ติดยิ้ม เทศกาลสร้างสรรค์ ณ อุตรดิตถ์

“งานนี้ดนตรีก็มี การแสดงก็เยอะค่ะ มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ลองทำ หรือจะมาชิมขนมก็ได้นะคะ"

น้องมะนาวเด็กหญิงณิชาภา ลำมะนาบอกเล่าถึงความรู้สึกถึงงานอุตรดิตถ์ติดยิ้ม เทศกาลประจำปีที่เด็กๆ เยาวชน คนอุตรดิตถ์เฝ้ารอ

07

เครือข่ายอุตรดิตถ์ติดยิ้มประกอบไปด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักเรียน นักศึกษา นักกิจกรรม และภาคีเครือข่ายใครถนัดด้านไหนก็มาหนุนนำช่วยเหลือมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ.. ช่วยกันผลักดันขับเคลื่อนพื้นที่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้เด็กๆ เยาวชน และครอบครัวในจังหวัดอุตรดิตถ์
ในทุกปีทางเครือข่ายอุตรดิตถ์ติดยิ้มจะร่วมแรง ร่วมใจจัดงานใหญ่ ในชื่อว่า “เทศกาลอุตรดิตถ์ติดยิ้ม”
ปีนี้ครบรอบปีที่ 10 มาในธีมIn Love “ทำในสิ่งที่รัก”

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พื้นที่บริเวณสถานีอุตรดิตถ์ติดยิ้ม ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ถูกเนรมิตให้เป็นจุดนัดพบทุกการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี การแสดง เกษตร ศิลปะ ของกินของอร่อยวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม เปิดพื้นที่ให้ทุกเพศทุกวัย ชวนมาทำกิจกรรมสนุกๆ พูดคุย เล่น เชื่อมทุกคน ทุกเรื่องราว ทุกการเรียนรู้ไว้ที่นี่

เด็กหญิงใบบัวรมย์ธีรา เพ็งป่าแต้ว เพื่อนสนิทคู่หูน้องมะนาวบอกว่า “ได้ลองปั้นดินเหนียว
วาดภาพสีธรรมชาติ ได้หัดเย็บกระทงใบตอง แล้วก็ได้ฝึกห่อเมี่ยงหวานของอำเภอลับแลด้วยค่ะ เคยแต่ลองกิน ไม่เคยฝึกห่อ พอมาลองทำ ก็ยากเหมือนกันค่ะ”

กิจกรรมหลากหลาย ชวนให้ทดลอง ลงมือ และส่งต่อพลังสร้างสรรค์ กิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันก็คือกิจกรรมของคนรุ่นแม่ป้าย่ายายจากหลากหลายอำเภอ ที่นำเอาของดี ของเด็ด และของอร่อยประจำบ้าน เชิญชวนเด็กๆ รุ่นลูกหลานได้เรียนรู้ผ่านความอร่อย

 

 “หมี่ชมพู เป็นอาหารพื้นบ้านของคนบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ค่ะ รสชาติหวานอมเปรี้ยวแล้วก็หอมขึ้นฉ่ายมากค่ะ ป้าเขาทำเอง เอามาแบ่งให้ชิมในงาน อร่อยค่ะ
หนูชอบ”
มะนาวเล่าความรู้สึกหลังได้ลองชิมหมี่ชมพูแสนอร่อย

อุตรดิตถ์ นับเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีเอกลักษณ์ดินแดน 3 วัฒนธรรม คือล้านนา ล้านช้าง และไทยกลาง มีวิถี ประเพณี และเรื่องราวน่าสนใจเป็นเรื่องน่ายินดีที่เด็กๆ เยาวชนจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับโอกาสมีพื้นที่ได้แบ่งปัน สร้างสรรค์ตามความสนใจทำให้เปิดรับการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

นี่แค่ตัวอย่างเรื่องราวการเล่น-เรียน-รู้ ของเด็กๆ เมืองอุตรดิตถ์ ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกหลายอย่างในงานเทศกาลอุตรดิตถ์ติดยิ้ม ติดตามในทุ่งแสงตะวัน ตอน เทศกาล.. ยิ้ม วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม
เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และติดตามข่าวสารรายการได้ทาง Facebook ทุ่งแสงตะวัน

มีคลิป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *