รุ่นที่ 9 แห่งโซว เฮง ไถ่

โซว เฮง ไถ่ เป็นชื่อของคฤหาสน์จีนฮกเกี้ยนที่ตั้งอยู่ใจกลาง ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ย้อนเวลาไปเมื่อ 250 ปีก่อน คฤหาสน์ โซว เฮง ไถ่ ถูกสร้างขึ้นโดย พระอภัยวานิช หรือเจ้าสัวจาด ที่ดำรงตำแหน่งนายอาญารังนก ซึ่งบริเวณคฤหาสน์แห่งนี้ อยู่ติดกับท่าเรือโปเส็ง ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญต่อการคมนาคม ติดต่อค้าขายกับจีน ทั้งข้าวสาร และสินค้าอื่นๆ รวมไปถึงรังนก ที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้น เจ้าสัวจาด ผู้เป็นนายอาญารังนก จึงสร้างคฤหาสน์แห่งนี้เพื่อดูแลครอบครัวไปพร้อมๆกับการประกอบกิจการ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตระกูลโปษยะจินดา ก็เกิดขึ้น และมีลูกหลานรุ่นต่อรุ่นมาจนปัจจุบัน

คุณภู่ ภู่ศักดิ์ โปษยะจินดา คือรุ่นที่ 8 ในปัจจุบัน คุณภู่ดูแลคฤหาสน์แห่งนี้ และประยุกต์ให้ที่นี่ กลายเป็นคาเฟ่ บริการเครื่องดื่มและเบเกอรี่ พร้อมกับเปิดคฤหาสน์โบราณล้ำค่านี้ ให้เป็นที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยว และให้เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมจีนโบราณ และที่สำคัญ คุณภู่ได้ใช้พื้นที่ลานโล่งกลางบ้านเปิดเป็นสำนักดำน้ำ ให้ผู้สนใจมาเรียนดำน้ำที่นี่ได้

“ผมเป็นครูสอนดำน้ำมาเกือบ 30 ปี ครอบครัวของเราดำน้ำเป็นทุกคน รวมไปถึงลูกชายผม วัย 10 ขวบ ที่สามารถดำน้ำในทะเลเปิดได้เหมือนผู้ใหญ่” คุณภู่ พูดถึงลูกชายอย่าง น้องภค

คุณภู่ มีลูกชาย 1 คนคือ น้องภค ด.ช.ภคนน โปษยะจินดา ที่ปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 9 แห่งโซว เฮง ไถ่ เด็กชายตัวน้อยที่เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นคนนี้ ชื่นชอบการดำน้ำ และว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็ก จนตอนนี้น้องภค ดำน้ำได้ จนถึงขั้นมีใบอนุญาตดำน้ำเป็นของตัวเองตั้งแต่วัยเพียง 10 ขวบ

“ผมชอบดำน้ำครับ เพราะใต้ทะเลมีอะไรมากมายที่น่าตื่นเต้น ตั้งแต่ผมเริ่มดำน้ำ ผมก็ได้เห็นสัตว์ใต้น้ำเยอะแยะ ที่เคยเห็นก็มีทั้งฉลามวาฬ หรือพวกทากทะเล ที่หายากด้วยครับ” น้องภคกล่าวด้วยความตื่นเต้น

โอกาสในการดำน้ำของน้องภค เริ่มต้นจากลานกลางบ้านที่ถูกเนรมิตให้เป็นสระฝึกดำน้ำ จากคฤหาสน์ของตระกูลสู่โลกที่แสนกว้างใหญ่ของเด็กชายคนหนึ่ง

“เวลาที่มีตารางสอนของพ่อ ผมจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยพ่อ สาธิตการใช้อุปกรณ์บ้าง ช่วยเป็นลูกมือให้พ่อบ้าง แต่ช่วงว่างก็ช่วยแม่รับออเดอร์เครื่องดื่ม บางทีผมก็เป็นไกด์พาชมรอบๆ บ้านครับ”

ความต่างของยุคสมัยที่รวมอยู่ในจุดเดียวกัน สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับน้องภคได้ไม่น้อย น้องภคมีโอกาสได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสมัยก่อน ไปพร้อมๆ กับการทำความรู้จักบรรพบุรุษของตน และยังได้ทำสิ่งต่างๆ อีกมากมาย

“พอผมได้ลองทำอะไรหลายๆ อย่าง ผมก็เลยมีความใฝ่ฝันมากมาย จนเลือกไม่ถูกว่าจะทำอะไรดี ผมเลยคิดว่าจะลองทำไปสิ่งต่างๆไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้ว่าจริงๆแล้วความฝันที่แท้จริงของผมคืออะไร ตอนนี้ผมสนุกและขอบคุณทุกๆคนที่คอยช่วยเหลือ ดูแลผมครับ” น้องภคยิ้มอย่างมีความสุข

“ผมไม่ได้คาดหวังให้น้องภค ต้องมารับช่วงดูแลคฤหาสน์ต่อหรืออย่างไร เพียงแต่ขอให้เขา ใช้ชีวิตบนพื้นฐานของคนดี อยากเป็น อยากทำอะไร ก็จะคอยสนับสนุนเขา ขอแค่เป็นคนดีของสังคม แค่นั้นก็พอใจ” คุณภู่กล่าวทิ้งท้าย

รู้จัก โซว เฮง ไถ่ ซึ่งเป็นบ้านและจุดเริ่มต้นของความใฝ่ฝันมากมายของน้องภค ให้มากขึ้น ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน โซว เฮง ไถ่ รุ่นที่ 9 วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2562 นี้ เวลา 6.25 น. ทางช่อง 3 ช่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *