จอมทัพ-ขุนพล พี่น้องนักกิจกรรม

วันหยุด คือช่วงเวลาพักผ่อนของทุกคน หลายคนเลือกที่จะนอนตื่นสาย จัดการภารกิจหน้าที่ส่วนตัว บางครอบครัวเลือกใช้เวลาในวันหยุดไปกับงานอดิเรก อย่างเช่น ครอบครัวเจริญลาภนำชัย

ครอบครัวเจริญลาภนำชัย เป็นครอบครัวนักกิจกรรม ประกอบด้วยสองลูกชายวัยประถม จอมทัพ และ ขุนพล สองพี่น้องมีความชอบและงานอดิเรกที่ต่างกัน แต่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถจัดสรรเวลาพาทั้งคู่เดินทางสู่งานอดิเรกได้อย่างดีเยี่ยม

08 ปั่นจักรยานกับขุนพล
06 หนอนหนังสือขุนพล
05 ฝีมือภาพถ่ายของจอมทัพ

จอมทัพ เจริญลาภนำชัย พี่ชายคนโตวัย 11 ปีของบ้าน มีงานอดิเรกคือการถ่ายภาพ เดินทางขึ้นเหนือลงใต้ ถ่ายภาพสัตว์ป่าธรรมชาติมาแล้วทั่วประเทศ ชีวิตในวัยเพียงสิบกว่าปี กลับเต็มไปด้วยประสบการณ์ที่มีคุณค่า
“เมื่อช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมได้ไปถ่ายภาพวาฬบรูด้าใกล้กรุงเทพ ออกเรือไปตั้งแต่ 8 โมงเช้า อยู่ที่นั่นทั้งวัน ได้เห็นทั้งนก ทั้งวาฬ ทั้งปลา…”

09 คราวนี้ต้อง 30 กม.
03 เข้าป่ากันสองพี่น้อง
04 ผลงานวาฬของจอมทัพ

ทุกครั้งที่ทีมงานมีโอกาสได้พบกับจอมทัพ เขามักเล่าเรื่องราวการผจญภัยให้ฟังเสมอ ทุกครั้งที่เล่ามักมีเรื่องราวใหม่ๆ ให้ฟังสนุกพร้อมภาพประกอบ จอมทัพมีความสนใจในการถ่ายภาพ และมีความสามารถเหลือล้นเกินวัย ภาพที่ถ่ายทอดออกมา สวยงาม ราวกับไม่ใช่ฝีมือเด็ก
คนพี่อย่างจอมทัพ ชอบการผจญภัย ส่วนคนน้องอย่างขุนพลชอบโลกแห่งจินตนาการ

ขุนพล เจริญลาภนำชัย วัย 9 ปี เป็นหนอนหนังสือที่ชอบใช้เวลาว่างกับการอ่าน ที่บ้านเต็มไปด้วยหนังสือมากมาย หลายๆ ครั้งที่พี่จอมทัพออกเดินทางเข้าป่า ขุนพลก็จะพกหนังสือที่ชอบตามไปอ่านในป่าด้วยเสมอ แม้ต่างงานอดิเรก แต่สามารถใช้เวลาร่วมกันได้อย่างลงตัว
“ปกติผมจะชอบอยู่บ้าน อ่านหนังสือ วาดภาพ ปลูกผัก ทำกิจกรรมในบ้าน หลายครั้งก็จะออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ้าง อย่างเช่นไปตั้งแค้มป์ ไปเรียนรู้ธรรมชาติ แต่พอมาช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ช่วงนั้นต้องอยู่บ้านตลอด กิจกรรมที่เคยทำ ก็ทำจนเบื่อ ผมเลยมองหากิจกรรมใหม่ที่ไม่ทำให้เบื่อ”
จากที่เคยชอบอยู่แต่ในบ้าน ขุนพลมองหากิจกรรมใหม่ จนค้นพบงานอดิเรกแก้เบื่อ นั่นคือ การปั่นจักรยาน
“ผมเริ่มออกมาปั่นจักรยานแค่รอบๆ หมู่บ้าน 3-4 กิโลเมตร พอปั่นไปมากๆ ก็เริ่มอยากท้าทายตัวเอง จึงเพิ่มเป็น 5 กิโลเมตร ไปจนถึง 10 กิโลเมตร ล่าสุด 20 กิโลเมตรที่ผมปั่นรอบๆ คลองบางมด ผมก็ทำได้แล้ว”
จากหนอนหนังสือ สู่นักปั่นท้าทายใจตัวเอง ขุนพลที่เอาชนะเป้าหมายของตัวเองได้ เริ่มมองหาเป้าหมายใหม่
“ครั้งนี้ผมตั้งใจจะปั่นให้ได้ 30 กิโลเมตร เคยลองแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ คราวนี้จะทำให้ได้ครับ”
สองพี่น้องจอมทัพและขุนพล นักกิจกรรมที่มีงานอดิเรกมากมาย แม้ต่างความชอบ แต่สามารถใช้เวลาร่วมกันได้ เพราะพ่อแม่สนับสนุนในทุกๆอย่างที่ลูกสนใจ ทำให้สองพี่น้องเกิดอิสระทางความคิด กล้าคิดกล้าลอง กล้าหลุดออกจากกรอบเดิม เป็นเด็กที่ใช้ชีวิตได้คุ้มค่าและสนุกในทุกๆ วัน
ร่วมกันเป็นกำลังใจและตามดูการปั่นพิชิต 30 กิโลเมตรของขุนพลได้ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ปั่นพิชิตใจ วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2563 เวลา 05.05 น.ทางช่อง 3 กด 33 และติดต่อรายการได้ทางแฟนเพจ ทุ่งแสงตะวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *