สุขใจในสวนศรี พัทลุง

“ในสวนศรี”สวนเล็กๆ ที่แวดล้อมด้วยต้นไม้ พืชผักปลอดสาร ผลไม้หลากหลาย สวนที่ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือจากกินก็แปรรูปแบ่งขาย

สวนแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บ้านทุ่งรักษ์ ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุงนอกจากผลผลิตอันหลากหลาย ที่มีไว้กิน ไว้ขาย ไว้ปัน ในสวนศรียังมีดอกผลเป็นรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะเป็นพื้นที่ พบปะ แลกเปลี่ยน ให้กับทุกๆ คนที่มาเยี่ยมเยียน

08 พืซซ่าหน้าผักกูด
06 พี่น้องฝาแฝด ตูน ตาล
03 ศรีปิง จันทร์จิรา แก้วบัว

ในสวนศรี เป็นสวนของครอบครัวศรีปิง จันทร์จิรา แก้วบัว ศรีปิงเป็นคนรุ่นใหม่ ร่ำเรียนและทำงานในเมืองหลวงเกือบ 10 ปี ตัดสินใจทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือนหอบความฝันก้อนโต พร้อมกับองค์ความรู้ทักษะหลากหลายที่ตนเองชื่นชอบ สนใจ และศึกษา กลับมาพัฒนาบ้านเกิดนำสิ่งดีๆ ที่มีรอบๆ ตัว มาเป็นเรื่องราว แสนสนุก และมีความหมาย

09 เล่นสนุก สุขในสวนศรี
10 ทำเอง กินเอง พิซซ่าฝีมือเด็กๆ
12 สาคูต้นกวน

ศรีปิงบอกว่า“แรกเริ่มเลยคืออยากเปิดสวน ทำกิจกรรมที่เรารัก เราชอบ สร้างพื้นที่ให้คนได้มาพักผ่อน เด็กๆ ได้มาเล่น ได้มาทำกิจกรรมสนุกๆ พ่อแม่ได้มาพูดคุย แลกเปลี่ยนแล้วก็ได้รับรู้ว่าบ้านเรา พัทลุง มีเรื่องดีๆ สิ่งดีๆ อยู่มากมาย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในสวนศรี”

วันหยุด เสาร์ – อาทิตย์ในสวนศรีมีกิจกรรมน่ารักๆ ที่เหมาะสำหรับเด็กๆ และทุกคนในครอบครัว อย่างเช่นการปั่นจักรยานกินลมชมวิวเที่ยวเล่นในสวนมัลเบอรี่ กิจกรรมสนุกสนานเพลิดเพลิน และช่วยสานสัมพันธ์อย่างการลากกาบหมาก และกิจกรรมที่ได้รับความนิยมก็คือการทำพิซซ่าโฮมเมดหน้าผักกูด วัตถุดิบที่เก็บสดๆ มาจากท้ายสวน ที่จะได้ทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่การทำแป้ง นวดแป้ง ตกแต่ง อบเตาดิน และลองลิ้มชิมฝีมือ

น้องตูนเด็กหญิงชนัญชิดา แซ่ลิ้ม เล่าว่า“เคยแต่กินผักกูด แกล้มกับน้ำพริกบางทีก็เอาไปแกงกะทิค่ะ พอได้ลองเอาผักกูดมาทำพิซซ่าก็อร่อยดีค่ะ รสชาติเข้ากัน” ตูนเล่าด้วยรอยยิ้ม หลังลองชิมพิซซ่าผักกูดฝีมือตนเอง ถาดเดียวเรียกได้ว่าอิ่มท้องกันทั่วหน้า

อร่อยที่ตรงผักกูดค่ะ ผักกูดเป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูง แล้วก็บำรุงเลือดด้วยค่ะ แป้งก็จะมีความกรอบ เห็ดก็จะกรอบ จุดเด่นอีกอย่างของพิซซ่าที่นี่ก็คือเป็นพิซซ่ามังสวิรัติ ไม่ใส่เนื้อสัตว์ทำกินเองได้ อร่อยมากค่ะน้องตาล เด็กหญิงชนากานต์ แซ่ลิ้ม น้องสาวฝาแฝดของตูนเล่าเสริม

ตูนตาล สองพี่น้องฝาแฝด แวะเวียนมาเที่ยวเล่นในสวนศรีเป็นประจำจนปัจจุบันได้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยตัวน้อยของพี่ศรีปิง คอยบอกเล่า ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ในสวนได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศในสวนศรี ตกแต่งแบบอบอุ่น น่ารักโดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์จากกระจูดนอกจากพิซซ่าโฮมเมดแล้ว ยังมีของกิน ของอร่อย ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ตซอสมัลเบอรี่ ที่ศรีปิงและคุณแม่นำเอามัลเบอรี่สดๆ จากสวนแปรรูปเป็นซอสแสนอร่อยมีขนมสาคูต้นกวนที่ใช้แป้งสาคูจากต้นสาคูแท้ๆบวกกับน้ำตาลมะพร้าว ราดด้วยน้ำกะทิรสสัมผัสเหนียว หนึบ เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งชาข้าวสังข์หยดอินทรีย์ไว้ต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยียน

เด็กๆ ดูเบิกบาน สนุกสนาน เวลาได้ทำกิจกรรมในสวน ได้บอกเล่าประโยชน์ของผักกูดผักบ้านๆ แต่ความอร่อยจัดเต็ม เป็นวันหยุดคุณภาพ และจุดประกายให้เด็กน้อยสนใจเรื่องดีๆ ที่แอบซ่อนอยู่ใกล้ตัว

ได้เอาผักกูดมาทำพิซซ่าแล้ว หนูอยากลองเอาเล็บครุฑ กับชะพลูมาลองทำพิซซ่าบ้างค่ะ อยากรู้ว่าจะอร่อยหรือป่าวน้องตูนกล่าวทิ้งท้าย

ติดตามเรื่องราวที่มากกว่าความอร่อย นอกจากพิซซ่าหน้าผักกูดแล้ว ยังมีสาคูต้นกวน ที่ศรีปิง และเด็กๆ ชวนกันไปตะลุยป่าสาคู เรียนรู้ ทำความรู้จักต้นสาคู ผ่านเมนูอร่อย ในทุ่งแสงตะวันตอน
เล่นสนุก สุขในสวนศรี เช้าๆ วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม เวลา 6.25 น. ทางช่อง 3 ช่อง 33 ร่วมแลกเปลี่ยนได้ทาง  www.payai.com และเฟซบุ๊กทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *