เพชรท่าซอม ใบตอง เพชรสุชา

จะเล่นหนังตะลุงอย่างไร ถ้าไม่มีรูปตัวหนังตะลุง นายหนังตะลุง กับช่างแกะรูปหนังตะลุงจึงเกิดมาคู่กัน

ที่บ้านท่าซอม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ทีมงานทุ่งแสงตะวันได้เจอเพชรเม็ดงาม ที่บ้านริมคลองของครูหนังประทิ่น บัวทอง ศิลปินหนังตะลุงผู้โด่งดังในอดีต เพชรในเรือนทวดประทิ่นคนนี้เธอชื่อว่าน้องใบตอง ด.ญ.เพชรสุชา  แก้วมี

น้องใบตอง เรียนอยู่ชั้นป.3 เป็นเด็กหญิงตัวเล็กๆที่ชอบการแกะรูปหนังตะลุงเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อไรที่ลงมือทำจะไม่วางมือไปไหนจนกว่าจะเสร็จ สำหรับเด็กๆแล้วหนังตะลุงแต่ละตัวใช้เวลาแกะรูปนานหลายชั่วโมง แต่สำหรับใบตองแล้วไม่เสร็จไม่เลิก

01
04 (1)
06

มือน้อยๆของเด็กน้อยๆตอกมุกเหล็กตอกลงบนแผ่นหนังวัวแข็งๆให้เป็นลวดลายต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว  แถมยังสามารถเจาะและแกะลวดลายเล็กๆละเอียดๆได้อย่างสวยงาม ใบตองเริ่มด้วยการฝึกแกะรูปหนังตะลุงขนาดเล็ก และกำลังฝึกแกะรูปหนังตะลุงขนาดใหญ่ๆอยู่ในขณะนี้

ทวดของน้องใบตอง เป็นนายหนังตะลุงชื่อดังของนครศรีธรรมราช หนังประทิ่น บัวทอง เสียชีวิตไปหลายปีก่อนใบตองเกิด ทวดเป็นนายหนังตะลุง ไม่ได้เป็นช่างแกะรูปหนังตะลุง ลูกๆของทวด และรุ่นพ่อแม่ของใบตองก็ไม่มีใครแกะรูปหนัง ยกเว้นคุณย่าคนเดียว คุณย่าเป็นครูและมีความสนใจในงานศิลปหัตถกรรมแขนงนี้ จึงเรียนรู้ด้วยตัวเองจนเชี่ยวชาญถึงขั้นเป็นวิทยากรประจำตำบล ใบตองสนิทกับย่า และเริ่มฝึกแกะรูปหนังมาตั้งแต่ชั้น ป.1 ตอนนี้ใบตองได้รับชวนมาเป็นวิทยากรของตำบลท่าซอม อ.หัวไทร บ้านเกิดด้วย

03 (1)
07
08 (1)

ย่าของใบตองมักจะชวนใบตองไปโชว์ฝีมือการแกะรูปหนังตะลุงในที่ต่างๆ เมื่อมีโอกาส เช่น ตลาดริมน้ำอำเภอหัวไทร  มีคนมาดูมาถามด้วยความทึ่งในฝีมือเด็ก บ้างก็ซื้อไปเป็นที่ระลึก รูปหนังตะลุง เช่น ลุงเท่ง หนูนุ้ย ยอดทอง ขวัญเมือง สะหม้อ สีแก้ว โถ พูน เจ้าชาย เจ้าหญิง ใบตองแกะมาตัวแล้วตัวเล่าจนเชี่ยวชาญ เคยมีคนเชิญให้ไปโชว์การแกะรูปหนังที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ในตัวจังหวัด ใบตองตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าคนจะให้ความสนใจมากขนาดนั้น กลับมาถึงบ้านเลยฮึกเหิมแกะรูปหนังตะลุงไม่หยุดหย่อน

รูปหนังตะลุงใช้การเจาะให้เกิดลวดลาย เรียงกันไป มีทั้งถี่ และห่าง ละเอียดมากน้อยแตกต่างกันตามรายละเอียดของรูปหนังตะลุง ลงสีสวยงาม เวลาเล่นหนังตะลุง แสงไฟจะทะลุผ่านตัวหนัง เกิดภาพบนจอผ้าเห็นลวดลายสีสันสวยงาม เป็นที่น่าสังเกตว่าหากเป็นรูปหนังตะลุงตัวสำคัญๆเช่น พระฤาษี เจ้าเมือง นางเมือง พระเอก นางเอก แล้วล่ะก็ ตัวหนังจะขยับเคลื่อนไหวได้เพียงข้างเดียว เหมือนกันทุกคณะ แต่หากเป็นตัวตลกแล้วนั้น ช่างแกะตัวหนังจะทำให้เคลื่อนไหวขยับแขน ขยับปาก ได้อย่างอิสระ ทั้งสองด้าน ซ้ายและขวา เวลาแสดงออกจอคนดูจึงสนุกขำขันกับท่าทางของตัวหนังตะลุง

ปัจจุบันนี้หนังวัวหาได้ง่ายกว่าหนังสัตว์ประเภทอื่นๆ จึงนิยมแกะรูปหนังตะลุงด้วยหนังวัวเป็นส่วนใหญ่ ในอดีตมีการใช้หนังเสือหรือหนังหมีมาแกะรูปหนังตะลุงตัวสำคัญๆอีกด้วย

การที่เด็กๆรักชอบอะไรหากได้รับการสนับสนุน ก็จะมีกำลังใจฝึกฝนต่อยอด แม้ยังเล็กนักเล่นหนังตะลุงยังไม่เป็น แต่ใบตองแกะรูปหนังได้สวยงาม สายเลือดศิลปินคงมีอยู่ในตัวใบตองไม่มากก็น้อย

ช่วงปิดเทอม บ้านริมคลองของใบตอง จะมีพี่ๆน้องๆมาฝึกแกะรูปหนังเป็นที่สนุกสนาน โดยมีใบตองเป็นผู้แนะนำ บางครั้งก็สอนน้องๆวัยอนุบาลให้แกะรูปหนังตะลุงที่มีรายละเอียดไม่มากนัก เป็นการเรียนรู้แบบพี่น้องในครอบครัว ที่น่ารักและอบอุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *