ทุ่งสีชมพู

กลางฤดูฝน รู้กันว่าเป็นเวลาที่ดอกกระเจียว แห่งอำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ จะเบ่งบานเต็มทุ่ง กลายเป็นทุ่งสีชมพูกว้างไกล ดอกกระเจียวป่าที่ขึ้นอยู่เต็มทุ่งดอกกระเจียวในเวลานี้ เป็นพันธุ์ประจำถิ่น สีชมพูสวยหวาน บานอยู่ราว 1 เดือนกว่าก็โรยราจากไป ทิ้งเหง้าหรือหัวให้นอนนิ่งๆใต้ดิน ให้ผืนดินอันอบอุ่น และความชุ่มชื้นของฤดูฝนโอบอุ้มดูแล จนกว่าจะถึงฤดูเบ่งบานอีกครั้ง ในปีต่อไป

จะหาที่เที่ยวเท่ๆเก๋ๆให้ถูกฤดูกาลนั้นเป็นเรื่องน่าสนุก ต้นฤดูฝนนี้ หากคิดจะไปเดินป่าธรรมชาติที่ไม่โหดเกินไป ก็คงต้องนึกถึงทุ่งดอกดอกไม้สีชมพูแสนสวย ที่เทพสถิต ชัยภูมิ อันลือเลื่อง คนพื้นที่เขาบอกว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็คือช่วงเข้าพรรษานี่เอง

ดอกกระเจียวในป่าธรรมชาติที่เทพสถิตนั้นเป็นพันธุ์พื้นเมืองประจำถิ่น สีชมพู มีความพยายามที่จะขยายและรักษาพันธุ์ดั้งเดิมเอาไว้ให้อยู่คู่ป่าคู่ชุมชน ในขณะที่พื้นที่ข้างนอกมีการพัฒนาสายพันธุ์หลากหลายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การที่พืชพรรณท้องถิ่นได้อยู่ประจำถิ่นเป็นการรักษาสายพันธุ์ดั้งเดิมไว้ได้ดีที่สุด เป็นแนวคิดของทางอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอุทยานในการอนุรักษ์พันธุ์ดอกกระเจียว

07
05
03

กล้วยไม้ กัลยามาศ สิงห์นาคลอง คือตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ที่ชัดเจนในตัวเอง เมื่อค้นพบตัวเองว่ารักชอบสิ่งใด จึงตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตกับสิ่งนั้น พัฒนาตัวเอง แก้ไขปัญหา เพื่อไปสู่เป้าหมาย “จริงๆแล้วเรามีความสุขกับอะไรต้องดูให้ออก สำคัญคือต้องเข้าใจตนเอง” กล้วยไม้กล่าว

สำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่นสักเรื่องหนึ่ง งานแอนนิเมททุกส่วน ไม่ว่าจะเล็กใหญ่ มีความหมายเท่ากัน  นำจินตนาการออกมาโลดแล่นเป็นการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลสวยงามและแสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ ทำให้ผู้คนหลงไหลในภาพยนตร์แอนิเมชั่นมานักต่อนัก

กล้วยไม้กล่าวว่า “ทุกคนคือคนสำคัญในทุกงาน แค่เห็นงานของเราออกสู่สายตาผู้คนเราก็นั่งยิ้มแล้ว ไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ จะมากจะน้อย ก็มีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน”

010
09
08

โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ อยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติป่าหินงามนิดเดียวนักเรียนก็ล้วนเป็นลูกหลานเจ้าหน้าที่ รู้จักคุ้นเคยพื้นที่มาแต่เล็กแต่น้อย เด็กๆโรงเรียนบ้านหนองใหญ่จึงรู้จักสนิทชิดเชื้อกับทุ่งกระเจียวมากกว่าเด็กที่ไหนๆ

แถมนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ยังเป็นเบื้องหลังการช่วยขยายพันธุ์กระเจียวพื้นถิ่นในโครงการกระเจียวคืนทุ่ง ต่อเนื่องกันมาหลายปี เรียกได้ว่าเบื้องหลังความงามของทุ่งกระเจียวแห่งนี้มีเด็กๆร่วมสร้าง เสริมในส่วนที่หายไปตามปรากฏการณ์ธรรมชาติในแต่ละปี

กระเจียวพื้นบ้าน โดยเฉพาะพันธุ์ปทุมมานั้นเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ คุณครูโรงเรียนบ้านหนองใหญ่จึงจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น สร้างนวัตกรรมแหล่งเรียนรู้สู่การอนุรักษ์กระเจียว มีการเรียนรู้เรื่องกระเจียวในทุกระดับชั้น

ด.ช.อรรทรพล บุญกล้า หรือออโต้ และอ๊อฟ ด.ช.ภาคิน โพโต บอกว่า “ครูสอนให้ขยายพันธุ์โดยการแยกเหง้าหรือหัวก่อนปิดเทอม แต่ถ้าเข้าฤดูฝนแล้ว เราขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อหรือต้นอ่อนครับ อีกหน่อยก็ออกดอก”

ส่วน ด.ช.สายฟ้า  กกกลาง เข้าทุ่งกระเจียวบ่อยครั้ง เห็นท้องทุ่งทั้งในเวลาที่เป็นเพียงทุ่งหญ้าเพ็ก และในเวลาที่ดอกสีชมพูบานเต็มทุ่ง เห็นทั้งการเกิดการดับของดอกกระเจียวในแต่ละฤดูกาล เด็กน้อยสังเกตว่า “ดอกกระเจียวขึ้นอยู่ด้วยกันกับหญ้าเพ็กครับ ไม่มีหญ้าเพ็กก็ไม่มีดอกกระเจียว เวลาย้ายต้นกระเจียวไปปลูกในที่อื่น ดอกกระเจียวก็ไม่รอด”

นอกจากนี้สายฟ้าและเพื่อนๆยังสามารถแนะนำนักท่องเที่ยวในการเที่ยวชมทุ่งกระเจียวได้ด้วย ในขณะเดียวกันก็เป็นจิตอาสาเก็บขยะในบริเวณอุทยานแห่งชาติป่าหินงามในวันหยุด

กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องกระเจียวที่หลากหลาย ช่วยให้เด็กๆได้รู้จักเข้าใจทรัพยากรท้องถิ่น  มองเห็นความงามและคุณค่าที่ชุมชนมี ค่อยๆเกิดเป็นความภาคภูมิใจและรักท้องถิ่นยิ่งขึ้น จะว่าไปคงไม่มีเด็กๆที่ไหนรู้จักดอกกระเจียวดีเท่าเด็กๆโรงเรียนบ้านหนองใหญ่อีกแล้ว

ติดตามชมภารกิจของต้นกล้าหัวใจสีชมพู เด็กๆบ้านหนองใหญ่แห่งเทพสถิต ชัยภูมิ และความงามของทุ่งสีชมพูแบบเต็มอิ่ม ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ต้นกล้าสีชมพู วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2561 เช้าๆ 06.25 น.ทางช่อง 3 และช่อง 33

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *