อุบลราชธานีดินแดนแห่งความสุขของหนูนิม

หลายครอบครัวอยู่ด้วยกันทุกวัน กินข้าวด้วยกันทุกมื้อ หรือเจอกันทุกเช้าเย็น มีความสุขแบบอยู่พร้อมหน้า แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปสำหรับทุกบ้าน ความรักทางไกล ต้องใช้หัวใจเติมเต็ม เป็นเรื่องราวที่ครอบครัวของหนูนิมทำเป็นกิจวัตร ทุกเช้าวันเสาร์

“หนูนิมกับคุณแม่มารับคุณพ่อที่สถานีรถไฟอุบาลราชธานีทุกเช้าวันเสาร์ค่ะ คุณพ่อทำงานออกแบบแสตมป์อยู่ที่กรุงเทพฯ กลับบ้านเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์เท่านั้นค่ะ” หนูนิม ด.ญ.สุนิมมิทยาฐ์ ธีรสิทธางกูร เล่าเรื่องกิจวัตรทุกเช้าวันเสาร์ของครอบครัวตัวเอง

ครอบครัวหนูนิม ย้ายมาอยู่จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่ปีน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ พ.ศ. 2554 ตั้งแต่หนูนิมยังเล็ก แต่หน้าที่การงานของคุณพ่อก็ยังคงอยู่ที่กรุงเทพฯ ครอบครัวนี้จึงต้องอยู่ห่างกัน และเติมเต็มความสุขให้กันเต็มที่ในทุกวันหยุด ซึ่งให้เด็กคนเดียวในบ้านเลือกว่าจะไปไหน หนูนิมเลือกเที่ยวไป “วัด”

008
006
007

วัดที่หนูนิมชอบไปมีวัดหลวงกับวัดมหาวนารามค่ะ สองวัดนี้มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และได้ไปทำบุญร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ หนูนิมมีความสุขมากๆ ค่ะ เราจะได้มีบุญเกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกด้วยกันอีกและได้กลับมาอยู่ด้วยกันเร็วๆ ค่ะ” หนูนิมเล่าถึงความตั้งใจ ของเด็กหญิงวัย 9 ขวบที่ชอบเที่ยววัด

วัดในจังหวัดอุบลราชธานีมีความสวยงามเก่าแก่หลายแห่ง เป็นโชคดีที่นอกจากจะได้เข้าไปกราบไหว้ความดีงามตั้งใจสร้างวัดของคนสมัยก่อนแล้ว ยังสามารถเข้าไปศึกษาประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองได้อีกด้วย

004
0010
005

“วัดหลวง เป็นวัดแรกของอุบลราชธานี สร้างโดยเจ้าเมืองคนแรกชื่อเจ้าพระปทุมวรราชสุริยะวงศ์ หรือท้าวคำผงค่ะ เมื่อ พ.ศ. 2322 สองร้อยกว่าปีที่แล้วค่ะ พระเจ้าใหญ่องค์หลวง พระพุทธรูปสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ก็สร้างขึ้นเมื่อ 200 กว่าปีก่อนเช่นกันค่ะ หนูนิมชอบอ่านข้อมูลเก่าๆ แล้วฝึกเล่าตามเพราะอยากเป็นมัคคุเทศก์ค่ะ” หนูนิมเล่าเรื่องราวของวัดหลวงที่มาบ่อยๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

นอกจากท่องเที่ยวอ่านประวัติวัดแล้ว หนูนิมยังชวนคุณพ่อคุณแม่ไปสวดมนต์เย็น ทำวัตรเย็นที่วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) วัดใกล้บ้านอยู่เป็นประจำ เพราะอยากให้พ่อแม่ได้ทำบุญนั่งสมาธิภาวนาด้วยกัน ซึ่งถือเป็นบุญสูงสุด เพราะการเข้าวัดบ่อย ช่วยขัดเกลาจิตใจ และบางครั้งก็เตือนใจให้คุณพ่อคุณแม่ได้เช่นกัน

“บางทีหนูนิมก็เตือนเวลาที่เราอารมณ์เสียบ่นเรื่องที่ทำงานค่ะ เค้าจะบอกแม่พอได้แล้ว ปล่อยวางได้แล้ว เราก็สะอึกไปเหมือนกัน การเข้าวัดก็เหมือนได้เตือนใจทุกคนในบ้านให้อารมณ์เย็นลง แล้วก็ใช้เวลาแบบคุณภาพร่วมกัน ที่สำคัญคุณแม่ไม่ต้องเสียเงินเลยค่ะ” คำตอบด้วยรอยยิ้มของคุณแม่ และคุณพ่อ ทำให้รู้ว่าเวลาคุณภาพเสาร์อาทิตย์ของครอบครัวนี้ ที่ไม่เหมือนใคร เปลี่ยนจากเดินห้างมาเป็นเที่ยววัด ก็เติมเต็มความสุขได้เช่นกัน ในแบบที่ครอบครัวนี้เลือกแล้ว

อยากไปเที่ยววัดสวยๆ กราบพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดอุบลราชธานีกับหนูนิมและครอบครัว ติดตามได้ในรายการทุ่งแสงตะวันตอน “อุบลของนิม”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *