ศิลปะรอบบ้าน-รอบด้าน

“อันนี้คือตำลึง ให้สีเขียว...อันนี้คือดอกเฟื่องฟ้าให้สีชมพู”

ปั่นปัน ด.ช.ศิลป์ชัย ชูเลิศ วัยอนุบาล ชี้ให้ดูสีที่ถูกแต่งแต้มลงบนกระดาษ

สีที่ปรากฏอยู่นั้น ไม่ได้มาจากสีไม้ หรือสีน้ำ แต่มาจากทรัพยากรรอบรั้วบ้าน ที่พ่อยอด เจริญพงศ์ ชูเลิศ พาเด็กๆไปเก็บเพื่อนำมาสร้างสรรค์งานศิลป์

ลูกหว้า เฟื่องฟ้า ต้อยติ่ง ตำลึง และถ่านไม้ วัตถุดิบแต่งแต้มเติมการเรียนรู้ด้านศิลปะของสองพี่น้อง ปั่นปัน และปุ๊บปั๊บ

02 สองพี่น้องตัว ป

“หลายอย่างรอบตัวเราให้สีสันต่างกัน ดิน ก็ให้สีน้ำตาล…” พ่อยอดสอนลูกๆ

“แล้วสีเหลืองได้จากดอกทานตะวันรึเปล่าครับ” พี่ปั่นปันถามแทรกด้วยความอยากรู้

“ก็เป็นไปได้นะลูก…แล้วลูกคิดว่า สีเหลืองจะได้จากอะไรอีกบ้าง” พ่อยอดถามกลับ เพื่อเปิดโอกาสให้ปั่นปันได้คิดต่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการคิด หลักเหตุและผล สร้างให้เกิดจินตนาการกิจกรรมที่พ่อยอดชวนเด็กๆเรียนรู้ สีจากธรรมชาตินี้ ไม่เพียงแต่ฝึกการแยกแยะสีเท่านั้น แต่ยังสอนเรื่องของพืชพรรณธรรมชาติรอบตัว ฝึกการจำ การสังเกต ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตต่อไป

บ้านของปั่นปัน และปุ๊บปั๊บ ที่บ้านจีกแดก อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีทั้งต้นไม้ ป่า และสัตว์เล็กๆ ให้ศึกษาเรียนรู้ไม่รู้จบ

“หนูเห็นนกกาเหว่ามากินลูกหว้า” ปุ๊บปั๊บเล่าให้พ่อยอดฟัง

ลูกหว้า ที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ในวันนี้ ไม่ใช่เพียง ผลของต้นไม้ที่ให้สีม่วง แต่เด็กๆ ยังได้เรียนรู้ถึงลักษณะของลูกหว้า ใบหว้า ลำต้น ลึกเข้าไปถึงประโยชน์ของต้นหว้า ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงวิชาวิทยาศาสตร์ สิ่งมีชีวิตต่างๆ

“ตำลึงใส่ในต้มจืดได้” ปั่นปันบอกเล่าความรู้ที่มีให้พ่อยอดฟังด้วย

เช่นเดียวกับตำลึง ที่ไม่ใช่แค่ใบไม้ที่ให้สีเขียว แต่เด็กๆรู้จัก ตำลึงในรูปแบบอื่นๆด้วย ทั้งหมดทั้งมวลนี้ แสดงให้เห็นว่าศิลปะในรั้วบ้าน ส่งผลให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ได้รอบด้านอย่างคาดไม่ถึง

ศิลปะไม่รู้จบ ความรู้ก็เช่นกัน

ปั่นปัน ปุ๊บปั๊บ สองพี่น้องตัวป. กับความสนุกรายวัน พ่อยอดชวนหากิจกรรมสนุกๆ เสริมการเรียนรู้ไม่ซ้ำ โดยนำวัตถุดิบและทรัพยากรรอบบ้านมาให้ เด็กๆ เรียนรู้ฟรีๆ แต่เปี่ยมไปด้วยคุณค่า

นอกเหนือจากสีธรรมชาติรอบบ้าน บ่อยครั้งที่พ่อยอดชวนนำเอาใบไม้ กิ่งไม้ มาสร้างกิจกรรม บ้างก็ประดิษฐ์ตุ๊กตาแมลงจากเศษไม้ บ้างก็ทำหุ่นเงาจากใบไม้ เด็กๆ ได้เรียนรู้ลักษณะทางกายภาพของสิ่งมีชีวิตอย่างหลากหลาย

ความรู้ที่พ่อยอดเพิ่มให้ในแต่ละวัน มาพร้อมกับความสนุก ที่เกิดขึ้นได้รอบบ้าน ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไหน ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียนรู้ราคาแพง ทุกอย่างคือศิลปะได้ทั้งสิ้น พบกับการเรียนรู้รอบรั้ว รอบด้าน ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน บ้านแห่งศิลปะ วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 ติดต่อกับทีมงานทางเพจfacebookทุ่งแสงตะวัน

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *