เด็กชายตะวัน ลูกทะเลเมืองจันท์ กับเรื่องราวของขยะ

พฤติกรรมการดำเนินชีวิตของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการกิน การใช้ กิจวัตรประจำวันต่างๆ เราสร้างขยะมากถึงวันละ 4 หมื่นตันหรือกว่า 27 ล้านตันต่อปี

ซึ่งขยะส่วนใหญ่เป็นขยะประเภทโฟมและพลาสติก ซึ่งมากถึง 2.7 ล้านตันต่อปี

แม้จำนวนขยะจะมากจนน่าใจหาย แต่สิ่งที่น่าตระหนักที่สุดอีกอย่างหนึ่งคือ ระยะเวลาการย่อยสลายของขยะเหล่านี้ อย่างเช่น ขยะพลาสติกต้องใช้เวลาในการย่อยสลายกว่า 450 ปี และโฟม เป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้

ในขณะเดียวกันขยะพลาสติกส่วนใหญ่ถูกกำจัดด้วยวิธีการเผาและฝังกลบเนื่องจากสะดวกรวดเร็วเเต่กลับสร้างผลเสียให้กับสิ่งเเวดล้อมด้วยมลพิษทางบกเเละทางอากาศ  นอกจากนี้ขยะพลาสติกในประเทศไทยร้อยละ80ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง เมื่อฝนตก น้ำท่วม น้ำหลาก จึงทำให้เกิดการรั่วไหลของขยะขยะจำนวนหนึ่งมักถูกพัดพาลงสู่ทางน้ำ ลงสู่แม่น้ำ และในที่สุดก็ไหลออกสู่ทะเลซึ่งมีปริมาณขยะสะสมอยู่มากกว่า 11.47 ล้านตัน

08
05
02

ภาพหลอดพลาสติกที่ทิ่มทะลุเข้าไปในโพรงจมูกเต่า ผมเห็นแล้วสงสารมากครับ
พวกสัตว์ทะเลเขาแยกแยะไม่ได้
เพราะขยะพลาสติกบางชิ้นก็มีหน้าตาคล้ายกับอาหารที่สัตว์ทะเลกิน คำบอกเล่าของตะวัน ชัยธร ธัญญะชาติเด็กชายวัย 11 ขวบ ระหว่างนั่งพักเหนื่อยหลังออกแรงเก็บขยะบริเวณอ่าวเนินนางพญาอำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

ครอบครัวของตะวัน เป็นคนบ้านหัวแหลม อำเภอนายามอาม จังหวัดจันทบุรี ชุมชนตัวอย่างในการช่วยกันดูแลคลังอาหารมีอ่าวคุ้งกระเบนเป็นตู้กับข้าว ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน
เด็กชายฝั่งบ้านหัวแหลม ฝึกฝนวิถีการหาอยู่หากินตามธรรมชาติ พร้อมจดจำคำสอนพร้อมเฝ้าดูครอบครัว และผู้ใหญ่ในชุมชน ปฏิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่างในการหาอยู่หากินอย่างเกื้อกูลกับธรรมชาติในชุมชน

04
01
03

“วันไหนว่างๆ เช่นช่วงปิดเทอม หรือวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ก็จะชวนกันมาเก็บขยะครับ บริเวณอ่าวเนินนางพญาตรงนี้จะมีคลื่นซัดเข้ามาขยะก็มากองกันอยู่ที่นี่ ต้องมาช่วยเก็บออกไปครับ บางทีคนมาเดินเล่น ถ่ายรูปก็เอาขยะมาทิ้งส่วนใหญ่จะเป็นพวกโฟมขวดพลาสติก แล้วก็หลอดครับถ้าเอามากองรวมกัน ผมว่าเป็นภูเขาลูกหนึ่งได้เลย”

เด็กชายวัย 11 ขวบคนนี้จึงมีกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะออกทะเล หาอยู่หากินตามวิถี ฝึกฝนว่ายน้ำ และขับเรือจนเชี่ยวชาญอีกทั้งกิจกรรมการอนุรักษ์ของชุมชน ช่วยเพาะเลี้ยง อนุบาลลูกปูม้าก่อนนำไปปล่อยสู่ทะเลและช่วยเก็บขยะริมชายหาด นอกจากนี้ตะวันยังสนใจฝึกฝนการดำน้ำลึกแบบ Scuba Divingลงไปติดตั้งบ้านปลาถึงกลางทะเลและลงไปเก็บขยะในทะเลอีกด้วย

“ผมชอบเก็บขยะทั้งบนบก และในน้ำครับ บนบกมากับเพื่อนๆ ได้คุย ได้เล่นกัน เวลาเก็บในน้ำก็เก็บยากหน่อย แต่เย็นสบายดีครับ อยากให้ทะเลบ้านเราสะอาด ไม่อยากให้มีขยะเลยครับ” ตะวันกล่าวทิ้งท้าย

เมื่อทะเลกลายเป็นถังขยะใบใหญ่ไม่ว่าเราจะทิ้งขยะลงถัง หรือไม่ลงถังจึงชัดเจนว่า วิธีการแก้ปัญหาขยะที่ดีที่สุด ไม่ใช่การกำจัดขยะ แต่เป็นการลดขยะที่ไม่จำเป็นลงให้มากที่สุด หากอยากอนุรักษ์ทะเลเราทำได้ทุกๆวัน

พบกับท้องทะเลกว้างใหญ่ กับเด็กชายเมืองจันท์เรื่องราวความรัก ความสุข และงานอดิเรกที่มีคุณค่าและเป็นตัวอย่างดีๆ ในทุ่งแสงตะวัน ตอน ทะเลกับตะวัน วันเสาร์ที่ 30พฤศจิกายน เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด33 ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ทาง www.payai.com หรือ เฟซบุ๊กทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *