สามพี่น้อง.. กับ.. หมูพันธุ์แคระ

“บ้านของหนูเลี้ยงหมูแคระหลายตัวค่ะ ตัวนี้หนูกับแม่ช่วยกันตั้งชื่อว่าฮาวายเอี้ยนเป็นลูกหมูคอกใหม่ อายุประมาณ 2 สัปดาห์ ฮาวายเอี้ยนมีพี่น้องทั้งหมด 7 ตัว ฮาวายเอี้ยนกินเก่งตัวเลยใหญ่ที่สุดเลยค่ะ”

เด็กหญิงเครปณิชาภัทร นิยมกูลบอกเล่าถึงสมาชิกใหม่ของครอบครัว ด้วยแววตาสดใส

กว่า 4 ปีแล้วที่เด็กหญิงเครป เด็กชายแคมป์ และเด็กชายชิน สามพี่น้องแห่งท้องทุ่งหนองสนวน
ได้รับภารกิจแสนสนุกที่ทำด้วยความเต็มใจ และภูมิใจนั้นคือการเป็นพี่เลี้ยง มีหน้าที่เลี้ยง และดูแลเหล่าหมูแคระกว่า 10 ชีวิต

ครอบครัวของเด็กๆ ทำเกษตรผสมผสานอยู่ที่หมู่บ้านหนองสนวน ต.ท่าตูมอ.ศรีมหาโพธิ์
จ.ปราจีนบุรีปลูกพืชผักผลไม้ ด้วยวิถีธรรมชาติมีปลาในบ่อ มีไข่ในเล้า เลี้ยงเป็ด เลี้ยงห่าน และเลี้ยงหมูพันธุ์แคระอยู่อย่างพอเพียง พออยู่ พอกิน เหลือพอจะแบ่งปันและมีรายได้ ครอบครัวร่ำรวยความสุข

เด็กๆทั้งสามค่อยๆ ซึมซับเอาความรู้การทำเกษตรที่เป็นมิตรกับดิน น้ำและสิ่งแวดล้อมของครอบครัว ใช้ชีวิตวัยเด็กอย่างซุกซนตามวัยแต่มีคุณภาพช่วยแบ่งเบางานของครอบครัวได้ส่วนหนึ่ง และยังเป็นการฝึกทักษะชีวิตในสนามจริงตั้งแต่เล็ก

02
08
04

เด็กหญิงเครปบอกว่า “ตอนเช้าๆ พวกเราก็จะมาช่วยกันกวาดใบไผ่ โกยเข้าเล้าหมูค่ะ
ใบไผ่แห้งๆ จะช่วยดูดซับความชื้น ดูดซับกลิ่น ทำให้ขี้หมูไม่เหม็นค่ะ”

          “หมูก็จะขี้ลงใบไผ่ ทับถมกันไปสักพัก เราก็เอามาทำปุ๋ยได้ด้วยครับ ใส่ผัก ผักก็งาม”
ชิน เด็กชาย ชิน ชินเดช เล่าเสริมถึงประโยชน์ของขี้หมู

ทุกวันของเด็กๆคือการเล่น แต่เป็นการเล่นที่ได้งาน ได้ผลและมีประสิทธิภาพระยะนี้หมูแคระยังตัวเล็กนัก เด็กหญิงเครป เด็กชายแคมป์ และเด็กชายชิน วนเวียนเฝ้าแต่เล้าหมู ตั้งแต่ตื่นนอน ก่อนไปโรงเรียน หลังเลิกเรียน จนมืดค่ำ มาอุ้ม มากอด ให้อาหารและมาเล่นกับลูกหมูแคระผูกพัน สนิทสนม เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

05
10
09

“เวลาให้อาหารหมูแคระ ทั้งไก่ เป็ด ห่าน ก็มากินด้วยค่ะ มันเป็นเพื่อนกัน หมูก็เหมือนเพื่อนสนิทของหนู น่ารัก ไม่ค่อยดื้อ ไม่ค่อยซนเท่าไหร่ค่ะ”เครปกล่าวทิ้งท้าย

ทุ่งแสงตะวันเสาร์นี้ พบกับสุดยอดพี่เลี้ยงหมู เรื่องราวของเด็กๆ ทั้งสาม กับ หมูพันธุ์แคระของพวกเขา ติดตามชมได้ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ลูกหมูหลายตัว เสาร์ที่ 18 มกราคมเวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ทาง www.payai.com หรือ เฟซบุ๊กทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *