ความสุขใต้ใบ..จินตนาการไม่รู้จบ

"นั่นไงๆ ปลิวลงมาแล้ว สีส้ม สีเหลือง ใบนั้นสีน้ำตาล โน่นใบนั้นสีแดง"
เด็กๆ วิ่งไปเก็บใบไม้ที่ร่วงหล่นตามพื้น ลมหนาวในภาคอีสานพัดพาใบไม้ร่วงหล่นเต็มพื้น ความสนุกกำลังเริ่มต้น

ใบไม้แห้งหลากสีสันที่เด็กๆ ช่วยกันเก็บมา  คือส่วนหนึ่งของกิจกรรมศิลปะกับธรรมชาติ ที่เจริญพงศ์  ชูเลิศ หรือ พี่ยอดของเด็กๆ ต.จีกแดก อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์  มักจะชักชวนเด็กๆให้มาเล่นสนุกกัน      งานศิลปะคือสิ่งที่ยอดถนัดตั้งแต่ครั้งเป็นสมาชิกโรงเรียนเด็กรักษ์ป่า จนกระทั่งมาเป็นนักกิจกรรมธรรมชาติเต็มตัว

08 ใบไม้กลายเป็นบ้าน
06 ผลงานเด็กๆ จากใบไม้
04 ยอด เจริญพงศ์ ชูเลิศ

สีสันของใบไม้มาจากสารเคมีในพืชที่เรียกว่า พิกเม้นท์ (Pigment) ซึ่งพิกเม้นต์นี้มีอยู่ 4 สีหลักๆ คือ สีเขียวมาจากคลอโรฟิลล์ สีเหลืองจากแซนโทฟิลล์  แคโรทีนอยด์ ทำให้ใบไม้มีสีส้ม  และ แอนโทไซยานีนทำให้ใบไม้มีสีแดง

ส่วนสีเขียวสดที่เราคุ้นเคยกันในฤดูร้อน ก็เพราะว่าใบไม้สร้างคลอโรฟิลล์เป็นจำนวนมากเพื่อช่วยในการสังเคราะห์แสง ขณะที่เมื่อเริ่มเปลี่ยนเข้าฤดูหนาว กลางวันสั้นลงและมีแสงอาทิตย์ลดลง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณให้ใบไม้เตรียมตัวเข้าสู่ฤดูหนาวและหยุดสร้างคลอโรฟิลล์ ทำให้สีเขียวของใบไม้เปลี่ยนเป็นสีแดง ส้ม และเหลือง

05 นุ๊ก จาก รร.มหาราช 4
02 กิจกรรมเรียนรู้ใบไม้
03 เกมใบไม้แชมป์เปี้ยน

“ทุกวันนี้การเรียนรู้ของเด็กๆมาจากหลายทิศทาง  โทรศัพท์เครื่องเดียวพาไปได้แทบจะนอกโลก  เพราะฉะนั้นหน้าที่ของเรา  คือ ดึงเขากลับมาให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้เรื่องใกล้ตัว” ยอดกล่าว

ใบไม้แห้งหนึ่งใบ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองมันเป็นอะไร มองเป็นขยะก็ได้ มองเป็นปุ๋ยก็ได้ แต่ถ้าเติมจินตนาการลงไป  ทำให้ใบไม้แห้งเป็นอะไรได้อีกมากมาย สาเหตุที่เลือกใช้ใบไม้แห้งมาทำงานศิลปะ เพราะรูปร่าง ขนาดผิว เนื้อสัมผัสต่างๆ คงที่แล้ว ไม่หดไม่ยืด ไม่เปลี่ยนสี

แดดสายผสมลมหนาวมิอาจฉุดรั้งจินตนาการของเด็กๆได้

“ใบไม้ในป่านี้ มีเยอะมากค่ะ ตอนพี่ยอดให้ไปเก็บใบไม้รูปร่างแตกต่างกัน 10 ใบ หนูคิดว่าไม่น่าจะมีมากขนาดนั้น แต่จริงๆ แล้ว มีใบไม้รูปร่างแปลกๆ เยอะเลยค่ะ คงเพราะต้นไม้ในป่ามีหลายชนิด” นุ๊ก ด.ช.สิรวิชญ์ แสงดี จากโรงเรียนมหาราช 4 หนึ่งในเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมเรียนรุ้เรื่องราวของใบไม้ในวันนี้ บอกเล่าความรู้สึกที่สะท้อนให้เห็นธรรมชาติในชุมชน

เด็กๆ เรียนรู้ธรรมชาติผ่านใบไม้  ได้ใช้จินตนาการ

“ให้ใบไม้เป็นครูสำหรับเขา ผมเป็นเพียงผู้นำพาเด็กๆกับใบไม้ให้มาพบกัน” ยอดกล่าว

การเรียนรู้เรื่องราวจากใบไม้ทำให้เด็กๆ ได้รับรู้ว่าใบไม้ เป็นได้มากกว่า ใบไม้ มารู้จักใบไม้พร้อมกันในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน เรื่องราวใบไม้ วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม 2562 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 ติดตามข่าวสารรายการได้ทาง Facebook ทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *