ส่งใจ เพื่อเพื่อนรัก 4 ขา

"ครูและทีมงานก็ตั้งใจว่า จะทำแบบนี้ต่อไป จนกว่าจะไม่มีแรง"

ครูวิมล ทับธานี คือบุคคลที่ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมมานานกว่า 2 ปี โดยไม่ย่อท้อ สิ่งที่ครูเริ่มและทำมาตลอด ต่อยอดให้เกิดการรวมกลุ่มทำความดี ที่ทุกวันนี้มีสมาชิกรวมกว่า 10 คน และส่งไปถึงเด็กๆ ลูกหลาน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำความดีด้วย

ความดีที่ครูวิมล และทีมงานร่วมมือกันทำ คือการผลิตวีลแชร์เพื่อสัตว์พิการแจกฟรีทั่วประเทศ ปัจจุบันมียอดการขอรับวีลแชร์และผลิตแจกไปแล้วกว่า 5000 คัน โดยแรกเริ่มความตั้งใจของครูวิมลคือผลิตวีลแชร์แจกฟรีเพื่อการกุศลส่วนตัวเพียง 100 คัน แต่เมื่อมีคนขอรับวีลแชร์เป็นจำนวนมาก ครูวิมลจึงผลิตเพิ่มตามจำนวนการขอรับ

10.เพื่อนรัก 4 ขา
7.รอยยิ้มของผู้ให้
8.รอยยิ้มของผู้รับ เหมียวๆ

“เริ่มแรกครูใช้เงินส่วนตัวในการผลิตวีลแชร์ ตั้งใจไว้เพียง 100 คันเท่านั้น แต่เมื่อมีพ่อแม่พี่น้องขอเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ครูเห็นว่าปัญหาหมาแมวพิการมีมากจริงๆ จึงอยากช่วยเหลือ เพื่อนๆ ที่เคยเป็นอาสาสมัครกู้ภัยด้วยกัน ก็ยื่นมือเข้ามาช่วย จนเกิดเป็นกลุ่มครูมลคนรักหมาแมว วีลแชร์เพื่อสัตว์พิการอย่างทุกวันนี้” ครูวิมลกล่าว

การให้ที่ดี คือการให้ที่ไม่สิ้นสุด

6.คนละไม้คนละมือ
3.วีลแชร์เพื่อสัตว์พิการ
9.รอยยิ้มของผู้รับ ฮ่องๆ

นอกจากครูวิมลและทีมงานแล้ว ยังมีคนใจบุญที่ได้ทราบข่าวกิจกรรมความดีของกลุ่มครูมลคนรักหมาแมว และได้ร่วมทำบุญทั้งกำลังทรัพย์ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงกำลังใจ ส่งต่อให้กิจกรรมผลิตวีลแชร์เพื่อสัตว์พิการแจกฟรีทั่วประเทศนี้ดำเนินมาได้จนถึงปัจจุบัน

“หนูได้มาช่วยพ่อทำบ้างค่ะ ในช่วงวันหยุด หนูช่วยทำได้แค่ส่วนของการประกอบวีลแชร์ค่ะ ยังช่วยตัดไม่ได้เพราะกลัวอันตราย แต่แค่ได้ช่วยก็ภูมิใจแล้วค่ะ” น้องหญิง ด.ญ.ธัญยพร ทับธานี ลูกสาวของครูวิมลที่คลุกคลีกับกิจกรรมเพื่อสังคมนี้อยู่บ่อยครั้งกล่าวด้วยรอยยิ้ม

“หลังจากที่ครูและทีมงานทำกิจกรรมนี้กันมา 2 ปี ก็ได้เห็นว่ากว่า 80% สาเหตุที่หมาแมวพิการ มาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ส่วนมากจะเป็นหมาแมวต่างจังหวัดที่มีการเลี้ยงแบบเปิด ปล่อยเขาวิ่งอิสระ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าเลี้ยงแบบปิด ในรั้วบ้าน อีก 10% มาจากโรคทางระบบประสาทและกระดูกที่มีทั้งเป็นตั้งแต่เกิด และอยู่ๆ ก็เกิดอาการก็มี ส่วนอีก 10% สุดท้ายมาจากการถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย รวมถึงการกัดกันเองครับ”

วีลแชร์เพื่อสัตว์พิการ ที่กลุ่มครูมลคนรักหมาแมวผลิตขึ้น มี 2 รูปแบบคือ วีลแชร์ 2 ล้อ สำหรับสัตว์ที่มีความพิการที่ขาหลัง และวีลแชร์ 4 ล้อ สำหรับสัตว์พิการ 4 ขา โดยแบ่งออกเป็น 3 ขนาดมาตรฐานคือ S เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีน้ำหนัก 2-5 กิโลกรัม เป็นขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับสุนัขตัวเล็ก และแมว ขนาด M สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีน้ำหนัก 5-10 กิโลกรัม และขนาดใหญ่ L เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยงตัวใหญ่ที่มีน้ำหนัก 10-40 กิโลกรัม

“วีลแชร์ที่พวกเราทำจะไม่ติดกาวค่ะ เพราะเจ้าของจะได้ปรับให้พอดีกับตัวน้องหมาน้องแมว และพ่ออยากให้เจ้าของได้ดูแลสัตว์เลี้ยงด้วยตัวเอง และจะได้เกิดเป็นความภูมิใจด้วยค่ะ” น้องหญิงกล่าวเสริม

วีลแชร์สำหรับสัตว์พิการนี้ กลุ่มครูมลคนรักหมาแมวยังคงผลิตอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่ายังมีสัตว์พิการอีกมากที่ต้องการความช่วยเหลือ

กิจกรรมนี้ เป็นเหมือนจุดนัดพบของคนดี ที่คนดีสร้าง คนดีส่ง คนดีรับ คนดีๆ มาทำความดี เพื่อเพื่อนรัก 4 ขา สิ่งดีๆที่แสนอบอุ่นนี้ ได้ถูกบันทึกลงเป็นเรื่องราวให้รับชมในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ส่งใจ ให้ก้าวเดิน  ออกอากาศวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และเวลา 07.30 น.ทาง Facebook ทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *