บาริสต้าเดอม้ง ดอยบ้านมณีพฤกษ์

กาแฟเกชาต้นแรกของ วิชัย กำเนิดมงคล หยั่งรากลงดินพร้อมความยินดีในการกำเนิดของทายาทคนแรก

จากวันนั้นถึงวันนี้ ด.ช.วีวี่ จิราพันธ์ กำเนิดมงคล อายุย่างเข้า 9 ขวบ ขณะที่สวนกาแฟของวิชัยกำลังให้ผลผลิตสะพรั่งบริบูรณ์

สวนกาแฟของวิชัย พ่อของวีวี่ อยู่บนดอยที่บ้านมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ความสูง 1,400-1,600 เมตร เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของกาแฟหลากหลายพันธุ์ ไม่เพียงเกชา ยังมีจาวา ทิปิกา คาร์ติมอร์ เบอร์บอน และอื่นๆ

ชาวม้งหมู่บ้านมณีพฤกษ์ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ข้าว ปลูกขิง พืชผัก และผลไม้เมืองหนาว ความห่างไกลตัวเมืองทำให้หมู่บ้านนี้มีสภาพเหมือนเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งที่ชาวบ้านดำเนินชีวิตพึ่งพาตัวเองทุกด้าน กาแฟเป็นผลผลิตหนึ่งที่ชาวบ้านปลูกผสมผสานกับพืชพรรณอื่นๆ ในสวน จนมาถึงวันที่ตลาดกาแฟพุ่งทะยานไปข้างหน้า เย้ายวนให้ชาวบ้านลงแรงกับกาแฟมากขึ้น คนม้งรุ่นใหม่ พ่อของวีวี่ เป็นคนหนึ่งที่ลงมือลงแรงเรียนรู้เรื่องกาแฟแบบครบกระบวนการ ตั้งแต่ทำสวนกาแฟ โปรเสสกาแฟ เก็บเอง สีเอง คั่วเอง มาจนถึงปลายทางคือขายเอง ในชื่อกาแฟเดอม้ง เรียนรู้กันไปทุกวันจนถึงวันนี้

วีวี่กับน้องอีก 2 คนตามพ่อกับแม่เข้าสวนตั้งแต่ยังแบเบาะ พอโตขึ้นหน่อยช่วยเพาะเมล็ดพันธุ์ โตขึ้นอีกหน่อยสูงพอจะโน้มกิ่งกาแฟได้ก็ช่วยเก็บกาแฟ การเลี้ยงดูเด็กๆ แบบชาวม้งทำให้วีวี่กับน้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับพ่อแม่โดยปริยาย เก็บ ตาก สี คัด คั่ว ไปจนถึงการดริปกาแฟ

วีวี่ ป.2 ดริปกาแฟได้ และขยับมา ดริปกาแฟเป็น เป็นบาริสต้ารุ่นจิ๋วที่มีพ่อ แม่ และปู่เป็นหนูทดลอง ช่วยชิมช่วยเชียร์ บางวันทำดี บางทีต้องปรับปรุง ในสายตาวีวี่การดริปกาแฟมีอุปกรณ์เหมือนของเล่น แต่ทุกครั้งที่เล่นก็กลับกลายเป็นการฝึกฝนไปโดยเจ้าตัวก็ไม่รู้ตัว

ถามวีวี่ว่ากาแฟที่ดริปรสชาติดีไหม เด็กน้อยตอบว่า “ไม่ทราบ มันเปรี้ยวๆ ขมๆ ต้องให้พ่อตอบ เพราะพ่อเป็นคนที่รู้จักรสชาติของกาแฟดี” โตอีกหน่อยวีวี่คงตอบได้เต็มปากเต็มคำ แต่ตอนนี้แค่มีคนชม รอยยิ้มของวีวี่ก็ทำให้กาแฟหอมละมุนขึ้นอีกเท่าตัว ตอนนี้น้องๆ ของวีวี่ สงกรานต์ ป.1 ก็กำลังฝึกดริปกาแฟ ส่วนเซ้ง 3 ขวบ ถึงจะเป็นจอมป่วนแต่ก็ยังมีคำชมพี่ๆ อยู่เสมอว่าหอมและอร่อย

“ตั้งแต่ลูกคนแรกเราก็ทำสวนกาแฟมา เราทำอะไรลูกก็ฝึกทำไปด้วย เขาก็จะสนุกสนานตามวัยของเขา เห็นพ่อแม่ทำอะไรเขาอยากทำก็ทำไปพร้อมกัน” วิชัยเล่าถึงการเรียนรู้ตามธรรมชาติของลูกๆ

บ้านของวีวี่มีบาร์กาแฟเล็กๆ หลังบ้านไว้แบ่งปันกันชิม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กาแฟกับผู้มาเยือน นักท่องเที่ยวที่มาเยือนถึงหลังบ้านส่วนใหญ่ชื่นชอบกาแฟ ดั้นด้นขึ้นดอยมาพบมาเจอ บ้างก็มาชมสวนกาแฟของชาวบ้าน ทำให้หมู่บ้านมณีพฤกษ์กลายเป็น จุดหมายหนึ่งของนักเดินทาง ชาวบ้านบางครอบครัวมีความพร้อมเปิดบ้านพักโฮมสเตย์ในบรรยากาศสายหมอกดอกไม้อากาศบริสุทธิ์สะอาด เส้นทางของคนทำกาแฟที่บ้านมณีพฤกษ์วันนี้ช่วยให้การ ท่องเที่ยวดอยมณีพฤกษ์มีเสน่ห์มากขึ้น

ฤดูกาลนี้กาแฟทยอยสุก วีวี่ สงกรานต์ และเซ้ง ยังคงเข้าสวนกาแฟกับพ่อแม่อย่างต่อเนื่อง ความสุขเมื่อได้อยู่กันพร้อมหน้า ช่วยให้ความเหนื่อยล้ากลายเป็นเรื่องเล็ก

11 เซ้ง3ขวบบดกาแฟได้นะครับ
06 เมล็ดคุณภาพดีก่อนนำไปสี
08 บาริสต้าเดอม้ง

เดินทางเที่ยวชมชิมกาแฟที่บ้านมณีพฤกษ์ได้ตลอดทั้งปี Klauy Hidden Cafe กาแฟเดอม้ง เด็กๆ และชาวบ้านมณีพฤกษ์ยินดีต้อนรับนักเดินทางทุกท่าน หรือหากยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังสถานการณ์ โรคระบาด รับชมผ่านรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน คาเฟ่ลับ ที่มณีพฤกษ์ วันเสาร์ที่ 16 มกราคมนี้ ทางช่อง 3 กด 33 และทางเพจเฟซบุ๊ก ทุ่งแสงตะวัน

ชมคลิปตัวอย่างรายการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *