The Hornbills Lady สารคดีระดับประเทศเรื่องใหม่ของป่าใหญ่ ครีเอชั่น ชนะการประกวดสารคดีนานาชาติ ในงานเทศกาลภาพยนตร์ EIDF 2020 ที่ประเทศเกาหลีใต้

The Hornbills Lady เป็นเรื่องราวของนูรีฮัน ดะอูลี หญิงสาวชาวไทยมุสลิม

 ที่เปลี่ยนมุมมองชีวิต การทำงานและค่านิยมทางวัฒนธรรมสังคมแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ สู่การทำงานโครงการอนุรักษ์นกเงือก บูโดโมเดล ในอุทยานแห่งชาติสำคัญของสามจังหวัดชายแดนใต้ (นราธิวาส ยะลา ปัตตานี) ซึ่งเป็นผืนป่าที่มีนกเงือกหลากหลายสายพันธุ์ โดยมีนกเงือกหายาก 6 ชนิด คือ นกชนหิน นกเงือกหัวแรด นกเงือกหัวหงอก นกเงือกปากดำ นกเงือกกรามช้าง และ นกกก บางชนิดอยู่ในสถานะวิกฤตใกล้สูญพันธุ์   

02+water
01+water

งานของนูรีฮันคือการทำงานกับชุมชนและทำงานวิจัยนิเวศวิทยาของนกเงือก เข้าป่าลึก ใช้ชีวิตอยู่ในป่าหลายวัน  ปีนต้นไม้สูง 20-40 เมตร เพื่อสำรวจดูแลและซ่อมแซมโพรงรังของนกเงือก เพื่อให้นกเงือกได้ทำรังออกไข่ เลี้ยงลูก ขยายพันธุ์ต่อไป 

ป่าใหญ่ครีเอชั่น ดำเนินการผลิตสารคดีชุดนี้อย่างต่อเนื่องประมาณ 2 ปี ด้วยการเดินทางเข้าไปในป่าลึกร่วมกับทีมงานบูโดโมเดล ของมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก บันทึกภาพการทำงานของทีมงานอนุรักษ์ และภาพนกเงือกหายากทุกระยะ ตั้งแต่การจับคู่เกี้ยวพาราสี การปิดรังเพื่อฟักไข่ การเลี้ยงลูกของตัวผู้ จนตัวเมียและลูกบินออกจากโพรงไม้   พร้อมกับตามติดชีวิตของนูรีฮัน สตรีสาวมุสลิมผู้สดใสและแข็งแกร่ง ที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับทุกคนในทีม ความฝันความหวังของเธอแตกต่างจากสตรีมุสลิมทั่วไป  คือฝันให้โครงการ “บูโดโมเดล” เป็นโครงการที่เข้มแข็ง เปลี่ยนนักล่านก มาเป็นแนวร่วมอนุรักษ์  ให้นกเงือกสำคัญเหล่านี้รอดพ้นจากการถูกคุกคาม และให้คนเข้าใจว่านกเงือกสำคัญต่อระบบนิเวศน์ หยุดการล่านกและที่สำคัญคือหยุดทำลายป่า ซึ่งจะเป็นการอนุรักษ์นกได้ยั่งยืนมากขึ้น 

EDIF 2020 เป็นโครงการประกวดสารคดีของสถานีโทรทัศน์ EBS ของประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นสถานีเพื่อการศึกษาคล้ายกับสถานี Thai PBS ของประเทศไทย การประกวด17th EBS International Documentary Festival เป็นการส่งเสริมการผลิตสารคดีของเกาหลีและทั่วโลก โดยเฉพาะเอเชีย

การประกวดครั้งนี้ สารคดี The Hornbills Lady  ของป่าใหญ่ครีเอชั่น เป็น 1 ใน 7 โดยมีสารคดีคู่แข่งจากเบลเยียม เนเธอแลนด์ จีน เกาหลี ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย

03+water

และในที่สุดกรรมการประกาศมอบรางวัล EBS Prime Pitch  

สารคดีเรื่องนี้ ยังไม่เคยฉายที่ใด กำลังอยู่ระหว่างจัดจำหน่ายเพื่อเผยแพร่ทั่วโลก 

เพราะคณะผู้จัดทำต้องการสื่อสารเรื่องราวทรงคุณค่านี้ให้กว้างขวางต่อไป 

 

คณะผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์มีแผนจะนำสารคดีเรื่องนี้ จัดฉายที่สถานี EBS และโรงภาพยนตร์ ในประเทศเกาหลีใต้ในปี 2563-2564นี้ 

017+water
08+water

ชมคลิปตัวอย่าง

010.1+water
011+water

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *