สองหนุ่มนักทำหนังสั้นอินดี้ ชมวิชา กับ ชมาลา สองหนุ่มนักทำหนังสั้นอินดี้ แล้ววันหนึ่ง…เด็กน้อยจากเกาะสีชัง ก็กลายเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อินดี้ที่น่าจับตามอง

แปงกับเปี๊ยะ สองพี่น้องวัยรุ่น นักเรียนช่างศิลป์ต่างจังหวัด ออกเผชิญโชคชะตาที่นิวซีแลนด์ ด้วยตั้งใจเรียนต่อด้านศิลปะ และฝันถึงชีวิตในวันข้างหน้า เป็นความกล้าหาญและจิตวิญญาณแสวงหาของวัยเยาว์ ที่เรียนรู้การทำทุกอย่างแบบ “ครั้งแรก”

 แปงและเปี๊ยะ

จากบ้านเกิดเป็นครั้งแรก ขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรก เข้าห้องเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษล้วนเป็นครั้งแรก และที่สำคัญคือ เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นตัวเองอย่างชัดเจน

อยู่ไกลห่างจากครอบครัว รับผิดชอบตนเองในวัยแรกรุ่น  และยิ่งยากขึ้นไปอีกเมื่อพบว่าทั้งคู่ มีสมองที่เรียนรู้ด้านจินตนาการมากกว่าการอ่านเขียน ซึ่งแตกต่างจากการเรียนรู้ของคนทั่วไป

“มิน่าล่ะ เราเรียนแบบคนอื่นช้ามาก คิดพล็อตหนัง คิดงาน กระฉูด คิดกี่เรื่องก็ได้ แต่กระบวนการจัดการเราไม่เหมือนคนอื่น การเรียนรู้หรือการประเมินผลการเรียนก็ลำบาก กว่าจะรู้และพิสูจน์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับจนเข้าสถาบันที่เรียนได้ ก็ใช้เวลานานมาก ยากลำบากที่สุด” แปง ชมวิชา โสวรรณตระกูล เล่าให้ฟัง

แต่ความพร่องในสายตาและมาตรฐานคนอื่น กลับกลายเป็นจุดเด่น คือ ความคิดสร้างสรรค์ ครีเอทีฟ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเรียนในสาขาศิลปภาพยนตร์อย่างยิ่ง ทำให้มีกำลังใจในการจัดการตนเองและพัฒนาพรสวรรค์ที่มีให้เพิ่มพูน

แปง กล่าวว่า “การที่เราไปค้นพบตัวเอง เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ เอามาเป็นไอเดียทำหนังได้หลายเรื่อง ก็คิดว่าโชคดีมากกว่าครับที่ได้ประสบการณ์ตรงนั้น”

0305 07 09
แปง มักจะรับหน้าที่ช่างภาพ เล่าเรื่องด้วยภาพ ด้วยมุมมองน่าสนใจ ส่วนเปี๊ยะ ชมาลา โสวรรณตระกูล ถนัดเรื่องการกำกับ การจัดแสง และเสียง เอาเข้าจริงทั้งเปี๊ยะและแปง ทำได้ทุกกระบวนการ เขียนบทเอง ถ่ายภาพเจ๋ง กำกับได้ ตัดต่อดี  เรียกได้ว่าใช้เวลาหลายปีในมหาวิทยาลัยอย่างคุ้มค่า

นักเรียนศิลปะจากเมืองไทย เรียนการทำภาพยนตร์ ความคิดเรื่องศิลปะของทั้งคู่ก็กว้างขวางออกไป เปี๊ยะเล่าว่า “ภาพยนตร์…ทุกอย่างมันคือศิลปะ เราไม่ได้แค่วาดภาพอย่างเดียวแล้ว เราจัดองค์ประกอบ มุมกล้อง แสง ใส่แนวคิดและไอเดียของเราลงไปได้ด้วย”

ช่วงที่เรียนภาพยนตร์ที่นิวซีแลนด์ สร้างงานแนวอินดี้แบบของคนรุ่นใหม่ ปล่อยของเต็มที่
แต่นาทีที่เรียนจบ เดินทางกลับถึงบ้าน ภาพยนตร์ที่เปี๊ยะ ชมาลา โสวรรณตระกูล อยากทำมากที่สุดในตอนนี้ คือ การเล่าเรื่องความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตชาวประมงบนเกาะสีชังบ้านเกิดที่พ่อแม่เคยอยู่  และเรื่องราวสวนมรดกของปู่และพ่อ สวนทุเรียนละอองฟ้า เส้นทางเกษตรอินทรีย์ที่ภาคภูมิใจ

สวนทุเรียนละอองฟ้าของครอบครัว อยู่ที่จังหวัดนครนายก มีคนรู้จักมากมายในแวดวงชาวสวนและนักชิมทุเรียน เปี๊ยะและแปงใช้ชีวิตวัยเด็กที่เกาะสีชัง และที่สวนทุเรียนละอองฟ้า นครนายกควบคู่มาตลอด

ในวัยเด็กเมื่อวันวาน กับวัยหนุ่มในวันนี้ มุมมองของสองพี่น้องที่มีต่อสวนทุเรียนและงานของพ่อย่อมน่าสนใจ “เราเคยมาวิ่งเล่นสนุก มีทุเรียนกิน และรู้ว่าสวนของพ่อแตกต่างจากที่อื่นคือมีทุเรียนหลากหลายพันธุ์ พอโตขึ้นก็มองว่างานของพ่อใหญ่ขึ้น มีกว้างขึ้นมาก”

อยากจะรู้ว่าหากสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องราวสวนทุเรียนละอองฟ้าออกมา แบบใด

หากสร้างหนังชีวิตของคุณพ่อชาตรี โสวรรณตระกูล ก็คงมีเรื่องเล่ามากมาย

หรือหากจะสร้างหนังเรื่องชะตาชีวิตชาวประมงแห่งเกาะสีชัง เขาจะเล่าเรื่องอย่างไร เป็นสิ่งที่ชวนติดตาม

ชีวิตนักทำหนังคู่นี้เพิ่งเริ่มต้น ….

จากเด็กน้อยในวันวาน สู่เส้นทางนักสร้างหนัง ทุ่งแสงตะวันชวนมาติดตามเส้นทางชีวิตที่มีสีสันของแปง และเปี๊ยะ เสาร์นี้ ในตอน “ฟิล์มเมคเกอร์” ทุ่งแสงตะวัน เช้าวันเสาร์ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ช่อง 3 และช่อง 33 เวลา 6.25 น.

วสวัณณ์ รองเดช

06
ทุ่งแสงตะวันกับ แปง เปี๊ยะ และพ่อแม่

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *