แล่นด้วยใจ เรือใบในสายลม

“ผมเริ่มเล่นเรือใบเด็กโดยมีลุงเป็นแบบอย่าง ลุงของผมตั้งใจว่าจะทำให้กีฬา เรือใบมีอยู่ในประจวบคีรีขันธ์ตลอดไปครับ”

คำบอกเล่าของโมเน่ นายณัฐกิตต์ เทียมหมอก เด็กหนุ่มที่โตมาพร้อมกีฬาเรือใบและมีความมุ่งมั่นรวมทั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

ลุงเล็ก บุญลือ สำริต ครูสอนเรือใบ ผู้เป็นต้นแบบการใช้ชีวิตและเป็นแรงบันดาลใจให้โมเน่ แม้วันนี้ลุงเล็กจะจากไปแล้ว แต่โมเน่ยังคงตั้งใจจะสานต่อเจตนารมณ์ของลุงต่อไป

“ผมอยากจะทำให้กีฬาเรือใบยังคงอยู่ในประจวบคีรีขันธ์ตลอดไป สิ่งที่ผมทำได้คือการสอนต่อให้เด็กๆ โดยเริ่มจากเด็กๆ ในชุมชนที่ผมอยู่”

โมเน่เติบโตที่บ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทะเลทับสะแกจึงเป็นสนามฝึกซ้อมและห้องเรียนที่โมเน่เคยเป็นทั้งนักเรียนและวันนี้เขากลายเป็นครูสอนเด็กๆ เล่นเรือใบ

“ผมมาเรียนกับพี่โมเน่หลายครั้งแล้วครับ พี่โมเน่จะสอนเรื่องทิศทางลมและให้ลองใช้เรือด้วยครับ” นินจา ด.ช.ธนกฤต ผ่าสุขวงศ์ หนึ่งในนักเรียนของโมเน่ที่มาเรียนรู้และเล่นกับโมเน่อยู่บ่อยครั้งบอกเล่า นอกจากนินจาจะซึมซับเรื่องกีฬาแล้ว โมเน่ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้น้องๆ อีกด้วย

“สิ่งที่อยากถ่ายทอดถึงน้องๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเรือใบครับ แต่ผมสังเกตว่าเดี๋ยวนี้เด็กๆ โตไว สิ่งยั่วยุก็มีเยอะ เล่นมือถือบ้าง บางคนก็เดินทางผิด การที่ผมชวนน้องๆ มาเรียนรู้เรื่องเรือใบ ผมก็หวังจะให้น้องๆ ได้ใช้เวลาช่วงเด็กๆ นี้อย่างมีคุณค่า และโตขึ้นอย่างปลอดภัยครับ วัยรุ่นคุยกัน เด็กๆ น่าจะเข้าใจ” โมเน่กล่าว

ในทุกๆ ครั้งที่โมเน่สอนน้องๆ โมเน่มักเริ่มจากการให้น้องๆ เรียนรู้เรื่องของทิศทางลม ซึ่งหลักๆ มีการทวนลม ขวางลม และตามลม ความรู้เรื่องลมเป็นอาวุธที่ผู้เล่นต้องมีติดตัวไปทุกครั้งในการแล่นเรือใบ การรู้จักเรือก็เช่นเดียวกัน เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรรู้ก่อนออกทะเล

“เรือใบเป็นกีฬาที่ต้องใช้ไหวพริบตลอดเวลา เป็นกีฬาที่ช่วยฝึกผมให้เป็นคนมีสติกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น เราไม่รู้เลยว่าลมจะมาทางไหน แต่เราต้องรู้ว่าเราต้องใช้ลมใช้ธรรมชาติอย่างไรถึงจะทำให้เรือของเราแล่นไปได้เร็วและปลอดภัยขึ้นครับ”

โมเน่ในวัยเพียง 17 ปี วัยที่กำลังสนุกกับชีวิตวัยรุ่น แต่โมเน่กลับมุ่งมั่น ตั้งใจ จนสอบได้ใบอบรมผู้ฝึกสอนเรือใบตั้งแต่อายุยังน้อย

โมเน่ในมุมของเด็กหนุ่มวัยรุ่น เขามีชีวิตเฉกเช่นเด็กชายในวัยเดียวกัน เขาเรียน เขาเล่น แต่ในอีกมุม โมเน่เป็นผู้สอนเรือใบให้เด็กและผู้ใหญ่ เป็นสมาชิกในชมรมเรือใบจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกำลังทำเรื่องราวที่ ยิ่งใหญ่คือการรักษาเรือใบให้อยู่คู่กับทะเลประจวบคีรีขันธ์ตลอดไป

แล่นเรือใบไปกับโมเน่และเด็กๆ ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน เรา เรือ และลม วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 05.05 น. ทาง ช่อง 3 กด 33 และทางเฟซบุ๊ก เพจ ทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น.

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *