พื้นที่เรียนรู้ พื้นที่แห่งรัก

“สวนตามีมะม่วง ทุเรียน ขนุน กล้วย ฝรั่ง...มีหลายอย่างเลย”

ภูผา ด.ช.จิรวัธน์ บุปผา เด็กน้อยวัย 6ขวบ ลูกชายคนโตของครอบครัวบุปผาค่อย ๆ นับพืชพรรณในสวนสมรมของคุณตา

ครอบครัวบุปผา เป็นครอบครัวชั้นกลางที่คุณพ่อคุณแม่มีธุรกิจส่วนตัวเล็ก ๆ อยู่ใน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี คุณพ่อขายอุปกรณ์อิเลคทรอนิค ส่วนคุณแม่เป็นร้านกาแฟเล็ก ๆ

08 ฝรั่งคุณตา อร่อย

ภูผา มีน้องชายวัย 4 ขวบอีกคนหนึ่ง ชื่อว่า นาวา ด.ช.ธิติพัฒน์ บุปผา สองพี่น้องมีชีวิตที่อยู่ทั้งในตัวเมืองและไร่สวนสมรมของคุณตาขนาด12 ไร่ ได้ทั้งวิ่งเล่นและเรียนรู้

ช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ การที่พี่น้องภูผาและนาวาจะอยู่บ้านที่ถูกเนรมิตให้ส่วนหนึ่งเป็นร้านกาแฟ มีผู้คนเข้าออกตลอดวัน ดูจะไม่ปลอดภัย คุณแม่และคุณพ่อจึงมักพาสองพี่น้องไปอยู่กับคุณตาในสวนที่ไม่ไกลกันนัก เด็ก ๆ ได้ทั้งวิ่งเล่นในพื้นที่กว้าง และได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากมาย

“เขาสามารถลองกินทุกอย่างในสวนได้ เพราะที่นี่ปลอดสารเคมี มันทำให้พวกเขารู้จักพืชพรรณต่าง ๆ และที่สำคัญพวกเขาไม่กลัวการกินผัก ผลไม้” คุณแม่จิ จิราพร บุปผา มองเห็นประโยชน์จากการเข้าสวนของสองพี่น้องภูผาและนาวา การได้รู้จักพืชพรรณ ผัก ผลไม้ อาจฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดา คือเด็ก ๆ ส่วนมาก มักไม่ชอบกินผัก นั่นอาจเพราะพวกเขารู้จักผักไม่ดีพอ แต่สำหรับภูผาและนาวา พร้อมสำหรับการกินผักทุกชนิด ไม่กลัวขม เพราะเขาได้เรียนรู้ผักนานาชนิดจากสวนของคุณตา

ตรงนั้นมีมะม่วง ตรงนี้มีมะละกอ และนั่นขนุนลูกใหญ่

แต่ละย่างก้าวที่สองพี่น้องเดินไปในสวนคุณตา มักมีหลายอย่างให้เรียกหา สวนสมรมนี้ มีหลายสิ่งให้ลองกิน และมีหลายอย่างให้เรียนรู้

สวนสมรม 12 ไร่ของคุณตาใหญ่ แหลมวงสูง หากมองมุมสูงจะเห็นว่าเขียวชอุ่มอยู่ท่ามกลางการเกษตรเชิงเดี่ยว ปลูกข้าวโพดและอ้อยเป็นส่วนใหญ่ ข้างๆ ยังติดกับป่าหมากมีลำธารเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ธรรมชาติอื่น ๆ อีกด้วย

“เขามักถามว่าสิ่งนั้นคืออะไร สิ่งนี้คืออะไร มันเป็นคำถามง่าย ๆ แต่นั่นคือการเรียนรู้ของพวกเขาแล้ว” คุณแม่จิกล่าว

ความรู้ไม่ได้ไกลตัวเรา เพียงแต่เราสามารถหยิบมาเรียนรู้ให้เหมาะสมกับช่วงวัย อย่างเช่น หากพูดถึง กล้วย ผลไม้ที่หลายคนรู้จัก ถ้ามองหาความรู้ในช่วงวัยของสองพี่น้องภูผานาวา เขาสามารถเรียนรู้เรื่องของประโยชน์จากกล้วย ลักษณะ รูปร่าง กลิ่น รวมไปถึงรสชาติ แต่หากพูดถึง กล้วย ในช่วงวัยที่โตขึ้น เราอาจเรียนรู้ได้มากขึ้น ว่ากล้วย สามารถแปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง และทำอะไรได้มากกว่าการกิน ขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละคน

นี่คือข้อพิสูจน์ว่า ความรู้ไม่จำกัดพื้นที่ หากครอบครัวให้การสนับสนุนในทุกการเรียนรู้ เด็ก ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใด อยู่ในพื้นที่เช่นไร ก็สามารถเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยได้

สวนของคุณตา สำหรับสองพี่น้องภูผาและนาวาจึงเปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ 12 ไร่ แต่สามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัด ที่สำคัญนี่ยังเป็นพื้นที่แห่งความรัก ความอบอุ่น ของครอบครัวที่หาได้ยากในสังคมปัจจุบัน

พบกับความน่ารักสดใสของสองพี่น้องภูผาและนาวาในทุ่งแสงตะวัน ตอน ครอบครัวภูวา ในวันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 ติดตามข่าวสารรายการได้ที่ แฟนเพจ ทุ่งแสงตะวัน

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *