ฉีด ชุบ ทา ยืดอายุดอกไม้ ผักผลไม้ให้ยาวนานขึ้น 14 วัน ด้วยนวัตกรรม “เมโลดี้เฟรช” สเปรย์จากสารเคลือบจากกากรำข้าว

นับเป็นเรื่องน่ายินดีของวงการเกษตรกรรมในบ้านเรา เมื่อนักศึกษาปริญญาตรีและปริญญาเอก สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันวิจัยและคิดค้น นวัตกรรมสารเคลือบจากกากรำข้าว หรือ เมโลดี้เฟรช(Melody Fresh)มาใช้ประโยชน์ในการยืดอายุผลผลิตทางการเกษตรให้คงความสด และชะลออายุของผลผลิตให้เน่าเสียช้าลง ซึ่งนวัตกรรม“เมโลดี้เฟรช” หรือ สารเคลือบจากกากรำข้าวนี้กวาดรางวัลมาแล้วหลายเวทีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมโลดี้เฟรช (Melody Fresh) เป็นนวัตกรรมที่ได้จากการนำกากรำข้าวที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตน้ำมันรำข้าว นำมาสกัดจนได้ส่วนผสมหลักคือ “ผลึกนาโนเซลลูโลส” (Nanocellulose) มีคุณสมบัติในการช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ผลไม้ หรือผักต่าง ๆ ให้คงความสดใหม่ ชะลออายุของผลิตผลให้เน่าเสียช้าลง สำหรับดอกไม้สามารถยืดอายุได้นานขึ้น 2 วัน ในขณะที่กล้วยหอมสามารถชะลอการสุกได้นานถึง 10 วัน ที่สำคัญปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพราะล้างออกง่ายด้วยน้ำเปล่า

สารเคลือบจากกากรำข้าวสามารถใช้ได้ทั้งการทา ชุบ หรือฉีด และปล่อยทิ้งให้แห้งประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะไม่ทิ้งสารตกค้างในผลผลิต ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องปัญหาการเน่าเสียของผลผลิตระหว่างการขนส่งไปต่างประเทศ และประชาชนทั่วไปยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ฉีดเคลือบพวงมาลัยดอกไม้ที่ใช้ไหว้พระ หรือดอกไม้ที่ใช้มอบเป็นของขวัญในโอกาสต่าง ๆ ตลอดจนพืชผักผลไม้ที่ต้องการให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่าปกติ ทั้งนี้นวัตกรรมดังกล่าวได้จดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว และพร้อมถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการ เพื่อให้ผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป

โดยผลงาน “เมโลดี้เฟรช”นี้เป็นการวิจัยร่วมกันระหว่างนางสาวพรรณวดี จันทร์ทอง นักศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับ นางสาวธมนวรรณ อังกุรทิพากร นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาเคมี คณะและมหาวิทยาลัยเดียวกัน มี รศ.ดร.จิรดา สิงขรรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมี เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

สำหรับกรรมวิธีการผลิต เริ่มจากการสกัดผลึกนาโนเซลลูโลสจากกากรำข้าว ซึ่งเป็นของเสียที่เกิดจากกระบวนการสีข้าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จากนั้นเพิ่มคุณค่าของผลึกนาโนเซลลูโลส ด้วยการนำมาทำสารเคลือบโดยให้อยู่ในรูปของระบบอิมัลชัน (Emulsion) ที่สามารถควบคุมความชื้น การแลกเปลี่ยนก๊าซต่าง ๆ และการเกิดออกซิเดชัน ซึ่งส่งผลต่อการยืดอายุผลไม้หรือดอกไม้ ลดอัตราการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจ จึงช่วยคงสภาพผลผลิตได้เป็นอย่างดี โดยปริมาณสารขนาด 100 มิลลิลิตร สามารถใช้ทากล้วยหอมได้ 25-30 ลูก

ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจนวัตกรรม“เมโลดี้เฟรช” สามารถขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ฟรี ที่สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โทร.0-2565-4440-59 ต่อ 2409 หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โทร.0-2564-4440 ต่อ 2002, 2020, 2045 เว็บไซต์ www.sci.tu.ac.th หรือเพจwww.facebook.com/ScienceThammasat

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *