เที่ยวทุ่งประดู่ หมู่บ้านน่ารักษ์

 “ตั้งแต่หนูมาอยู่ที่นี่ ของที่เคยเห็นตอนเด็กๆ จนถึงปัจจุบัน มีแต่เพิ่มค่ะ ไม่มีอะไรลดลงเลย”

มะปราง ด.ญ.ชนกนัน รุณทอง ย้ายมาอยู่ที่บ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ยังแบเบาะ มะปรางรู้จักบ้านทุ่งประดู่แทบซอกมุมผ่านหน้าที่ผู้นำนักเรียนทำกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนอนุบาลทับสะแก

“เวลามีงานกิจกรรมนำเสนอเรื่องราวของบ้านทุ่งประดู่ หนูก็จะได้ทำหน้าที่เสมอค่ะ หนูเลยรู้จักบ้านทุ่งประดู่เป็นอย่างดี แม้ไม่ได้เกิดที่นี่” มะปรางเสริม

วันนี้มะปราง นำทีมเพื่อนๆ ในหมู่บ้าน อาสาพาพี่ๆ ทีมงานทุ่งแสงตะวันท่องเที่ยว หลากหลายมุมมองที่ทีมงานได้ซึมซับ ได้สัมผัส ตลอดทางผ่านการนั่งรถแท็กซี่ชุมชน หรือก็คือ “ซาเล้ง” ที่ข้างรถติดป้ายไวนิลเชิญชวนท่องเที่ยวเมืองทับสะแก รถสะอาด ทาสีฟ้าสดใส เห็นถึงความเต็มใจในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากคนในท้องถิ่น

“นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบ้านเรา จะไม่ใช่แค่ได้พักผ่อน แต่จะได้สัมผัสสิ่งที่บ้านเรามี ที่เขาจะต้องรู้สึกดีกลับไป” ลุงต๋อย จรัญ ศรีชะเอม โชเฟอร์ซาเล้งและมัคคุเทศก์รุ่นใหญ่ พูดด้วยความภูมิใจในหน้าที่บริการของตน

การท่องเที่ยวบ้านทุ่งประดู่นี้ เป็นการท่องเที่ยงเชิงชุมชน จัดการและออกแบบโดยชุมชนทั้งหมด โดยเริ่มจากการดูปัจจัยภายใน เรื่องของทรัพยากรในท้องถิ่น บุคลากร

ชาวบ้าน บ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีอาชีพหลักที่แบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งทะเล ชาวบ้านจะทำประมงชายฝั่ง ออกเรือเล็ก กู้อวนปู อวนปลา ตามแนวชายฝั่ง สัตว์ทะเลที่ชาวบ้านจับได้หลักๆ มีปูม้า ปูเรดาร์ และหมึกสาย ที่ได้จากการวางหอยกุ๊งกิ๊ง หรือก็คือการนำเปลือกหอยสังข์ร้อยเป็นสาย วางดักไว้ในทะเลนาน 2 คืน เพื่อหล่อให้หมึกสาย เข้ามาอาศัย เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านตามแนวชายฝั่ง สร้างรายได้หลักให้แก่ชุมชน

นอกจากการทำประมงพื้นบ้าน ชาวบ้านยังมีการนำอาหารทะเลที่ได้มาแปรรูป เป็นอาหารทะเลแห้ง ส่งออก สังเกตได้จากตลอดเส้นทางในชุมชนเรียบชายทะเล จะมีแพตากปลา ตากหมึกละลานไปหมด

จากฝั่งทะเล อาชีพอีกอย่างของคนบ้านทุ่งประดู่ คือ การทำสวนมะพร้าว ซึ่งที่นี่เป็นแหล่งส่งมะพร้าวไปแปรรูปแหล่งใหญ่ของประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านที่นี่ เก็บมะพร้าวและนำไปทำมะพร้าวขาวเพื่อส่งขาย นอกจากนี้ยังมีการนำส่วนต่างๆ ของมะพร้าวมาเพิ่มมูลค่า จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดึงดูผู้คนที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ ตลอดจนดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจในวิถีชุมชนด้วย

“การมาเที่ยวที่บ้านหนู เราก็จะพาลงทะเลไปทำประมงกับชาวบ้าน พาไปชิมปลาสามรส พาไปเก็บมะพร้าว เรียนรู้วิถีชีวิตของคนที่ค่ะ” มะปรางกล่าว

ตลอดการเดินทางไปรอบๆ บ้านทุ่งประดู่ ทีมงานค้นพบว่า สิ่งที่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาหลงใหลที่นี่ หาใช่สิ่งที่ชาวบ้านต้องสร้างขึ้นใหม่ แต่กลับเป็นสิ่งที่ชาวบ้านมีอยู่ ต่อยอด เพิ่มเติม ให้มั่นคง

การมาเที่ยวที่บ้านทุ่งประดู่ จึงเหมือนกับการที่เราได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ได้รู้จักตัวตนที่แท้จริง ได้หลงใหล ได้ซึมซับ จนได้รับรู้ความน่ารัก ที่น่ารักษ์ ของบ้านทุ่งประดู่ และคนที่นี่

ไปเที่ยวกับคนน่ารักษ์ ในเมืองน่ารักษ์ ในทุ่งแสงตะวัน ตอน เที่ยว รักษ์ ทุ่งประดู่ วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และ Facebook ทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น. ในวันเดียวกัน

คลิกชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *