ดาดฟ้าแห่งรัก เกษตรอินทรีย์

พลังความรักและการดูแลของครอบครัว เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผ่านทุกเรื่องราวไปได้ แม้แต่โรคร้าย ยังไม่อาจสู้การดูแลและความรักของแม่ ที่ยอมเปลี่ยนชีวิตมาเป็นเกษตรอินทรีย์ ผลิตอาหารดีๆ ให้เป็นยารักษาโรคให้ทุกคนในครอบครัว

น้องหมิง ด.ช.มนัสวิน มานุพีรพันธ์ วัย 9 ปี ตรวจพบว่าเป็นโรค Tuberous sclerosis complex ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ โรคนี้ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง และอวัยวะต่างๆ เช่น ไต หัวใจ หรือผิวหนัง มีผลทำให้เกิดอาการชัก และมีผลต่อพัฒนาการอาจทำล่าช้า ซึ่งน้องหมิงเป็นกรณีที่ตรวจพบว่ามีเนื้องอกในสมองและหัวใจ

03 เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านศิลปะ
04 มื้อนี้ แม่กับพ่อเป็นผู้ช่วย
06 หน้าที่รดน้ำผักของหมิง

“การกินยามากๆ มันจะส่งผลต่อร่างกายของหมิง ไม่ว่าจะไต หรือ ตา แม่ก็เลยลองมองหาวิธี และพบว่าอาหารเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูและซ่อมแซม” แม่หนึ่ง สุมิตตา บางบอน เมื่อศึกษาเกี่ยวกับโรคที่น้องหมิงเป็นอย่างจริงจัง จึงเลือกใช้อาหารในการฟื้นฟูร่างกายของน้องหมิง

อาหารปลอดภัย คือสิ่งที่แม่หนึ่งใช้ฟื้นฟูร่างกายให้น้องหมิงเป็นหลัก คุณแม่เริ่มศึกษาเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ เดินทางไปเรียนรู้ เรื่องดิน น้ำ และการปลูกผัก ทำการเกษตรด้วยวิถีทางธรรมชาติ และปรับปรุงพื้นที่ดาดฟ้าชั้นสามของบ้าน ให้กลายเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ขนาดย่อม ที่มีทั้งแปลงผัก ผลไม้ และสมุนไพร รวมไปถึงเล้าไก่ผลิตไข่อินทรีย์

09 เกษตรอินทรีย์บนดาดฟ้า
02 หมิงชอบเข้าครัวกับแม่หนึ่ง
07 ต้นหอมอินทรีย์ที่หมิงชอบ

ผักอินทรีย์ที่แม่และน้องหมิงช่วยกันปลูก นำไปประกอบอาหารเป็นอาหารปลอดภัย ที่แม่หนึ่งตั้งใจปรุง ปราศจากสารเคมีปรุงแต่ง ให้น้องหมิงและครอบครัวได้กินในทุกมื้อ รวมไปถึงการนำสมุนไพรเข้ามาฟื้นฟู และล้างสารเคมีจากยา ด้วยการต้มชา ไผ่จืด ดื่มแทนน้ำ ทำให้ทุกวันนี้ร่างกายของน้องหมิงแข็งแรงมากขึ้น อาการจากโรค TSC ดีขึ้น และที่สำคัญ น้องหมิง ไม่เกิดอาการชักมานานนับปีแล้ว

เมื่อร่างกายของได้รับการฟื้นฟู สถานีต่อไปของแม่หนึ่งคือเรียนรู้ สร้างเสริมพัฒนาการของลูกชาย

“แม่พาน้องหมิงออกจากโรงเรียนในระบบ มาเรียนโฮมสคูล โดยการสอดแทรกวิชาการเข้าไปในการเรียนรู้และการเล่น โดยอาศัยสิ่งที่น้องหมิงชอบทำ อย่างเช่น น้องหมิงชอบวาดภาพ แม่ก็จะให้น้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากภาพที่น้องวาด ทำให้น้องรู้คำศัพท์ได้โดยที่น้องไม่ต้องท่องจำ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *