ศาลา 100 ปี เรื่องเล่าในวันวาน

“สมัยก่อนยายเรียนที่ศาลาวัดบ้านไร่ นี่ล่ะ เขาเรียกโรงเรียนวัดบ้านไร่ สร้างโดยคนในชุมชนช่วยกัน ใช้ช้างลากซุง กระเบื้องหลังคาก็ปั้นกันเอง ทำเตาเผากันเอง พระสงฆ์จะสึกต้องเอาเสาไม้มาแลก ไม้ก็หาตามป่าตามเขา คนรุ่นยายแถวนี้เรียนจบ มาจากที่นี่ทั้งนั้น” ยายสมหวัง จีนจรรยา เต็มเปี่ยมไปด้วยความทรงจำในวันวานกับศาลาวัดบ้านไร่

ศาลาวัดบ้านไร่ ปัจจุบันคนที่นี่เรียกว่า “ศาลาไม้ 100 ปี” สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2470 ในสมัยนั้นศาลาแห่งนี้ใช้เป็นโรงเรียนประชาบาล มีตั้งแต่ชั้น ป.เตรียม หรือก็คืออนุบาลในสมัยนี้ ไปจนถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 7 แบ่งระดับชั้นด้วยการแบ่งช่วงเสา

ศาลาวัดบ้านไร่เป็นจุดศูนย์รวมของชาวบ้านในชุมชน ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในวาระพิเศษ เช่น เทศน์มหาชาติ บุญเดือนสี่ หรือกิจกรรมสำคัญต่างๆ ของชุมชนเสมอมา

เวลาผ่านมาเกือบร้อยปี วันนี้ชาวบ้าน บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ช่วยกันรื้อฟื้นความทรงจำที่มีค่าของพื้นที่แห่งนี้ให้กลาย เป็นตลาด บอกเล่าวัฒนธรรมลาวเวียงซึ่งอาศัยที่นี่มาตั้งแต่สมัยก่อนโดยใช้ชื่อตลาดว่า “ตลาดม้องแลง”

“ม้องแลง” เป็นภาษาลาวเวียง แปลว่า ที่นี่ ตอนเย็น เป็นความหมายในเชิงเชิญชวน ภายในตลาดมีร้านค้าอาหารต้นตำรับจากชาวลาวทั้งคาวหวาน หลายเมนูเป็นอาหารลาว ที่หากินยากในปัจจุบัน

“ในตลาดมีร้านอาหารหลายร้านเลยค่ะ หนูไม่เคยกินหลายอย่าง แต่อร่อยทุกอย่าง เลยค่ะ” น้ำอิ่ม ด.ญ.ภัควลัญช์ อุษาทะพานนท์ และ น้ำอุ่น ด.ญ.พรรณพัชชา อุษาทะพานนท์ สองพี่น้องฝาแฝดการันตีคุณภาพตลาด หลังจากเดินชิมอาหารมาหลายร้าน

“นอกจากอาหาร ที่ตลาดจะมีลานกิจกรรมสำหรับเด็กๆ ด้วย นะคะ แต่ว่าวันนี้เป็นวันลอยกระทง เราจะมีลูกโป่งและจานกาบหมากให้ลอยด้วยค่ะ”

ลานกิจกรรมเป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กๆ และผู้ปกครอง ที่เดินทางมาเที่ยวที่ตลาดม้องแลง โดยจะหมุนเวียนกิจกรรมไป เรื่อยๆ ทำให้นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ สนุกอิ่มอร่อยในที่เดียว

ตลาดม้องแลงเปิดให้ชิม ช็อป และ ทำกิจกรรมสนุกๆ ทุกวันเสาร์ เวลา 17.00-21.00 น. เดินทางง่ายๆ ปักหมุดที่วัดบ้านไร่ อุทัยธานี ชาวบ้านรอต้อนรับอย่างเป็นกันเองแน่นอน

ติดตามชมตลาดม้องแลงก่อนการไปเยือน ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน พบกันที่ม้องแลง วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ทางช่อง 3 กด 33 เวลา 05.05 น. และทาง Facebook : ทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น.

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *