โรงเรียนริมป่า “บ้านป่าเนเจอร์สคูล”

สำหรับเด็กเล็ก การเรียนๆ เล่นๆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้ เด็กๆมีความอยากเรียนรู้ อยากเล่น อยากลอง อยากสัมผัสธรรมชาติอยู่ในตัว การได้เรียนรู้โลกธรรมชาติ เชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้หลายด้าน ไม่มีสิ้นสุด

คุณเกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ สร้างพื้นที่การเรียนรู้แบบนี้ที่บ้าน
ป่าเนเจอร์สคูล จ.สระบุรี พื้นที่สีเขียว ติดเขาใหญ่ด้านทิศตะวันตก
มีลำน้ำธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยภูเขา อากาศสดชื่นเย็นสบาย
บ้านป่าเนเจอร์สคูลเป็นโรงเรียนสอนพิเศษ  เน้นการศึกษาธรรมชาติสำหรับเด็กหลายวัย ทั้งเด็กเล็กวัยอนุบาลไปจนถึงประถม และเด็กโตวัยมัธยม จัดตารางการเรียนรู้หลากหลาย พืช สัตว์ แมลง นก ทะเล สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ รวมถึงวิชาการออกไปใช้ชีวิตในธรรมชาติ

ทุกวิชาที่บ้านป่าเนเจอร์สคูล เด็กๆเรียนรู้จากผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ
ให้ความสำคัญกับการลงมือทำด้วยตัวเอง ได้ประสบการณ์จริง
เรียนบ้าง เล่นบ้าง เป็นการเรียนรู้ที่หลายครอบครัวฝันถึง บางวิชาเรียนต่อเนื่องจริงจังหลายครั้งในระยะเวลาหลายเดือน

Tab 1
Tab 2
Tab 2

ครูเกรียงชวนเด็กๆ สังเกตธรรมชาติ

ตัวอย่างการบันทึกธรรมชาติ

ห้องเรียนใกล้ป่า

การเรียนรู้ธรรมชาติสร้างอะไรให้กับเด็กๆ คุณเกรียงไกร หรือครูเกรียงบอกว่า “ในการเรียนเรื่องธรรมชาติ เด็กๆจะเห็นของจริงที่เป็นธรรมชาติ เด็กๆมีพื้นฐานความอยากผจญภัย อยากเรียนรู้ อยากมองเห็น อยากสัมผัสอะไรมากมายไปหมด แต่บางทีพ่อแม่ที่อยู่ในเมืองมาตลอด พอพูดว่าไปเดินป่าก็จะคิดไปว่าน่ากลัว แต่ที่นี่เป็นจุดเริ่มเล็กๆที่ให้พ่อแม่มาลองดูว่า การเรียนรู้ในธรรมชาติเราอาจจะไม่ต้องไปเดินป่าสาหัสสากรรจ์ก็ได้ เรามาเรียนรู้ธรรมชาติที่อยู่รอบตัวอย่างนี้ นี่เป็นจุดเริ่มต้น”

เรียนแบบนี้แล้วได้อะไร “เวลาเรียนเรื่องพวกนี้เด็กๆจะมองเห็นสิ่งต่างๆ แล้วก็จะสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆที่อยู่ในธรรมชาติเข้าด้วยกัน เขาจะเริ่มมองเห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในธรรมชาตินั้นเชื่อมต่อกัน ไม่ได้มีอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่เพียงลำพังเพียง มีการปฏิสัมพันธ์กัน มีการเกื้อกูลกันในระบบของธรรมชาติ และเด็กๆจะเริ่มมองเห็นว่าตัวเองนั้นเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติด้วย การเชื่อมโยงแบบนี้ เวลาเขาคิดเรื่องอะไรที่มันจะไปมีผลต่อธรรมชาติเขาอาจจะมองในอีกมุมมองหนึ่ง เขาจะคิดถึงธรรมชาติด้วยว่าจะมีผลกระทบอะไร”

แม้จะบอกว่า เป็นโรงเรียนสอนพิเศษ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเอาลูกมาปล่อยทิ้งไว้แล้วก็ไป ที่นี่เป็นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน พ่อแม่ที่มาบ่อยๆ คุ้นเคยกันแล้ว ก็จะดูแล แนะนำ ช่วยผู้ปกครองที่มาใหม่ๆ เป็นการเรียนรู้ไปโดยปริยาย ทุกคนก็จะเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นความอบอุ่น ประทับใจ

ครอบครัวที่มาเจอกันตั้งแต่ลูกๆยังเล็กๆก็จะอยู่เรียนรู้ร่วมกันกันไปยาวๆ ถึงตอนนี้ก็ 10 ปีแล้ว  แรกๆผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นคนในกรุงเทพฯ แต่ในปัจจุบัน มีกลุ่มคนที่ทำโฮมสคูลมากขึ้น บ้านป่าเนเจอร์สคูลจึงมีเด็กมาจากหลายที่หลายแห่ง เช่น ขอนแก่น เชียงใหม่ บุรีรัมย์ ภูเก็ต ตรัง ทุกครอบครัวกลายเป็นเพื่อนกัน เวลามีอะไรก็ส่งข่าวถึงกัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันที่ใหญ่ขึ้น เป็นสังคมอีกสังคมหนึ่งที่ดีในอนาคต

โรงเรียนบ้านป่ามีห้องโล่งๆเพียงอาคารเดียวเป็นห้องสำหรับเรียนรู้ร่วมกัน พื้นที่ส่วนอื่นเปิดโล่งในธรรมชาติ มีสนามสำหรับกาเต็นท์ แค้มปิ้ง มีคอร์สสั้นๆและการเรียนรู้ต่อเนื่อง ปีนี้บ้านป่าเนเจอร์สคูลเริ่มทำโครงการวิจัยผีเสื้อกลางคืน เด็กๆก็จะเรียนกันไปยาวๆ 1 ปี น่าสนใจว่างานวิจัยของเด็กๆจะเป็นอย่างไร

ติดตามการเรียนรู้ในแบบเรียนๆเล่นๆของบ้านป่าเนเจอร์สคูลได้ในรายการทุ่งแสงตะวัน เสาร์นี้ ตอน บันทึกธรรมชาติ 5 กันยายน 2563 เวลา 05.05 น.ทางช่อง 3 กด 33 และทางเฟซบุ๊ก “ทุ่งแสงตะวัน”

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *