บัวดีที่คลองมหาสวัสดิ์ แหล่งท่องเที่ยวและอาหารปลอดภัยใกล้กรุงเทพฯ

ดอกบัวหลวงปกติใช้ไหว้พระ หรือตกแต่งประดับสถานที่ต่างๆ แต่พอนึกถึงเมนูที่จะนำมาทำอาหาร กลับนึกไม่ค่อยออก เด็กๆ จากชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม บอกว่าบัวหลวงนั้นสามารถนำมาทำเป็นของกินเล่นหรือกินจริงจังได้หลายอย่างเลยทีเดียว

“วันนี้มาเรียนรู้การทำเมี่ยงคำดอกบัวหลวงที่บ้านป้าแจ๋วค่ะ เครื่องเมี่ยงคำก็มี ขิง มะนาว หอมแดง มะพร้าวน้ำหอมคั่ว ถั่วลิสงคั่ว พริกขี้หนู แล้วก็น้ำราดค่ะ ส่วนที่สำคัญเลยคือกลีบบัวหลวงค่ะ ป้าแจ๋วเลือกแล้วว่าเป็นบัวที่มาจากนาบัวปลอดสารพิษ ปลูกแบบอินทรีย์จริงๆ  เลยกินได้แบบสบายใจค่ะ” น้องหนึ่ง ด.ญ.ศิริพร รักสนิท เล่าขณะช่วยป้าแจ๋วเตรียมเครื่องเมี่ยงคำ

ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม คึกคัก เพราะได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้ผู้คนได้นั่งเรือหางยาว แวะท่องเที่ยวตามจุดเรียนรู้ต่างๆ ในชุมชน สวนของป้าแจ๋ว จงดี เศรษฐอำนวย ก็เป็นอีกจุดสำคัญ กิจกรรมไฮไลท์ของสวนป้าแจ๋วคือ การนั่งรถอีแต๋นซิ่ง ชมสวนและนาแบบเกษตรพอเพียง และเมื่อกลับมาก็จะมีผลไม้ อาหารปลอดภัย เป็นของฝากของทานเล่นให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่าย

09 (3)
04 (2)
08 (3)

“ของเราทำรับรองว่าเป็นอินทรีย์และปลอดภัยจริงๆ ค่ะ เพราะได้รับมาตรฐานและการรับรองจากหลายสถาบัน ซึ่งเราต้องรักษาข้อนี้ไว้นะคะ เพราะคนที่เค้าป่วยหรือเป็นโรคอยากกินอาหารดีๆ มาที่เรา เค้าก็สบายใจที่จะซื้อไปทานค่ะ” ป้าแจ๋ว จงดี เศรษฐอำนวย  เล่าถึงอาหารปลอดภัยที่เลือกมาจำหน่าย ทั้งผลไม้จากสวนตัวเอง ส้มโอ หรือฝรั่ง รวมทั้งดอกบัว ที่นำมาทำเป็นเมี่ยงคำด้วย

นาบัวเป็นอีกอาชีพที่สำคัญของชุมชนย่านคลองมหาสวัสดิ์ และอ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม แต่ไม่ใช่ทุกแห่งที่จะเลือกทำแบบปลอดเคมี ที่นาบัวของลุงประสาน ดวงสร้อยทอง เลือกทำนาบัวหลวงแบบไม่ใช้สารเคมี เพราะต้องการความปลอดภัยในการทำอาชีพเกษตร และบัวหลวงสายพันธุ์ดั้งเดิมนี้ก็ปลูกเอาไว้เพื่อขายฝักเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ต้องเร่งปุ๋ยเร่งยาให้ดอกสวยงาม จึงเป็นนาบัวที่ป้าแจ๋วมั่นใจ ในการสั่งดอกบัวไปทำเมี่ยงคำกลีบบัวหลวง

07 (3)
06 (3)
10

“ดอกบัวหลวงที่นำไปทำเมี่ยงคำได้ ต้องเป็นดอกที่ตรงกลางแย้มมีรูนิดๆ ค่ะ กลีบจะกำลังดี นำไปทานได้ ส่วนที่ตูมเป็นยอดแหลมๆ ก็นำไปไหว้พระ บานเกินไป แก่เกินไป คุณลุงจะปล่อยให้เป็นฝัก นำไปขายได้อีกค่ะ” น้องเหนย ด.ญ.ศิวพร เฉลยพจน์ เล่าขณะลงช่วยคุณลุงเก็บดอกบัวสำหรับทำเมี่ยงคำ

ชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย และการท่องเที่ยว โดยหลังปีน้ำท่วมใหญ่ พ.ศ.2554 ชาวชุมชนและหลายหน่วยงานช่วยกันส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เรียนรู้วิถีชีวิตริมคลอง และการเกษตรย่านนครชัยศรี พุทธมณฑล จ.นครปฐม การเลือกอาหารปลอดภัยมาขายให้กับนักท่องเที่ยว จึงถือเป็นการใส่ใจของผู้ผลิต และเมื่อได้รับสิ่งๆ จากการท่องเที่ยวแล้วนักท่องเที่ยวหลายท่านติดใจ แนะนำต่อ จนปัจจุบัน การท่องเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนในทุกวันหยุด หรือหากใครมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา ก็สามารถติดต่อเรือท่องเที่ยวได้บริเวณท่าน้ำวัดสุวรรณาราม ริมคลองมหาสวัสดิ์ได้

อยากรู้ว่าดอกบัว และส่วนต่าง ของบัวจะนำมาทำเป็นอาหารและอร่อย ความงดงามตามวิถีเกษตรและชีวิตริมคลองของชุมชนมหาสวัสดิ์เป็นอย่างไร ติดตามได้ในรายการทุ่งแสงตะวันตอน “บัวมหาสวัสดิ์”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *