กีต้าร์แชนเนล@นาหลงดาว

การที่เด็กๆในยุค 5G มีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง ไม่ใช่แปลกในปัจจุบัน แต่เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม

เนื่องจากเด็กๆก๊วนนี้คือพี่น้องวัยประถมศึกษา สามพี่น้องผลิตสื่อ สื่อสารเรื่องราวรอบตัวผ่านทางโซเชียลเน็ทเวิร์ค เป็นตัวอย่างการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยดูอยู่ห่างๆ

น้องกีต้าร์ ด.ญ.ณัฐหทัย พิณโย ไม่ได้รับอนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือไปโรงเรียน จะใช้โทรศัพท์เมื่อดูยูทูปและถ่ายทำคลิป ตามกฎกติกาของคุณแม่ ดังนั้นการจะใช้โทรศัพท์มือถือจึงเป็นไปเพื่อกิจกรรมการถ่ายคลิปเป็นส่วนใหญ่ ถ่ายทุกเรื่องราวในบ้าน ที่สวน ไปเที่ยวที่ไหนถ่ายคลิปไปด้วย มีผู้ช่วยคือน้องชายนายเบส และคนเดินเรื่องคือเปียโน น้องนุชสุดท้อง

การทำคลิป ทำให้เด็กๆได้ฝึกการทำงานเป็นทีม แบ่งหน้าที่กันทำ ตั้งแต่คิด จะถ่ายอะไร อย่างไร สร้างสรรค์เรื่องราว ร้อยเรียง ถ่ายภาพแบบไหน ตัดต่ออย่างไร เทคนิคและโปรแกรมต่างๆนั้นไม่ยากสำหรับเด็กๆยุคนี้ และดูเหมือนเป็นเรื่องสนุกที่จะได้เล่นได้ลองสิ่งใหม่ๆ ระหว่างทางมีปัญหาอะไรช่วยกันแก้ไข ถกเถียงกันบ้างตามประสาพี่ๆน้องๆ ดูๆไปแทบจะไม่ต่างกับการทำงานกองถ่ายเท่าไรนัก เพียงแต่กองถ่ายกองนี้เป็นกองรุ่นจิ๋วพิเศษ เสนอเรื่องราวไม่มีพิษภัยผ่านโลกโซเชียลในนามกีต้าร์แชนเนล ช่องยูทูปของตัวเอง

น้องเปียโน ป.2 พิธีกรแสนซนของช่องกีต้าร์แชนเนล บอกว่า “หนูอยากมีช่องเป็นของตัวเอง เพราะอยากทำอะไรอีกหลายอย่าง ถ่ายคลิปลงยูทูป เจ้กีต้าร์กับเฮียเบส ช่วยกันตัดต่อ หลายคลิปแล้วค่ะ”

น้องเบส ป.5 เป็นผู้นำเสนอโปรแกรมตัดต่อบนมือถืออย่างง่าย และสอนเจ้กีต้าร์ใช้งาน จนตอนนี้เก่งพอๆกันแล้ว
เบสบอกว่า
“บางทีก็ช่วยเปียโนถ่ายทำ อยู่หน้ากล้อง แล้วก็ตัดต่อด้วย”

นอกจากได้เรียนรู้งานกองถ่าย ก็ได้ความรู้จากเรื่องที่ถ่ายทำไปพร้อมๆกัน ก่อนถ่ายทำมีการค้นคว้าข้อมูลล่วงหน้า เป็นพิธีกรจะพูดอะไรก็ต้องรู้ จึงจะเกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ถ่ายทอดสู่สารธารณะได้ไม่อายใคร

น้องกีต้าร์ เป็นคนถ่ายภาพและเป็นผู้กำกับไปในตัว คิดและถ่ายทำ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้คล่องแคล่ว เล่าติดตลกว่า “มีบ้างที่น้องงอแงไม่อยากถ่าย ก็ต้องยอมให้น้องไปพักก่อน แล้วค่อยมาถ่ายต่อ แต่บางทีก็เลยตามเลย ” จัดการกันไปตามสถานการณ์ คลิปนานาสารพัดเรื่องจึงทยอยออกมาให้ได้ชมกัน

เรื่องล่าสุดที่ถ่ายทำเป็นคลิปทำนาข้าวแบบนาโยน กีต้าร์ยอมรับว่า “สนุกมากจนไม่อยากเป็นคนถ่ายภาพ อยากเล่นสนุก ลุยเละแบบน้องๆค่ะ” แต่หน้าที่และความรับผิดชอบก็ทำให้วางแผนถ่ายคลิปจนจบเป็นเรื่องเป็นราว ตัดต่อเสร็จเรียบร้อย เด็กๆตั้งชื่อคลิปว่า นาหลงดาว EP นี้มีเลอะ

ทุ่งแสงตะวันชวนไปสัมผัสบรรยากาศท้องนาจังหวัดนครนายก วันหยุดสุดสนุกของเด็กๆจะสุดๆแค่ไหน และคลิปทำนาโยนของสามพี่น้องจะเป็นอย่างไร ติดตามชมได้ในทุ่งแสงตะวัน ตอน กีต้าร์แชนเนล@นาหลงดาว เสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563 ทางช่อง 3 กด 33 เวลา 05.05 น.และทางเฟซบุ๊ก “ทุ่งแสงตะวัน”

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *