ลุงรังยังมีอีกหลากหลาย ให้เด็กๆได้ร่วมสร้างสรรค์และเรียนรู้ จะสนุกและตื่นเต้นแค่ไหน ติดตามได้ในทุ่งแสงตะวัน วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563 เวลา 05.05 น.ช่อง 3 กด 33 ติดต่อทีมงานรายการได้ทางแฟนเพจFacebook ทุ่งแสงตะวัน

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *