เรียนรู้อยู่บ้าน อิสบาเกล@HOME

เด็ก ครู ผู้ปกครอง ได้รับผลกระทบกันไปหมด เพราะโรงเรียนเปิดเทอมไม่ได้เนื่องจากโรคระบาดโควิด19

แต่เด็กหญิงอิสบาเกล ผู้เรียนรู้อยู่บ้าน หรือ เรียนแบบ Home School ไม่ได้รับผลกระทบเลย ยังคงจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการเรียนที่ทางบ้านออกแบบไว้ล่วงหน้า

“ดูนก จับปลา ปลูกข้าว เลี้ยงควายวาดภาพ…”นี่คือตัวอย่างรายวิชาของการเรียนรู้อยู่บ้าน การจัดการศึกษาแบบโฮมสคูล หรือการเรียนแบบไม่ไปโรงเรียนของอิสบาเกล คล้ายกิจกรรมเล่นสนุกตามวัยแต่มีความรู้แทรกอยู่เสมอ

เด็กหญิง “ธันชนก พรมมา”ใช้ชีวิตในครอบครัวกับปู่ย่า และพี่ป้าน้าอา มีสภาพสิ่งแวดล้อมและสังคม เป็นดั่งทรัพย์อันอุดมที่ชมรมเด็กรักนกรักธรรมชาติ ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

การจัดการเรียนรู้โดยครอบครัว เป็นการศึกษาทางเลือก ที่นับวันจะมีคนเลือกมากขึ้นเรื่อยๆ ระยะแรกการจะตัดสินใจเรียนรู้อยู่บ้าน จะต้องมีความกล้าหาญและมีจิตอิสระ เพราะสังคมเราคุ้นเคยกับการส่งลูกหลานไปโรงเรียน ยกภารกิจการศึกษาให้กับคุณครูและโรงเรียนดำเนินการ เมื่อมีครอบครัวใดลุกขึ้นประกาศเจตนาว่า จะจัดการศึกษาและสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับบุตรหลาน ก็จะถูกตั้งคำถามและตรวจสอบอย่างเข้มงวด

แต่ในสมัยนี้ความเข้าใจค่อยๆมากขึ้น เด็กๆจะขึ้นทะเบียนกับโรงเรียนใกล้บ้าน หรือโรงเรียนที่เข้าใจวิถีการเรียนทางเลือก จากนั้นก็มีการจัดหลักสูตร และติดตามผลการเรียนรู้ของเด็กๆอย่างสม่ำเสมอ ทั้งหมดเป็นภารกิจสำคัญ ที่คนในครอบครัวต้องร่วมกันจัดการเรียนรู้ อย่างตั้งใจ มีเป้าหมาย และที่สำคัญที่สุดคือเป็นการเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมกับผู้เรียน

“ตอนหัวค่ำ เราต้องไปก่อไฟให้ควายค่ะ เพราะยุงมันจะกัดควาย ถ้าไม่ก่อไฟเดี๋ยวคำแก้วกับทองคูณจะนอนไม่สบายใช้ฟางเป็นเชื้อเพลิงค่ะ”

คำแก้ว ทองคูณ เพื่อนซี้สี่ขา ครอบครัวของอิสบาเกล ดูแลคำแก้ว และทองคูณ ตั้งแต่เล็กๆ หลังจากรอดตายจากการถูกฆ่าชีวิตในแต่ละวันของอิสบาเกลไม่เคยห่างจากสัตว์เลี้ยง ปล่อยควายไปกินหญ้า ให้อาหาร อาบน้ำพากลับเข้าคอก พูดคุย หยอกล้อ มาเล่น มากอดเสมือนเพื่อนซี้ ควายกับคน จึงผูกพันสนิทสนม เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

อิสบาเกลใช้ชีวิตตามวัยอย่างมีคุณภาพมีปู่กับย่า ช่วยดูแลเรื่องการเรียนรู้ ปู่ของอิสบาเกล ชื่อวิชัย นาพัว สังกัดชมรมเด็กรักนกรักธรรมชาติ เป็นคุณปู่วัยหนุ่ม เพราะครอบครัวชนบทลูกหลายคน คุณพ่อของเกลเป็นน้าหลานวัยไล่เลี่ยกัน พอหลานมีลูก วิชัยก็รับบทคุณปู่ไปโดยปริยาย ประสบการณ์การเรียนโดยใช้ธรรมชาติและศิลปะในวัยเด็กของวิชัย ได้ถ่ายทอดและออกแบบเป็นการเรียนรู้โฮมสคูลของอิสบาเกลอย่างน่าสนใจ

เรื่องราวของอิสบาเกล มีคลิปภาพที่ถ่ายทำผ่านมุมมองของปู่วิชัยด้วย เราจึงได้เห็นเรื่องราวของอิสบาเกลอย่างใกล้ชิด ได้ลองเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างมีโอกาสได้แบ่งปันความรักความเมตตาแก่สัตว์เลี้ยงเฝ้าสังเกตชีวิตและลักษณะนิสัยช่วยให้จิตใจอ่อนโยน เรียนรู้การให้และการทำเพื่อผู้อื่น ปลูกฝังวินัยและความรับผิดชอบ

เราจะเริ่มต้นด้วยการตามอิสบาเกลกับวิชัยไปดูนก แล้วทำความรู้จักกับเพื่อนรักสองขาและสี่ขาของอิสบาเกล พร้อมกับพิจารณาว่า การใช้ชีวิตแบบเรียนรู้อยู่บ้าน อิสบาเกล ได้เรียนรู้อะไรบ้างในทุ่งแสงตะวัน ตอน พ้องเพื่อนของอิสบาเกลวันเสาร์ที่ 6 มิ.ย. เวลา 05.05  น.ช่อง 3 กด 33 และเวลา 07.30 น. และทาง facebookทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *