เล่น – เรียน – เลอะ ความสุขที่บ้านดินมดแดง

“เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นสวนผลไม้ ผมเลยทดลองนำดินมาหัดปั้นตุ๊กตา ปั้นสัตว์ จากนั้นก็เริ่มสอนลูก ชวนคนในครอบครัวมาหัดปั้น”

คุณตุ้ย ประดิษฐ์ โรจนพรเจ้าของพื้นที่ มีดินเหนียวริมท้องไร่ท้องนาละแวกบ้านและนำมาชวนเด็กๆ เล่นปั้นแต่งแต้มจินตนาการเติมความสุขให้ครอบครัว และชุมชน

ความสุข ความทรงจำกลายเป็นอาชีพสร้างตัวสร้างรายได้ ทุกคนในครอบครัวต่างมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดงานปั้นที่น่ารักมีเสน่ห์  นอกเหนือจากรายได้คือคุณค่าทางจิตใจที่ได้ทำงานที่รัก สร้างความสุขให้ลูกหลานและเด็กๆในชุมชนตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรีด้วย

“จากที่ชอบและสนใจเรื่องปั้นดิน ก็ขยับขยายไปถึงการสร้างบ้านดิน ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ไปดูงานของคนอื่นบ้าง เรียนรู้ด้วยตัวเอง และได้สอนให้กับคนที่สนใจ เด็กๆในชุมชนได้มีกิจกรรมสนุกๆทำด้วยครับ”

02 ต้นกล้า กับชีต้าร์
12 เล่น เรียน เลอะ
11 ลงแรงช่วยกันสร้างบ้านดิน

จึงเป็นที่มาของ “ศูนย์การเรียนรู้บ้านดินมดแดง”เปิดต้อนรับเด็กๆ ในชุมชนใกล้เคียง กลุ่มนักศึกษา หรือบุคคลทั่วไป สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ ฝึกทำ ฝึกปั้นดิน ตั้งแต่ชิ้นงานขนาดเล็กๆ ไปจนขนาดใหญ่ๆ เป็นของเล่น ของใช้ รวมทั้งเทคนิคต่างๆ ในการสร้างบ้านดินจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกดินไปจนถึงการสร้าง และตกแต่งบ้านดินให้สวยงาม

นอกจากนี้ยังรวบรวมเอาองค์ความรู้ในชุมชนทั้งเรื่องการปลูกผักทำเกษตร การทำน้ำยาเอนกประสงค์ น้ำส้มควันไม้ ทำปุ๋ยหมัก ปลูกเห็ด สานตะกร้า เรียกได้ว่าสามารถเรียนรู้หลักการพึ่งพาตนเองอย่างครบวงจร

เด็กหญิงชีต้าร์รัชฎาภรณ์ กลมแก้ว คุ้นเคยกับที่นี่เป็นอย่างดี เพราะมาเรียนรู้นอกห้องเรียนกับเพื่อนๆ เป็นประจำ “หนูอยู่โรงเรียนเทศบาล1 ซอย 6 ค่ะ คุณครูจะพาเด็กๆ นักเรียนมาเรียนกับอาจารย์ตุ้ย พวกหนูได้ปั้นตุ๊กตา ปั้นสัตว์บ้านของอาจารย์ตุ้ยเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องดินค่ะ มีหลายฐานเช่น การปั้นดิน พอกดิน ย่ำดิน ทำบ้านดิน”

06 ตั้งใจแน่วแน่ ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
05 แม่ค้ายิ้มแย้ม ต้อนรับผู้คน
01 คุณตุ้ย ประดิษฐ์ โรจนพร

ต้นกล้า เด็กชายณัฐวุฒิ ประจงแต่งเพื่อนสนิทของชีต้าร์ เล่าความประทับใจ  “มากันหลายๆคนสนุกครับ ได้ปั้น ได้หัดทำอะไรหลายอย่าง ถ้ามาวันหยุดก็ยิ่งสนุก เพราะที่บ้านดินมดแดงจะเปิดเป็นตลาดชุมชน ผมกับเพื่อนๆ ก็มาเล่นดนตรีไทยที่นี่ด้วยครับ

ทุกวันเสาร์อาทิตย์พื้นที่บริเวณรอบๆ ศูนย์การเรียนรู้บ้านดินมดแดงคลาคล่ำไปด้วยพ่อค้าแม่ขายชาวลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียงนำเอาผลผลิตสดใหม่จากเรือกสวนไร่นา หรือเมนูพื้นบ้านแสนอร่อยมาแบ่งปันผู้มาเยี่ยมเยือนให้ได้เลือกกิน เลือกซื้อมีชื่อว่าตลาดวิถีชุมชนตำบลโคกตูม หรือที่รู้จักกันดีในชื่อตลาดบ้านดินมดแดงและยังเป็นพื้นที่สร้างสรรค์สุดสนุกของเด็กๆ อีกด้วย

ต้นกล้าบอกว่า “ผมชอบฐานบ้านดินที่สุดครับ ได้ย่ำดินกับเพื่อน สนุกตรงที่ตัวเลอะดินนี่แหละครับ”

“เมื่อก่อนหนูคิดว่าดินสกปรกแต่พอได้รู้จักดิน รู้ว่าดินมีประโยชน์ตั้งหลายอย่าง เอาไปทำของเล่น ของกิน ของใช้ สร้างบ้านก็ได้ มันดีที่หนูคิดไว้เยอะเลยค่ะ”ชีต้าร์เล่าเสริม

หากใครกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยววันหยุดที่มีกิจกรรมดีๆ ได้ทั้งความรู้ และความสนุกสนาน แถมไม่ไกลจากกรุงเทพฯ“ตลาดบ้านดินมดแดง” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ไปเลือกซื้อ เลือกหาสินค้าผลิตภัณฑ์จากเกษตรกร และยังได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมเรียนรู้อีกหลากหลาย

พบกับประสบการณ์เล่น เรียน แบบไม่กลัวเลอะของเด็กๆ โรงเรียนเทศบาล 1 (ซอย 6) ตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรีในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ปั้นดิน ปั้นสุขเช้าวันเสาร์ เวลา 06.25 น. ช่อง 3 ช่อง 33 ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ทาง www.payai.com หรือเฟซบุ๊กทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *