อยู่บ้าน หยุดเชื้อ แต่ไม่หยุดเรียนรู้

วิกฤตโควิด-19 เข้มข้นมาหลายเดือน กระทบกระเทือนกันถ้วนหน้า ทั้งผู้ใหญ่ วัยทำงาน ไปจนถึงเด็ก ๆ จากชีวิตที่เคยปกติ ก็ไม่ปกติเหมือนเช่นเคย

แต่ช่วงวัยที่เรียกว่า เด็ก สิ่งที่คู่กันไป คือการเล่น และเรียนรู้ ไม่ว่าอยู่ที่ใด อยู่อย่างไร การเรียนรู้ก็ไม่ควรหยุดนิ่ง

ทุ่งแสงตะวันเคยนำเสนอการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในพื้นที่ชนบท เรียนรู้กับป่าเขา เรียนรู้จากไร่นา จากแม่น้ำลำคลองรอบบ้าน ตามแวดล้อมของแต่ละคน

แต่ถึงแม้มีพื้นที่จำกัด ก็อาจปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้ จะเป็นภายในบ้านที่พื้นที่ไม่มาก หรือในห้องเรียนสี่เหลี่ยมเล็กๆ ก็ตาม สามารถเรียนรู้อะไรได้มากมายเช่นกัน

ครั้งหนึ่ง เคยบอกเล่าเรื่องราวของ ฮาริ  ด.ช.ศุภณัฐ์รามากฤษณะเศรษฐี เด็กน้อยโฮมสคูลจากบุรีรัมย์ ที่ใช้เวลา 1 วัน ในพื้นที่ในรั้วบ้านเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ทั้งการส่องนก ศึกษาเรียนรู้นกชนิดต่าง ๆ รอบบ้าน นำไปสู่งานศิลปะ ต่องานความสนใจ เป็นงานชิ้นใหญ่กว่าตัว ตอนนี้ฮาริ กลายเป็นวิทยากรจิ๋ว พาน้องๆ และเพื่อนๆ ชมนกได้ในหลายๆ พื้นที่

หรือจะเป็นเรื่องของ ปั่นปัน ด.ช.ศิลป์ชัย ชูเลิศจากจังหวัดศรีสะเกษลูกชายคนโตของพ่อยอด เจริญพงศ์ ชูเลิศ ที่เรียนรู้ศิลปะกับพ่อ ในขณะที่พ่อทำกิจกรรมกับพี่ๆ เด็กๆ ในชุมชน ในเรื่องของการเล่านิทานหุ่นเงาใบไม้ ช่วงเวลานั้น ปั่นปันก็ได้ช่วยพ่อยอดสาธิตการเชิด การทำหุ่นเงาใบไม้ ซึมซับจนสามารถร่วมแสดงนิทานใบไม้กับพ่อยอดได้อย่างคล่องแคล่วแม้อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น

ในครั้งนี้เช่นกัน ยังมีเรื่องราวของเด็กน้อยในเมือง กับชีวิตในช่วงโควิด ที่มีขีดจำกัดในเรื่องของการออกนอกพื้นที่ การป้องกันตัวจากเชื้อไวรัส เมื่อข้อจำกัดมากมาย การเรียนรู้ก็ยังคงดำเนินต่อไป

“ปกติผมจะตื่นมาดูข่าวตอนเช้ากับยาย เพราะช่วงนี้ต้องระวังตัวเองมาก ๆ ต้องคอยเตือนคนในบ้านให้รักษามาตรการป้องกันโควิด ล้างมือบ่อย ๆ และใส่หน้ากากทุกครั้งที่ออกจากบ้านครับ” อิ๊ค ด.ช.กวิน กองสุข วัยเพียง 8 ขวบ แต่ปรับตัวตามสถานการณ์บ้านเองได้ดีในช่วงสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

ช่วงนี้โรงเรียนเลื่อนเปิดเทอม รวมทั้งพ่อและแม่ WorkFrom Home อยู่ที่บ้าน ทำให้ได้มีเวลาอยู่ร่วมกันตลอดวัน ในขณะที่พ่อแม่ทำงาน อิ๊คจะใช้เวลาเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ รอบบ้านกับยาย

พื้นที่บ้านไม่กว้าง แต่การเรียนรู้ไม่รู้จบ

อิ๊คกับยายมักเก็บพืชผลต่างๆ ที่ปลูกได้ตรงรั้วบ้าน นำมาแปรรูป อย่างเช่นต้นหม่อนที่โตอยู่ข้างรั้ว อิ๊คได้ช่วยพ่อปลูกจนได้กินผล เป็นความภูมิใจที่เด็กตัวน้อยได้สัมผัสถึง อิ๊คได้เรียนรู้การปลูก การเติบโตของพืช รสชาติ และการแปรรูปเป็นอาหาร ต้นหม่อนหน้าบ้านที่สูงพ้นรั้วบ้านไม่มาก แต่กลับซ่อนความรู้เอาไว้อย่างไร้ขีดจำกัด

นี่จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ใหเห็นว่า ความรู้มีอยู่รอบตัวเรา ไม่มีสิ่งใดขัดขวางการเรียนรู้ได้ เพียงมองให้ลึก จะมีเรื่องราวให้เราค้นหาอีกมาก ติดตามเรื่องราวของอิ๊ค กับชีวิตในเมืองที่เต็มปด้วยโควิด ครอบครัวนี้เรียนรู้และอยู่ร่วมกับวิกฤตนี้ได้อย่างไร ในทุ่งแสงตะวัน ตอน เมื่อโควิดมาเยือน ออกอากาศวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และติดตามข่าวสารรายการได้ทางเพจ ทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *