พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ตั้งตระหง่านริมแม่น้ำเจ้าพระยามานานหลายร้อยปี เดิมมีชื่อว่าวัดมะกอก ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดแจ้ง วัดแห่งนี้จึงมีหลายชื่อและมีประวัติศาสตร์เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของกรุงเทพมหานครฯ

วัดอรุณราชวรารามฯ เป็นพระอารามหลวง มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาฯ เป็นราชธานี ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์มาหลายต่อหลายครั้ง จากเดิมวัดอรุณฯ มีพระปรางค์ที่สูงเพียง 16 เมตร ในสมัยพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ทรงตั้งพระทัยจะสร้างให้เป็นพระมหาธาตุสำหรับพระนคร แต่เพียงแค่เตรียมการไว้เท่านั้น พระองค์ก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน

“รัชกาลที่ 3 บูรณะต่อจากรัชกาลที่ 2 และตั้งชื่อว่าวัดอรุณราชวรารามค่ะ คุณครูที่โรงเรียนบ้าน บ.ใบไม้สอนหนู ตอนที่หนูมาทัศนศึกษาที่นี่ครั้งแรกค่ะ” เทียนหอม ด.ญ.ศิริอร พุกเนียม เรียนรู้เรื่องราวของวัดอรุณราชวราราม จากคุณครูสอนพิเศษที่โรงเรียนบ้าน บ.ใบไม้ ที่มักนำเด็กๆ นักเรียนเดินทางไปเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ หลากหลายสถานที่

09 ความงดงามของพระปรางค์วัดอรุณฯ
07 ยักษ์วัดแจ้ง อีกจุดที่ต้องชม
06 ลวดลายดอกไม้

ที่วัดอรุณราชวรารามฯ แห่งนี้ เทียนหอมได้เรียนรู้เรื่องราวสมัยรัตนโกสินทร์ รวมถึงสถาปัตยกรรมมากมายที่ซ่อนความรู้และเรื่องราวต่างๆ ในอดีตเอาไว้

“หนูชอบถ้วยจานจากประเทศจีนที่เขาเอามาประดับให้เป็นลวดลายค่ะ มีที่เป็นรูปดอกไม้ ต้นไม้ รอบๆพระปรางค์ค่ะ” เทียนหอมพูดพร้อมชี้ให้ดูลวดลายต่างๆ

พระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม ในปัจจุบันที่เราเห็น เป็นรูปทรงดั้งเดิมจากสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงบูรณะ และเมื่อครั้งล่าสุดพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ได้รับการบูรณะเมื่อ 5 ปีที่ก่อน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศมาเที่ยวชมความงามกันไม่ขาดสาย

04 นักท่องเที่ยวที่วัดอรุณ
02 ลายดอกไม้จากจานชามและเบี้ย
05 เทียนหอม

“หนูชอบวัดอรุณมากค่ะ เลยให้แม่พามาอีกครั้ง ครั้งที่แล้วหนูวาดรูปยักษ์กับคุณครู ครั้งนี้หนูตั้งใจจะมาวาดรูปอีกค่ะ แต่ขอดูก่อนว่าจะวาดอะไร” เทียนหอม เรียนอยู่ ป.2 ชื่นชอบการวาดรูปเป็นพิเศษ การได้เดินดูสถาปัตยกรรมต่างๆ จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจมากมาย

วัดอรุณราชวรารามฯ มีเรื่องราวในอดีตที่แฝงไว้ อย่างเช่น การบอกเล่าเรื่องราวของเศรษฐกิจในสมัยก่อน การค้าขายระหว่างประเทศที่ใช้เรือสำเภาในการคมนาคม เล่ากันว่า เมื่อสมัยนั้นไทยบรรทุกสินค้าไปขายที่ประเทศจีน ทำให้ขากลับเรือสำเภาเบาเกินไป จึงนำหินแกะสลักโบราณ รวมไปถึงจานชามกระเบื้องต่างๆ บรรทุกกลับมา และนำมาประดับไว้ทั่ววัดอรุณ โดยเฉพาะรอบๆ พระปรางค์

การใช้ถ้วยชามกระเบื้อง รวมทั้งเบี้ย มาประดับ เป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นที่นิยมในสมัยรัชกาลที่ 2 และ 3 บางจุดใช้จานชามทั้งใบนำมาประดับ บางจุดนำมาตัดและปะติดเป็นลวดลายใหม่ที่มีชีวิตชีวา

ติดตามสถาปัตยกรรมที่สวยงามของพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พร้อมกับเรียนรู้เรื่องราวในอดีตไปพร้อมๆ กับเทียนหอมและครอบครัว ในทุ่งแสงตะวัน ตอน วันนี้ที่วัดอรุณ ในวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม นี้ เวลา 6.25 น. ทางช่อง 3 ช่อง 33

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *