ปราจีนบุรี เมืองแห่งสมุนไพร

ปราจีนบุรี เป็น 1 ใน 4 เมืองสมุนไพร (Herbal City) ที่กระทรวงสาธารณะสุข คัดเลือกให้เป็นเมืองนำร่องการพัฒนาด้านสมุนไพร
ช้างพลายด.ช.ธฤตพร ปิติพร และ ใบตอง ด.ญ.กชพร ปิติพร สองพี่น้องลูกหลานบุคลากรประจำโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่คลุกคลีกับสมุนไพร และแพทย์แผนไทยมาตั้งแต่จำความได้

“ผมกับน้องชอบไปเล่นที่สวนสมุนไพรข้างหลังตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรครับ บางทีก็เข้าไปเดินเล่นในตึก เพราะเป็นพิพิธภัณฑ์เลยมีความรู้ให้ดูเยอะครับ” ช้างพลายเล่า

หากนึกถึง จ.ปราจีนบุรี สิ่งแรกๆ ที่คนไทยมักนึกถึงคือ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมีตึกสถาปัตยกรรมบาโรก(Baroque) แบบยุโรป ที่โดดเด่นด้วยตึกที่ทาสีเหลืองและการตกแต่งที่งดงาม

01 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร
09 หม้อต้มยาโบราณ
06 บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพร

ในอดีต เจ้าพระยาอภัยภูเบศร สร้างตึกหลังนี้เพื่อใช้รับเสด็จ เป็นที่ประทับพักแรมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 แต่ยังไม่ทันได้รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จสวรรคตเสียก่อน เจ้าพระยาอภัยภูเบศรจึงถวายตึกสไตล์บาโรกนี้ เป็นของทูนพระขวัญของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และภายหลังตึกนี้จึงถูกดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด และเปลี่ยนชื่อเป็น โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในปัจจุบัน

05 ช้างพลายและใบตอง
04 ห้องจัดแสดงตำราโบราณ
03 โหลดองยาสมุนไพร

“ในโรงพยาบาลจะมียาสมุนไพรให้ซื้อครับ คนจากหลายๆที่จะมาซื้อยาที่นี่ บางคนก็มาเที่ยว มาหาความรู้ เพราะที่นี่มีภูมิปัญญาแพทย์แผนโบราณให้ดู มียาดองโบราณให้ชมครับ” ช้างพลายเล่าต่อ

นอกจากชีวประวัติของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดแสดงเอาไว้ที่ห้องโถงกลางตึกแล้ว ยังมีโหลยา ที่ดองสมุนไพรไว้ให้เป็นความรู้ ชั้นสองมีการจัดแสดงภูมิปัญญาการรักษาด้วยวิธีทางแพทย์แผนโบราณ ให้เข้าใจง่ายขึ้น ทั้งยังมีจำลองการรักษาอาการต่างๆ ในสมัยก่อน รวมไปถึงตำราโบราณ และอุปกรณ์ในการปรุงยาในโบราณให้ได้ชมเป็นความรู้อีกด้วย

“ช่วงหลังเลิกเรียน บางทีพวกหนูก็จะไปนั่งเล่นที่บ้านเล่าเรื่องค่ะ” ใบตองเล่าเสริม

บ้านเล่าเรื่อง ที่ใบตองกล่าวถึง คือ สถานที่หนึ่งซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีชื่อเต็มว่า บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพร เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะเรื่องราวของสมุนไพรเอาไว้ และยังเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ มีน้ำสมุนไพรที่ขึ้นชื่อ และกาแฟ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของผู้คนจากใกล้และไกล

“ที่นี่จะแบ่งห้องออกเป็น 5 ห้องค่ะ แต่ละห้องจะมีความรู้ให้เราดู” ใบตองเล่าต่อ

บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพร แบ่งออกเป็น 5 ห้อง คือ ห้องเครื่องปั้นดินเผา จัดแสดงหม้อต้มโบราณและภาพวาดสมุนไพร ให้ชมอยู่ด้านนอกตัวบ้าน ห้องที่สอง เป็นห้องรับแขกที่จัดแสดงวัตถุโบราณที่ขุดค้นพบใน จ.ปราจีนบุรี ให้ชม ห้องที่สาม เป็นห้องประวัติบุคคลสำคัญของปราจีนบุรี เมื่อเดินเข้าไปจะพบห้องสมุดเล็กเป็นทางเชื่อมเข้าสู่ห้องสุดท้าย นั่นคือห้องอาหาร ที่จัดแสดงความหลากหลายทางชาติพันธุ์เอาไว้ ให้ได้ศึกษาเรียนรู้

จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สู่ บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพร ตอกย้ำว่า ปราจีนบุรี เป็นเมืองสมุนไพรอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งในอนาคตสมุนไพรจะเป็นพืชสมุนไพรส่งออก ที่มีผลต่อเศรษฐกิจของไทย สมุนไพรจึงเป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง

บ้านเล่าเรื่อง ปราจีนบุรี จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การหาความรู้และความเพลิดเพลินใจ อยากเชิญชวนให้รับชมในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2562 เวลา 6.25 น. ทางช่อง 3 ช่อง 33

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *