ดอนเมือง ดอนรักษ์ พิทักษ์โลก

ปัจจุบัน ปัญหาของขยะพลาสติก เริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด ทั้งต่อสัตว์บก สัตว์น้ำและมนุษย์ รวมถึงจำนวนขยะที่มากมายจนหลายๆ เมืองใหญ่จัดการไม่ไหว

ทั่วโลกเริ่มออกมาตระหนักและตื่นตัว หลายหน่วยงานรณรงค์ลดการสร้างขยะ ซึ่งพลาสติกเป็นขยะที่สร้างปัญหาอันดับต้นๆ ที่คนเมืองใช้ในชีวิตประจำวันจนคุ้นชิน แต่ไม่รู้ว่ามีปัญหาในการจัดการมากที่สุด

“ขยะพลาสติกใช้เวลาย่อยสลายนานมาก การนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แบบนี้ หนูคิดว่าดีมากๆค่ะ” ข้าวโพด ด.ญ.ลักษณพร นาบสกุล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) เป็นหนึ่งในสมาชิกชมรม ดอนเมือง ดอนรักษ์ พิทักษ์โลก ชมรมที่ส่งเสริมให้เด็กๆ และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพิทักษ์โลกจากปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

06 บ้านดินจากขวดพลาสอิฐ
01 โมเดลบ้านดินของเด็กๆ
08 ข้าวโพด

“ชมรมนี้ ตั้งขึ้นมาโดยครูน้อยค่ะ ครูน้อยจะชวนนักเรียนมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ตอนแรกหนูก็มาเพราะว่าอยากทำกิจกรรมช่วงรอคุณแม่มารับตอนเลิกเรียน แต่พอมาเข้าร่วมแล้วรู้สึกว่าชมรมนี้มีประโยชน์ค่ะ ได้แยกขยะ นำขยะมารีไซเคิล หนูชอบมากค่ะ เพื่อนๆ น้องๆ ที่มาร่วมก็ชอบค่ะ” ข้าวโพดเล่าต่อ

กิจกรรมหลักของชมรมดอนเมือง ดอนรักษ์ พิทักษ์โลก คือให้เด็กๆ รู้จักปัญหาของสิ่งแวดล้อม และร่วมกันหาทางแก้ไข เริ่มต้นจากในโรงเรียน เด็กๆ รู้จักการแยกขยะ และนำขยะมารีไซเคิล ซึ่งกิจกรรมดีๆ นี้ ส่งต่อไปถึงผู้ปกครอง ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการต่อยอด จิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมของเด็กๆ

“ปกติที่บ้านหนู คุณแม่จะทำเบเกอรี่ค่ะ ก็จะมีขยะพวกถุงพลาสติกเยอะ เมื่อก่อนก็ทิ้ง แต่เดี๋ยวนี้คุณแม่และหนูจะช่วยกันตัดถุงพลาสติกให้เป็นเศษเล็กๆ เพื่อนำมาอัดในขวดพลาสติก แล้วนำไปทำเป็นกำแพงบ้านดินค่ะ”

03 พลาสอิฐ
07 ข้าวโพดผลิตขวดพลาสอิฐ
04 พลาสอิฐในกำแพงบ้านดิน

กิจกรรมที่เด็กๆ และผู้ปกครอง สมาชิกชมรมทำร่วมกันในช่วงนี้ คือการเรียนรู้การสร้างบ้านดิน ด้วยการนำเอาขวดน้ำพลาสติกที่เป็นขยะ มาสร้างประโยชน์ ให้สมาชิกช่วยกันอัดเศษถุงพลาสติกจนแน่นขวด แล้วนำไปทำเป็นกำแพงบ้านดิน เด็กๆ เรียกกันว่า “พลาสอิฐ” ซึ่งในวันหยุดที่เด็กๆ และผู้ปกครองว่างตรงกัน จะนัดกันไปสร้างบ้านดิน ที่ พึ่งสุขฟาร์มอินทรีย์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีผู้สนับสนุนใหญ่คือ ย่านิต ผึ้งน้อยนักสู้ หรือ คุณภัทรจารีย์ นักสร้างสรรค์ ที่คอยเป็นกำลังใจ ช่วยให้คำแนะนำ และสร้างกิจกรรมดีๆส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กๆ อยู่เสมอ

“ตอนนี้พวกเรากำลังจะมีโครงการสร้างบ้านดินของพวกเราเองด้วยค่ะ เรายังต้องผลิตขวดพลาสอิฐกันอีกหลายร้อยใบ ถึงจะสร้างบ้านดินได้ ยิ่งเราต้องใช้ขยะพลาสติกมาสร้างเยอะเท่าไหร่ ขยะก็จะลดลงมากขึ้นเท่านั้น และจะดีมากขึ้นถ้าเราลดการสร้างขยะ หนูว่าวันหนึ่งปัญหาขยะก็จะดีขึ้น หนูอยากให้เป็นอย่างนั้นค่ะ” ข้าวโพดกล่าวพร้อมกับรอยยิ้ม

ติดตามการพิทักษ์โลกของกลุ่มเด็กและผู้ปกครองชมรม ดอนเมือง ดอนรักษ์ พิทักษ์โลก ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน “พลาสอิฐ พิทักษ์โลก”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *