โบทานิคอลอาร์ต ภาพวาดพฤกษศาสตร์

โบทานิคอลอาร์ต หรือภาพวาดทางพฤกษศาสตร์ จะยากไหมนะสำหรับเด็กๆ

การวาดภาพทางพฤกษศาสตร์หรือโบทานิคอลอาร์ต เป็นงานศิลปะผสานรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ เน้นความถูกต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง และสวยงามมาเป็นที่สอง

การวาดภาพทางพฤกษศาสตร์หรือโบทานิคอลอาร์ต เป็นงานศิลปะผสานรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ เน้นความถูกต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง และสวยงามมาเป็นที่สอง

สิ่งสำคัญที่สุดของการวาดภาพทางพฤกษศาสตร์ คือ รูปร่าง
รูปทรง สัดส่วน เส้น ลาย สีสัน ต้องใกล้เคียงกับความจริงที่สุด ชนิดที่คนไม่เคยเห็นดูแล้วเหมือนได้เห็นของจริง ได้เห็นความจริงอันงดงาม

เป็นครั้งแรกที่หนูโมกข์ ด.ญ.โมกข์สิตา ชื่นวัฒนกุล ได้สัมผัสกับประสบการณ์การวาดภาพแบบพฤกษศาสตร์ ก่อนมาไม่รู้เลยว่าต้องวาดแบบไหน พอได้ลงมือทำก็พบว่ามีรายละเอียดมากมาย “สิ่งที่ตามองเห็น ไม่สามารถเอามาวาดได้หมด มันละเอียดมาก ไม่รู้ว่าธรรมชาติสร้างมาได้อย่างไร”

ในธรรมชาติมีดอกไม้ใบไม้หลากหลายรูปทรงสีสัน จะวาดได้สวยงามแถมถูกต้องเป๊ะตามแบบหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจ เพราะที่สำคัญยิ่งกว่าคือ เมื่อลงมือวาด เด็กๆได้ฝึกการสังเกตอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งในภาพรวมและรายละเอียด

ดอกไม้ใบไม้ที่เป็นตัวอย่างเมื่อตัดมาจากต้น ไม่นานก็เฉาลงไป ต้องใช้จินตนาการวาดให้ดอก ใบ กิ่ง ก้าน เหมือนตอนที่ยังสดอยู่ มีคำแนะนำจากครูว่า ควรจัดท่าทางวางตำแหน่งที่สามารถแสดงลักษณะที่เด่นชัดของสิ่งที่จะวาด เพื่อความถูกต้อง เป็นหลักการเบื้องต้น แต่ในทางปฏิบัติ เด็กๆก็ต้องค่อยๆฝึก ค่อยๆวาด ค่อยเป็นค่อยไป

หนูโมกข์วาดใบไม้ 3 ใบที่มีความยากง่ายแตกต่างกัน เธอบอกว่า “ตอนเลือกวาดใบไม้นี้ ไม่ได้คิดว่ามันจะยากหรือง่าย แต่ชอบที่มันมีสีสวย และรูปทรงแปลก สะดุดตา แต่พอมาวาดแล้วก็มีความยาก เพราะรายละเอียดเยอะ”

012
03
04
014

ในขณะที่ครูแม่หน่อย อรวรรณ สังวรเวชภัณฑ์ นักวาดภาพทางพฤกษศาสตร์ มองว่า “เด็กๆยังอายุน้อย เวลาก็มีจำกัด สำหรับการวาด
โบทานิคอลอาร์ตครั้งแรก ได้ขนาดนี้ ครูปลื้มมาก”      

มีโอกาสมาเรียนรู้พื้นฐานการวาดแบบโบทานิคอลอาร์ตแล้ว ใครรักชอบการวาดภาพแนวทางนี้ก็ฝึกฝนกันต่อไป สักวันจะวาดได้สวย ครบ ตอบโจทย์ภาพวาดทางพฤกษศาสตร์แน่นอน

บ้านป่าเนเจอร์สคูล อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีวิชาธรรมชาติให้เด็กๆมาเรียนรู้ได้หลากหลายวิชา ตลอดทั้งปี แต่ละวิชารับจำนวนไม่มาก
เน้นการเรียนรู้แบบทำได้ เห็นผล เป็นโรงเรียนสอนพิเศษที่พิเศษมากๆ คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจติดต่อทางเพจเฟซบุ๊ก Banpa Nature School

สำหรับโบทานิคอลอาร์ตคอร์สนี้ เปิดให้เด็กๆและผู้ปกครองมาเรียนรู้ด้วยกัน  เริ่มต้นเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน  จะยากไหมนะ สนุกไหมหนอ
เก็บความสงสัยไว้รอชมในทุ่งแสงตะวัน ตอน ผลิดอกออกใบ เสาร์ที่ 12 กันยายน 2563 นี้ เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และทางเฟซบุ๊ก ทุ่งแสงตะวัน

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *