เด็กกรุงมุ่งบูโด ซ่อมโพรงรังนกเงือก

ที่บ้านนาเนเจอร์สคูล เด็กๆใช้วันหยุดเรียนรู้โลกกว้าง ธรรมชาติ สรรพสัตว์ วิชาธรรมชาติอันหลากหลาย โดยมีครูเกรียง เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ ชักชวนให้เรียนรู้ร่วมกัน ปิดเทอมที่ผ่านมามีโอกาสดีได้เดินทางลงใต้ มุ่งสู่ ดินแดนนกเงือก ที่เทือกเขาบูโด จังหวัดนราธิวาส

ไปด้วยใจแม้ไกลแค่ไหนก็ไปจนถึง เด็กๆตั้งใจมาช่วยซ่อมโพรงรังให้นกเงือก ในฤดูกาลซ่อมแซมโพรงรัง ปี 2562 เป็นอาสาสมัครรุ่นจิ๋วที่สุดของทีมซ่อมรังนกเงือกที่บูโด

โพรงรังเบอร์ 5 อยู่บนชั้น 5 ของน้ำตกปาโจ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เป็นโพรงรังแรกที่ได้รับการซ่อมแซมในปีนี้ เด็กๆได้รับเกียรติในภารกิจเพื่อนกเงือก

01
07
08

ปีนี้นกเงือกไม่มาใช้บริการโพรงรังเบอร์ 5 เพราะโพรงทรุด ต้องใช้ดินถมพื้นโพรงจนมีระดับเหมาะสมที่นกเงือกจะรับอาหารและขับถ่ายออกมาภายนอกได้สะดวก วิธีการไม่ยากแต่หวาดเสียวเล็กน้อย คือขุดดินจากพื้นใส่กระสอบส่งขึ้นไปบนต้นไม้ที่ความสูง 22 เมตร และทำงานอยู่บนเส้นเชือกตลอดเวลา

นูรีฮัน ดะอูลี สาวแกร่งหนึ่งเดียวในทีมงานปีนต้นไม้ซ่อมโพรงนกเงือก กล่าวถึงเด็กๆอย่างชื่นชมว่า “เด็กๆพร้อมเรียนรู้  แนะนำอะไรก็พร้อมจะเข้าใจ  และกระตือรือร้นช่วยเหลือเราเต็มที่”

ประเทศไทยของเรามีโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก ทำงานมายี่สิบกว่าปี  มีองค์ความรู้ต่างๆมากมาย ที่จะช่วยเหลือนกเงือก ที่สำคัญที่สุดก็คือการดูแลโพรงรังซึ่งมีอยู่ในธรรมชาติ ในขณะที่ต้นไม้ใหญ่ๆที่มีโพรงก็ยิ่งหายากขึ้นทุกวัน

03
09
02

บนเขาบูโดมีนกเงือกหายากอยู่ถึง 6 ชนิด จาก 13 ชนิดที่มีในประเทศไทย บางชนิดมีความเสี่ยงสูง ใกล้สูญพันธุ์  ความเสี่ยงนั้นไม่ใช่การล่าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของนกเงือก หากนกถูกคนรบกวน มีการตัดไม้ มันจะออกลูก ขยายพันธุ์ได้อย่างไร

นกเงือกเป็นสัตว์ที่ระมัดระวังตัวมากใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูทำรัง จึงสามารถดำรงเผ่าพันธุ์มาได้ยาวนานจนถึงปัจจุบัน ที่เขาบูโดมีนกเงือกหัวหงอกที่สืบสายพันธุ์เก่าแก่ถึง 47 ล้านปี ในขณะที่นกชนหินก็เก่าแก่ถึง 45 ล้านปี เป็นสมบัติทางธรรมชาติที่มีค่ายิ่งของเทือกเขาแห่งนี้

บุ๊น ด.ช.ธรรมบุญ อุยยานนวาระ  มีความฝันอยากซ่อมรังให้นกชนหิน แต่ครั้งนี้ได้ซ่อมรังนกกกเบอร์ 5 ก็พอใจแล้ว “เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นโพรงรังนกเงือก ไม่คิดว่ามันจะใหญ่มาก คนเข้าไปอยู่ข้างในได้ ตื่นเต้นครับ”

ส่วนปัน ด.ช.ปัณฑา พวงสมบัติ รู้สึกทึ่งกับนกเงือกเช่นเดียวกัน “มันมหัศจรรย์มากครับ นกเงือกตัวใหญ่ๆสามารถเข้าไปอยู่ในโพรงที่ถูกปิดเหลือแค่ช่องเล็กๆได้  อยู่นานตั้งสามสี่เดือน เลี้ยงลูกในนั้น สุดยอดเลยครับ”

ในแต่ละปีนกเงือกขนาดใหญ่อย่างนกกก นกเงือกหัวแรด นกเงือกกรามช้าง และนกชนหิน ทำรัง ฟักไข่ ได้ลูกครั้งละ 1 ตัว ในขณะที่นกเงือกขนาดเล็กลงมา เช่นนกเงือกปากดำและนกเงือกหัวหงอก อาจจะมีลูกได้ 2-3 ตัวเพราะมีผู้ช่วยเลี้ยง

ปีนี้นกเงือกที่เทือกเขาบูโดทำรัง 45 โพรง สำเร็จได้ลูก 31 ตัว และมีนกเงือกเพิ่มขึ้นมากกว่า 600 ตัวแล้วในระยะเวลาที่ผ่านมา

ได้มาเห็นกับตา ลงมือทำด้วยตนเอง เด็กๆจึงได้รู้ว่าการซ่อมแซมโพรงรัง ให้พร้อมใช้งาน มีประโยชน์กับนกเงือกแค่ไหน หากเราทำอะไรด้วยความรู้ความเข้าใจ ต่อเนื่อง จริงจัง ย่อมเห็นผล อย่างที่เกิดขึ้นกับนกเงือกที่นี่ ประสบการณ์ครั้งนี้คุ้มค่าและน่าจดจำ เด็กๆตั้งความหวังจะกลับมาที่บูโดอีกครั้ง

บูโดอยู่ไกลมาก การที่เด็กๆเดินทางมาถึงและทำกิจกรรมต่างๆ แปลว่าอยากจะช่วยนกเงือกจริงๆ มาติดตามภารกิจเพื่อนกเงือกของเด็กๆบ้านนาเนเจอร์สคูล ในทุ่งแสงตะวัน เสาร์นี้ 9 พฤศจิกายน 2562 ตอน ฝนนี้ที่บูโด 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *