เที่ยวให้ถึงทะเลน้อย

บัวแดงและนกน้ำเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ไม่ว่าจะมาเยือนครั้งใด ก็ประทับใจในความงามของผืนน้ำและฝูงนก รวมไปถึงควายน้ำฝูงใหญ่ฝูงเดียวในประเทศไทย เป็นของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้นักท่องเที่ยวในฤดูกาลนี้

ลงเรือท่องเที่ยวชมธรรมชาติแล้ว การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตที่ทะเลน้อยนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน  หากจะเที่ยวให้ถึงจึงต้องเดินลัดเลาะเข้ามาในชุมชนคนทะเลน้อยด้วย อย่ามัวไปติดกับดักการช้อปปิ้งซื้อหาของฝากนานเกินไป เพียงข้ามถนนเล็กๆเข้ามา ก็จะพบชุมชนหัวลานหัวเลี้ยว

เทรนด์การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ยุคใหม่ คือการไปสัมผัสเรียนรู้ให้ลึกซึ้งถึงความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่น มีเวลาเพียงพอ ไม่ได้มาเล่นๆ ถ่ายรูป ซื้อของ แล้วจากไป

03 (1)
02
07

เทรนด์การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ยุคใหม่ คือการไปสัมผัสเรียนรู้ให้ลึกซึ้งถึงความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่น มีเวลาเพียงพอ ไม่ได้มาเล่นๆ ถ่ายรูป ซื้อของ แล้วจากไป

คนหัวลานหัวเลี้ยวตั้งบ้านเรือนริมทะเลสาบหรือทะเลน้อยมา 4 ชั่วอายุคนแล้ว มิพักต้องถามถึงวิถีชีวิตที่มีมายาวนานว่าเป็นอย่างไร ขอเพียงเดินเข้ามาสัมผัสก็จะทราบได้ว่าคนทะเลน้อยอยู่กันยังไง บ้านเรือนแบบไหน กินอยู่อย่างไร ทำมาหาเลี้ยงชีพอย่างไร และมีบุคลิกนิสัยน่ารักแค่ไหน

กิจกรรมชีวิตของชาวบ้านชุมชนหัวลานหัวเลี้ยวแม้จะเรียบง่ายแต่ก็มีรายละเอียด คนที่นี่พูดเสียงดังฟังชัดถนัดหู หัวเราะง่าย มีน้ำใจ หากเดินเที่ยวให้ทั่ว จะเห็นอาชีพ 2 ประเภท ที่บ่งบอกถึงความเป็นชุมชนคนทะเลน้อย คือ อาชีพประมง(น้ำจืด) และสานกระจูด ปลาสด ปลาแห้ง ปลาร้า กะปิปลา จากทะเลน้อยนั้นได้ชื่อว่ารสชาติดีเลิศ ส่วนผลิตภัณฑ์กระจูดก็เรียกได้ว่าฝีมือดีเยี่ยม เป็นอาชีพดั้งเดิมมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ มีการปรับประยุกต์รูปแบบสีสันไปตามความนิยมในแต่ละยุคสมัย เป็นข้าวของ เครื่องใช้ อุปกรณ์ในครัวเรือนต่างๆนานา ในขณะที่เสื่อหรือสาดรูปแบบดั้งเดิมยังคงคุณภาพไม่เสื่อมคลาย

09
04 (1)
011

จะท่องเที่ยวให้เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้งก็ต้องลงมือลองทำ แค่เห็นและชื่นชมยังไม่พอ หากมีโอกาสชวนให้ลองสานกระจูด กลิ้งกระจูด จะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดมีที่มาอย่างไร

ผ่านมา 4 ชั่วคน แม้ชุมชนจะมีสมาชิกน้อยลงไปบ้าง แต่ระยะนี้กลับคึกคัก จนต้องบอกต่อ เชิญชวนให้เดินเข้ามาดูมาเที่ยว มาพูดคุย มาชิมขนมและอาหารอร่อยๆในบรรยากาศเป็นกันเอง มีตลาดเล็กๆขายของกินของใช้ของฝากพื้นบ้านพื้นถิ่น สำหรับขนมพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น อร่อย สดสะอาด มีให้ชิมตั้งแต่เช้าถึงบ่ายๆ หากโชคดี มาได้จังหวะ อาจจะได้ชมหนังตะลุงจากเด็กๆเป็นของแถม

อยากจะถ่ายรูปเช็คอินหรือ? ชุมชนนี้ก็มีให้ น้องเครป ด.ช.ปกรณ์ โกพัฒตรา บอกว่า “มีศิลปินมาวาดรูปให้ชุมชนของเราหลายรูป ตามผนังบ้านบ้าง ทางเดินบ้าง ที่ร้านข้าวแกงก็มี ทำให้ชุมชนของเราดูสดใสขึ้น อยากให้มาเที่ยวกัน”

ถามน้องใบข้าว ด.ญ.ศิริญาดา สำราญถิ่น ว่า อย่างไรถึงเรียกได้ว่ามาเที่ยวถึงทะเลน้อย เด็กน้อยจ้ำม่ำตอบเสียงดังฟังชัดว่า “ต้องมาชิมแกงน้ำเคยค่ะ ไม่งั้นมาไม่ถึงทะเลน้อยนะคะ”

ชุมชนหัวลานหัวเลี้ยว บ้านของน้องเครปและน้องใบข้าว เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว เดินทางครั้งหน้าคิดถึงชุมชนหัวลานหัวเลี้ยว เที่ยวให้ถึงทะเลน้อยกันสักครั้ง สำหรับเรื่องราวรายละเอียดต่างๆของชุมชนคนทะเลน้อยที่น่ารักแห่งนี้ น้องเครปและน้องใบข้าวจะพาชม ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน หัวลานหัวเลี้ยวเที่ยวให้ถึงทะเลน้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *