ทุ่งแสงตะวัน สอง ป.แบ่งปัน

ช่วงโควิด-19ระบาดทั่วประเทศ ส่งผลกระทบหลายด้าน

รวมทั้ง การออกกองถ่ายของบรรดาผู้ผลิตรายการทั้งหลายที่ต้องเว้นระยะห่างตามแนวทางหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ป้องกันไวรัสแพร่ระบาด
รวมทั้งรายการเด็กและครอบครัวอย่างทุ่งแสงตะวันด้วย

01 การทำงานแบบออนไลน์

โชคดีที่การทำงานทุ่งแสงตะวันเรามีระบบถ่ายทำล่วงหน้า หรือทำสต๊อครายการเอาไว้หลายตอน มากพอสมควร

ช่วงแรกๆที่เขาประกาศเคอร์ฟิว ประกาศปิดบ้านปิดเมืองปิดห้างห้ามเดินทางไปโน่นมานี่ เราก็มีเรื่องราวที่ถ่ายทำเอาไว้ ทยอยออกอากาศ  แต่มาคิดอีกที ในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้  เด็กๆคุณพ่อคุณแม่ ไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่บ้านอยู่กับที่ ทุ่งแสงตะวันเอง ก็ผลิตเนื้อหาที่สอดคล้องกับประเด็นสังคมอยู่ระดับหนึ่ง ต้องมีส่วนช่วยและมีส่วนร่วมรณรงค์และในแง่คิดมุมมองเกี่ยวกับเด็กและการอยู่บ้านอย่างมีคุณภาพจึงพัฒนารายการชุดพิเศษขึ้นมาค่ะ

เรียนรู้อยู่บ้าน

ตั้งแต่ช่วงมีนาคมแล้ว เรามองว่า สถานการณ์ที่จีนและที่อื่นๆ ทำให้ตระหนักว่า การระบาดโควิดคงไม่จบง่ายและเร็วอย่างที่หลายคนหวังใจไว้ คุยกับคุณครู ผู้อำนวยการโรงเรียนทั้งของหลวงของเอกชน ก็ประเมินกันว่าดีไม่ดี ช่วงเปิดเทอมจะต้องยืดออกไป นั่นหมายถึง เด็กๆไม่ได้ไปโรงเรียน

“การไม่ไปโรงเรียน ช่วงแรกๆ เด็กๆคงแอบยิ้ม เพราะได้เล่นสนุก แต่นานไปก็คงเบื่อ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องคิดแล้วว่า จะใช้ชีวิตในบ้านอย่างไรให้เหมาะสม เด็กๆได้เรียนรู้และเบิกบาน เพราะอยู่บ้านนานๆ อาจจะเฉา ก็เลยคิดโปรเจคสารคดีทุ่งแสงตะวัน ชุด เรียนรู้อยู่บ้าน ขึ้นมา” พี่นก นิรมล เล่าให้ฟัง

สารคดีชุดนี้ ประกอบด้วย เนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวที่มีเด็กวัยประถมศึกษาและคิดกิจกรรมสร้างสรรค์ในบ้านที่น่าสนใจเป็นต้นแบบให้กับแฟนรายการ โดยจะทยอยออกอากาศตั้งแต่ ปลายเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

ตอนแรกที่จะนำเสนอ คือ ตอน “สอง ป.แบ่งปัน” เป็นเรื่องราวของครอบครัวชูเลิศ ซึ่งประกอบด้วยคุณพ่อคุณแม่และลูกชายวัยอนุบาลสองคน ชื่อปั่นปัน กับปุ๊บปั๊บ  ชื่อสองหนุ่มน้อยนี่แหละ เป็นที่มาของ ชื่อ “ครอบครัว สอง ป.”

หัวหน้าครอบครัว ชื่อ ยอด เจริญพงศ์ ชูเลิศ ซึ่งเป็นนักทำกิจกรรมเพื่อสังคม ที่เน้นเรื่องศิลปะการแสดงดนตรีและการสร้างพื้นที่ดี สร้างสรรค์ และปลอดภัยให้ชุมชน ภายใต้”โครงการ ม่วนซื่น ดีจัง อีสาน” เคยออกอากาศในรายการทุ่งแสงตะวันไปหลายตอน เช่น เรื่องเกี่ยวกับละครหุ่นเงา หนังตะลุงอีสาน และพัฒนาเป็นนิทานหุ่นเงาใบไม้สุดสร้างสรรค์ เป็นต้น

สร้างงานยุคโควิด

เจริญพงศ์ ชูเลิศ หรือ ยอด เป็นเด็กที่เคยออกรายการทุ่งแสงตะวัน เมื่อประมาณยี่สิบปีก่อน บัดนี้เติบกล้าเป็นนักทำงานเพื่อชุมชนสังคม มีครอบครัวและลูก ในช่วงหยุดปิดบ้านปิดเมืองยุคโควิด นักสร้างสรรค์กิจกรรมศิลปะอย่างยอดจะสร้างสรรค์กิจกรรมอะไรในบ้านให้เด็กชายปั่นปันกับปุ๊บปั๊บบ้าง เป็นคำถามที่พี่นก นิรมล ติดต่อกับยอดตั้งแต่ช่วงแรกๆ ได้รับคำตอบว่า “อยู่บ้านตลอดครับ กิจกรรมที่เคยชวนเด็กๆมาร่วมงาน ต้องงดไปเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย อยู่กับลูก ก็เน้นชวนกันวาดรูปเล่น และ คิดจะทำอะไรเพื่อชุมชน”

รายการทุ่งแสงตะวันตอน สอง ป.แบ่งปัน เป็นสารคดีตอนพิเศษ ที่ใช้การทำงานแบบออนไลน์ อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ โดย ผู้ควบคุมการผลิตและทีมงานทุ่งแสงตะวัน กับเจริญพงศ์ ร่วมกันพัฒนาเนื้อหารายการ เจริญพงศ์ถ่ายทำบางส่วนจากบ้าน ทีมงานทุ่งแสงตะวันถ่ายทำเพิ่มเติมใน กทม. และมีการบันทึกภาพการสนทนาและสัมภาษณ์พ่อลูกผ่านทางอินเตอร์เน็ต ทั้งหมดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวการเรียนรู้อยู่บ้าน ที่มิใช่เพียงการเรียนรู้ในครอบครัวตนเอง ยังแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับคนในชุมชนด้วย โดยครอบครัวชูเลิศช่วยกันทำหน้ากากผ้าแจกจ่ายเพื่อนเด็กและคนในชุมชน เด็กๆได้เรียนรู้อะไรจากสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้ และ  เรื่องราวจะเป็นอย่างไร

ติดตาม การผลิตงานในยุคโควิดระบาด การเรียนรู้อยู่บ้าน และการแบ่งปันให้กับคนอื่น ในทุ่งแสงตะวัน เสาร์นี้ 25เมษายน2563 ทางช่อง 3 กด33

อาทร ริมทาง

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *