ความสุขคูณสอง ครอบครัว 2 ป.

พ่อ...สุดเสียงการเรียกพ่อด้วยลีลาเฉพาะตัวของลูกชายคนเล็กแห่งบ้าน 2 ป.ด้วยความถี่ประมาณ 10 ครั้งต่อนาที ...สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่ได้ยินไม่มากก็น้อย

เช้าวันหยุดสุดสัปดาห์ เจริญพงศ์ ชูเลิศ หรือพ่อยอด นำลูกๆ 2 ป. ปั่นปัน ศิลป์ชัย ชูเลิศ  และปุ๊บปั๊บ สิงหรา ชูเลิศ ทำของเล่น เสริมสร้างจินตนาการ

ของเล่นคือยาวิเศษ ..การเล่นคืองานของเด็กช่วยเติมเต็มและเสริมสร้างพัฒนาการตามวัย                มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุตรงกันว่า การเล่นคือส่วนหนึ่งของเด็ก เด็กจะเล่นด้วยตัวเองไม่มีใครบังคับตามช่วงวัยและอายุพัฒนาการที่สำคัญมี 2 ช่วง คือ ช่วงอายุ 2-3 ปี และช่วงอายุ 4-5 ปี

06 ไม้แบบนี้ ทำอะไรดี
05 เล่นกันในครอบครัว
02 พ่อยอดของลูกๆ

ในเด็กปฐมวัย การเล่นดิน ทราย โคลน ระบายสี ปั้นดินน้ำมัน ฉีก ขยำ ปะ กระดาษ เล่นบล็อกไม้ ฯลฯ ทำให้เด็กใช้นิ้วมือ 10 นิ้ว การเคลื่อนไหวอย่างละเอียด ฝึกกล้ามเนื้อ ฝึกสายตา ช่วยส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างดีเยี่ยม

“ทุกครั้งที่มีโอกาส ก็อยากจะทำของเล่นให้ลูกๆ เพราะมากกว่าการได้ของเล่นสักชิ้น คือ การได้ใช้เวลากับลูก ได้ใกล้ชิด ได้เรียนรู้กับเขา อย่างเช่น เราจะทำของเล่นอะไร เราได้สื่อสารกับลูก เราได้คุยกับเขาได้ร่วมคิดร่วมออกแบบถึงเขาจะช่วยอะไรได้ไม่เยอะแต่เขาก็ได้มีส่วนร่วมครับ” พ่อยอดกล่าว

08 พ่อลุยงานใหญ่
01 สองพี่น้องปุ๊บปั๊บ ปั่นปัน
07 ช่วยกันทำของเล่น

ด้วยความเป็นนักกิจกรรมผลิตสื่อสร้างสรรค์ทำให้พ่อยอด มีโอกาสเดินทางไปร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจทั้งในและต่างประเทศ

“เราได้ไปเห็นรางลูกแก้วได้ลองเล่น พบว่าเป็นของเล่นที่ได้ฝึกสมาธิฝึกการจดจ่อ  ก็เลยประทับใจ น่าลองมาทำให้ลูกๆได้ลองเล่นบ้าง  พอเขาได้ลองเล่น เรารู้สึกเลยว่ามันฝึกพวกนี้ได้จริงๆ มันฝึกความนิ่ง ฝึกการใช้กล้ามเนื้อ เพราะมันต้องบังคับต้องคอนโทรลลูกแก้ว  ที่สำคัญมันจะเล่นไม่ได้ในครั้งเดียวหรอก มันคือการฝึกความอดทนของเขาด้วย”พ่อยอดเล่าเสริม

ด้วยความโชคดีที่บ้านอยู่ใกล้กับคุณตาช่างไม้ ทำให้มีเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์ของเล่นได้หลากหลาย ของเล่นจากฝีมือพ่อที่มีแม่กับลูกๆช่วยเป็นลูกมือ  สร้างความสนุกระหว่างทางได้ไม่น้อย              “พ่อ… หนูอยากได้ตัวนี้ พ่อ… ส่วนของหนู เอาแบบนี้นะ สองหัว สามหัว เอาตัวใหญ่ๆเลยนะ” เสียงสองพี่น้อง ปั่นปันผู้พี่ ปุ๊บปั๊บผู้น้อง ช่วยให้พ่อยอดเร่งมือในการทำของเล่นมากขึ้นไปอีก

“เสร็จแล้ว ไปเอากระดาษทรายมาช่วยพ่อขัดของเล่นด้วยนะ”  การได้มีส่วนร่วมยิ่งเพิ่มความสนุกและความอบอุ่นให้ครอบครัว

ของเล่นจากบ้าน 2 ป.ไม่ได้มีไว้สำหรับสองพี่น้องปุ๊บปั๊บปั่นปันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเด็กๆในชุมชนด้วย

“ความตั้งใจในการทำของเล่นให้ลูกๆเล่นนั้น จริงๆแล้วไม่ได้จำกัดวงเฉพาะภายในครอบครัวเท่านั้นครับ ผมหวังให้เกิดแรงบันดาลใจกับครอบครัวอื่นๆในชุมชน ให้พ่อแม่ผู้ปกครองหันมาเล่นกับลูก ของเล่น อาจไม่ต้องชิ้นใหญ่  บางคนอาจไม่ถนัดประดิษฐ์ ผมเองก็ถือว่าเป็นมือสมัครเล่น แต่หัวใจสำคัญคือ การใช้เวลากับลูก และ การเล่นกับเขา บางทีแค่เราเล่นกับเขา หยอกเขา เราก็เป็นของเล่นที่สนุกที่สุดสำหรับลูกแล้ว”

อะไรคือของเล่นที่โดนใจ 2 ป.มากที่สุด  และของเล่นที่สองพี่น้องกับพ่อยอดช่วยกันทำจะเป็นอะไร ติดตามในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ครอบครัว 2 ป. วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 เวลา 05.05 ทางช่อง 3กด 33 ติดต่อทีมงานรายการได้ทางแฟนเพจ Facebook ทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *