โลกของแปลน รามิล ริมทุ่งไกลๆ ในหมู่บ้านเล็กๆ ของจังหวัดเชียงราย ดินแดนเหนือสุดในสยาม

เด็กชายแปลน “รามิล กังวานนวกุล” ใช้ชีวิตในครอบครัวกับพ่อแม่และน้องชาย มีสภาพสิ่งแวดล้อมและสังคม เป็นดั่งทรัพย์อันอุดม

ความรุ่มรวย กับ ความร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทอง นั้นต่างกัน

เด็กชายคนหนึ่งที่เติบโตขึ้นท่ามกลางความรุ่มรวยที่จะเลือกใช้ชีวิต ด้วยใจที่แน่วแน่ของคนเป็นพ่อและแม่ว่าจะให้ลูกเติบโตอย่าง “มีทางเลือก”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
02 (1)
04 (1)

เช่น เลือกออกจากชีวิตเมือง ไปใช้ชีวิตในชนบท เลือกไม่ไปโรงเรียน และจัดการเรียนการสอนในครอบครัวที่เรียกว่า บ้านเรียน หรือ โฮมสคูล เลือกพิจารณา คิด และ ลงมือทำ ไปพร้อมๆกับการเรียนรู้จากโครงการที่กำหนดและจากเงื่อนไขการดำเนินชีวิตและความสนใจ

วัยเด็กเล็ก แปลน สนใจเรื่องแมลงถึงกับมีโครงการศึกษาเรื่องแมลงปีกแข็ง ลงมือดูแลไข่ ให้กลายเป็นหนอน ด้วง และ ตัวโตเต็มวัย ระหว่างเฝ้าสังเกตวงจรชีวิตสัตว์ และรอคอยกันนับปี  ก็ศึกษาอย่างจริงจังเข้าเส้น เรียกได้ว่ารู้จริงสรุปบทเรียนจริงจากประสบการณ์ตรง กระบวนการเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นและเป็นต้นทุนวิธีการเรียนรู้สิ่งที่สนใจอื่นๆในเวลาต่อมา

08 (2)
03 (2)
01 (2)

จากวัยเด็กเล็กโตมาพร้อมของเล่นของพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยคนเฒ่าคนแก่บ้านป่าแดด เล่นมาทุกอย่าง

วันนี้ แปลน รามิล เติบโตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น รู้สึกคันไม้คันมือ ในบ้านมีเครื่องมืออุปกรณ์การทำของเล่นนานาชนิด (พ่อของแปลนเป็นผู้ประสานงานดูแล พิพิธภัณฑ์เล่นได้ของกลุ่มคนเฒ่าคนแก่ป่าแดด) ต้นทุนอันรุ่มรวยอุปกรณ์ของครอบครัว  ประกอบกับความกระตือรือร้นของเจ้าตัวทำให้แปลนต่อยอดของเล่นของอุ๊ยทั้งหลาย เข้าอินเตอร์เน็ต ออกแบบ ใช้คอมพิวเตอร์ เสกให้ของเล่นเดิมกลายเป็นของเล่นชิ้นใหม่ “ออโตเมต้า”เคลื่อนไหวด้วยกลไกและการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ที่สร้างสรรค์

ในวัยเด็กชอบปั่นจักรยานเที่ยวเล่นหมู่บ้าน พอเป็นหนุ่มเป็นนักปั่นตัวยง จากบ้านที่อำเภอแม่สรวยจังหวัดเชียงราย เริ่มปั่นไกลขึ้นเรื่อยๆจนถึงขั้นคัดตัวนักกีฬา ปรับแต่งดูแลจักรยานของตัวเอง และแผนชีวิตต่อยอด ยืมเงินพ่อ ทดลองสั่งชิ้นส่วนและอะไหล่จักรยาน  ทำร้านออนไลน์ ชื่อ“14 BIKE” ในเพจเฟซบุ๊ค

เรียนรู้เป็นพ่อค้าออนไลน์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ดีไอวายร่วมกับปูน นาฬา กังวานนวกุล น้องชายตั้งแต่การซื้อขายออนไลน์ยังเป็นสิ่งใหม่เพิ่งจะได้รับความนิยมเมื่อหลายปีก่อน

ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ถูกถ่ายทอดในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเป็นนักพูดรับเชิญ  เรื่อง เกี่ยวกับการเรียนรู้แบบแปลน รามิล

แปลน รามิล กล่าวถึงกระบวนการเรียนรู้และการจัดการศึกษา ว่า “ผมรักการเรียนแบบนี้ แต่ผมไม่ได้บอกว่าโฮมสคูล คือวิธีการศึกษาที่ดีที่สุด เพราะไม่ว่าเราจะเรียนแบบไหน … ถ้าสิ่งนั้นเหมาะสมกับเรา มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในแบบของเรา”

คำถามคือ เด็กๆแต่ละคนจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสมกับเรา?

แปลน คงจะเป็นหนึ่งในเด็กที่โชคดี ที่พ่อแม่เปิดโอกาส เปิดมุมมอง ให้ได้เลือกเดินเส้นทางที่อยากเดิน และเป็นในสิ่งที่อยากเป็น

เด็กหนุ่ม 16 ปีผู้มากพลัง ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาแล้วหลายอย่างทั้งสำเร็จ ทั้งต้องฝ่าฟัน ไปต่อ ทั้งความล้มเหลว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการเรียนรู้ของเขาจะสิ้นสุดลง แปลนสรุปบทเรียนและละครั้ง และเดินหน้าต่อด้วยการลองและเรียนรู้ในแบบของตนเอง “ผมเชื่อว่าผมจะยังคงสนุกไปกับการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต” แปลนกล่าวทิ้งท้ายด้วยแววตามีพลัง

ทุ่งแสงตะวัน เคยถ่ายทำแปลนมานานหลายปี ในวันที่ยังเป็นละอ่อนน้อย วันนี้โตเป็นโอปป้าหนุ่มหล่อมากความคิดและฝีมือ อยากชวนแฟนๆมารับพลังบวกจากแปลน ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน “เรียนแบบแปลน รามิล”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *