ขยะ วัด ใจ เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์

สายลมเย็นสบายพัดเร็วแรงจนกระดิ่งบนยอดโบสถ์ไหว หมุนวนเป็นวงกลม

เสียงไม้กระทบระฆังดังกังวานจนเหล่านกพิราบกระพือปีกโยกย้ายตัวเองเป็นการใหญ่ เหล่าพระภิกษุสงฆ์ทยอยเดินทางมาร่วมฉันภัตตาหารเช้า เด็กชายสองคนกำลังช่วยผู้ใหญ่ในศาลาจัดเตรียมอาหารคาวหวานจนแน่นโต๊ะ

06 พระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร

เด็กชายยามา เกิดนวล (พุก) และเด็กชายแนบภูมิ แซ่ฉั่ว (ฮิม) สองเพื่อนจากต่างครอบครัวโคจรมาพบกันที่นี่เพราะพ่อแม่ศรัทธาและมาทำบุญที่วัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ แห่งนี้เป็นประจำ
วัดนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในคุ้งบางกะเจ้า มีอายุ230กว่าปีแล้ว มีสถาบันโพธิยาลัย เปิดสอนพระอภิธรรมพระบาลีแก่พระสงฆ์และประชาชนทั่วไปและศูนย์เรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เรียกว่า โพธิ์สิกขารวมทั้งมีสถาปัตยกรรมทางศาสนาอีกมากมายภายในวัด  มองดูแล้วอาจจะเหมือนวัดทั่วไปที่เราคุ้ยเคยกัน แต่ที่นี่มีความพิเศษ คือ วัดแห่งนี้สามารถนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นจีวรได้

พุกและฮิม ฆราวาสตัวน้อยจึงขอพาทุกคนไปเรียนรู้และลองเป็นอาสาสมัครพิทักษ์ขยะกับเหล่าพี่ ๆ จิตอาสาซึ่งเป็นชาวบ้านในชุมชนใกล้วัด  เด็กชายวัยใคร่รู้และมีพลังซนไร้ขีดจำกัดจึงอาสาช่วยงานที่จุดคัดแยกขวดพลาสติกรวมกับคุณลุงใจดีก่อนไปเรียนรู้ส่วนอื่น ๆ  ทำไป แกล้งกันไป พูดคุยกับคุณลุงจนเข้าใจ เด็กชายทั้งสองจึงอธิบายให้เราฟังว่าขั้นตอนนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนนี้ก็คือการแยกขวด ก็คือขั้นตอนแรก เปิดฝาออก ถ้ามีน้ำอยู่ข้างในให้เทใส่ถัง ถ้าขวดไหนไม่สะอาดก็ล้างก่อน เอาฉลากออก แล้วก็แยกตามสี วิธีดูสีขวดให้ดูที่ก้นขวดนะครับ จะมีสีฟ้ากับสีขาว เพื่อเอามาใช้มันต้องแยกประเภทของมันให้ถูกต้อง มันถึงจะทำได้ พอเราทำขั้นตอนนี้เสร็จแล้ว เราก็จะเอาขวดไปอัดเป็นก้อนแล้วเอาไปส่งให้โรงงานทำเป็นเส้นใยครับ

เด็ก ๆ บอกว่าขวดพลาสติก PET ชนิดใสเหมาะสุดเพราะขวดชนิดนี้นำไปรีไซเคิลแล้วรีไซเคิลอีกได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นขวดชนิดนี้ ให้ลองสังเกตก้นขวดหรือรอบขวดจะเห็นสัญลักษณ์นูนขึ้นมา

เมื่อคัดแยกจนได้ปริมาณพอสมควร เด็ก ๆ ก็ขนไปเข้าเครื่องอัดเพื่ออัดขวดพลาสติกให้เป็นก้อนจนมีน้ำหนักประมาณก้อนละ 75 กิโลกรัม การอัดให้เป็นก้อนถือเป็นการประหยัดพื้นที่จัดเก็บและขนย้าย เพราะ เหล่าจิตอาสาต้องคัดแยกขยะมากขึ้นวันละ 500 กิโลกรัมเลยทีเดียวแล้วจึงส่งก้อนขวดพลาสติกไปเข้าโรงงาน ผ่านกระบวนการแปรสภาพขวดพลาสติกให้กลายเป็นเส้นใย จากนั้นจึงส่งกลับมาให้อาสาสมัครตัดเย็บเป็นจีวร

ขวดพลาสติก 500 กิโลกรัมต่อวัน นี่อาจเป็นจำนวนที่มากเมื่อเทียบกับคนกลุ่มเล็ก ๆ แต่ก็ยังถือว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายล้านส่วนจากขวดพลาสติกที่เราใช้แล้วทิ้งกันทุกวันโดยไม่ได้นำกลับมารีไซเคิลเพราะขวดพลาสติกต้องใช้เวลาในการย่อยสลายตัวเองตามธรรมชาตินานถึง 400 ปี เรายิ่งใช้ ภาระต่อโลกยิ่งเพิ่มขึ้น

พระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร ท่านเจ้าอาวาสวัดจากแดง ต้องการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในชุมชนคุ้งบางกะเจ้าและวัดจากแดง และได้เห็นตัวอย่างจากหลายประเทศว่าขวดพลาสติกสามารถนำมารีไซเคิลเป็นเส้นใยได้ จึงมีแนวความคิดว่าควรนำมาทำเป็นจีวรสำหรับพระสงฆ์

ที่นี่การเรียนรู้หลักธรรมะ เราเอาขยะนี้เป็นครูสอน นำขยะขวดพลาสติกไร้ค่ามาผ่านกระบวนต่าง ๆแล้วเย็บเป็นจีวร มีข้อดีคือหนึ่ง ช่วยลดโลกร้อน ขยะมันเยอะ เราก็เอาขวดมาทำเป็นเสื้อลดโลกร้อน เอาขยะเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่างๆ ข้อสองคือรับผิดชอบต่อสังคม รับผิดชอบต่อโลก ถ้าเราทิ้งๆไป ขยะลอยลงทะเล ถุงพลาสติกมันมีเศษอาหาร พะยูนเต่า มันก็กินทั้งถุงพลาสติกทั้งอาหาร ไม่รู้ว่าอะไรคืออาหาร สุดท้ายมันก็ตาย เพราะฉะนั้นช่วยชีวิตสัตว์โลกได้จำนวนมหาศาล จากการที่เอาขวดมาทำเป็นผ้า”

พบกับเรื่องราวของอาสาสมัครตัวน้อยและการรีไซเคิลขวดพลาสติก ติดตามชมในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ขยะ วัด ใจ ในวันเสาร์ที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 ติดตามข่าวสารได้ทางแพนเพจทุ่งแสงตะวัน

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *