โค้ชฟ้าใส “เราไม่ใช่กูรู ไม่ใช่ครูสอนออกกำลังกาย ขอเรียกตัวเองว่า Educator คือผู้ให้การศึกษา”

ปี2561 รายการสำหรับเด็กและครอบครัว “ทุ่งแสงตะวัน” มอบของขวัญปีใหม่ให้แฟนๆ ด้วยสารคดีชุดพิเศษ 8ตอน ออกอากาศต่อเนื่องกัน2เดือนเต็ม

นำเสนอเรื่องราวของเด็กๆที่เปรียบดั่งดาวดวงน้อยๆที่เคยฉายแสงในรายการ เมื่อเวลาผ่านไป แต่ละคนต่างเติบโตและเลือกทางเดินชีวิตในแบบฮิป กิ๊บ เก๋

สัปดาห์แรกของปี เสาร์ที่ 6 มกราคม256  เปิดซีรีส์ ประเดิมด้วยเรื่องราวของเน็ตไอดอลสุดเท่ ชายหนุ่มผู้เป็นแรงบันดาลใจของคนหนุ่มสาวยุคใหม่… “โค้ชฟ้าใส” ฟ้าใส พึ่งอุดม

01 (1)
07
08

พี่นก นิรมล เมธีสุวกุล ในฐานะผู้ควบคุมการผลิตรายการ และเคยเห็นฟ้าใส เมื่ออายุประมาณ10ขวบ กล่าวว่า

“ทุ่งแสงตะวัน ปีนี้26 ปีแล้ว เด็กๆที่เคยออกรายการ เติบโต แต่ละคนมีชีวิตที่น่าสนใจ อันที่จริงขอบอกนะคะว่า คนเราทุกคน ล้วนมีชีวิตที่น่าสนใจ มีแง่มุมที่มีค่า หากนำมาถ่ายทอด บอกต่อ ก็จะเป็น ข้อคิดแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น  เด็กๆทุ่งแสงตะวัน บางคนยังคงติดต่อกัน แต่บางคนก็แทบจะไม่ได้พบกันเลย คิดถึง จึงมาเลือกสรรกับทีมงาน ว่า เราอยากจะนำเรื่องราวของเด็กคนไหนมาบอกเล่า จัดชุดการเล่าเรื่องอย่างไร”

“ในที่สุดก็จัดชุดที่ตั้งชื่อเล่นๆว่า ทำในสิ่งที่ชอบที่ใช่ หนึ่งในเด็กๆที่เราติดตามชีวิตและงานของเขาอยู่คือ ฟ้าใส พึ่งอุดม ซึ่งคนมักรู้จักในชื่อ โค้ช ฟ้าใส  คนนี้นี่ ตั้งแต่ออกอากาศไปสองครั้ง แทบไม่ได้ติดต่อกันเลย แต่พอติดต่อก็ต่อติด นัดกัน คุยกัน ถ่ายทำ รวดเร็ว สะดวก น่ามอบถ้วยเลย เพราะฟ้าใสคุ้นกล้อง ถ่ายทำและเป็นเจ้าของคลิปเท่ๆดีๆเยอะแยะในยูทูป ทำงานง่ายที่สุด”

03
06
05

ฟ้าใส พึ่งอุดม เติบโตและใช้ชีวิตวัยเด็ก ด้วยระบบการศึกษาแบบเด็กบ้านเรียนหรือโฮมสคูล  เมื่อยี่สิบปีก่อน ถือว่า ครอบครัวพึ่งอุดม เป็นกลุ่มบุกเบิกวิธีการที่พ่อแม่จัดการศึกษาให้ลูกในครอบครัว

เมื่อยังเด็ก บ้านและโลกกว้างคือห้องเรียน มีหลักสูตรที่พ่อแม่และลูกๆช่วยกันสร้างให้สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของแต่ละคน เด็กบ้านเรียนหรือโฮมสคูลไม่ได้ไปโรงเรียนตามระบบเหมือนเด็กส่วนใหญ่แต่ฟ้าใสวัยเด็กก็มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีงานอดิเรกมากมายที่ชอบ ไม่น่าเชื่อว่า หลายอย่างกลายเป็นต้นทุนที่ฟ้าใสนำมาใช้ในชีวิตปัจจุบัน

ฟ้าใส พึ่งอุดม คนหนุ่มไฟแรงมีหลายบทบาท เป็นเจ้าของยิม Fit Junctions หลายสาขา เป็นผู้บรรยายเชิงสุขภาพ โภชนาการ การออกกำลังกาย ฯลฯ มีเป้าหมายอยากช่วยให้คนมีสุขภาพดี รูปร่างดีแบบถูกวิธี ด้วยการสอนที่เข้าใจง่าย ได้ผล และถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ สื่อสารสังคมในรูปแบบที่น่าสนใจเรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนหันมาดูแลตนเอง

โค้ชฟ้าใสหรือพี่ฟ้าใส แห่งสถาบันออกกำลังกาย Fit Junctions กำลังอยู่ในกระแสความนิยมแห่งยุคสมัย ในวันที่ผู้คนหนุ่มสาวหันมาดูแลสุขภาพ ฟ้าใสขยายสาขาFit Junctions ไปแล้วถึง 3 สาขา มีสมาชิกผู้ติดตามเพจhttps://www.facebook.com/fitjunctionsมากกว่าสี่แสนคน มีช่องยูทูปเป็นของตนเอง

อะไรที่ทำให้คนรุ่นหนุ่มสาวสามารถใช้ชีวิตที่ชอบที่ใช่?

“ต้องดูว่าเราต้องการอะไรในชีวิต มีทักษะด้านไหน ชอบอะไรที่พร้อมทุ่มเทเวลาและพลัง และพร้อมที่จะพัฒนามันขึ้นไป ถ้าเลือกทำอะไรก็พร้อมที่จะลุย เราเลือกในสิ่งที่รู้ว่าทำไปแล้วเราจะไม่เลิก”  ฟ้าใสกล่าวไว้อย่างนี้

“เราไม่ใช่กูรู ไม่ใช่ครูสอนออกกำลังกาย ขอเรียกตัวเองว่า Educator คือผู้ให้การศึกษา อะไรที่ยากๆเรามาย่อยเป็นหลักสูตร สอนถ่ายทอดในรูปแบบที่เข้าใจง่ายในยูทูปFit Junctions

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *