บ้านทุ่งประดู่ เด็กสวนมะพร้าว

บ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวแหล่งใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศ ชาวบ้านในชุมชนมีอาชีพทำสวนมะพร้าว แปรรูปมะพร้าวเป็นส่วนใหญ่ เรียก ได้ว่าสองข้างทางภายในชุมชนเต็มไปด้วยต้นมะพร้าว

07 มะพร้าวนกคุ่มอร่อย

“ครอบครัวหนูทำสวนมะพร้าวค่ะ เก็บมะพร้าว กะเทาะกะลา ทำเป็นมะพร้าวขาวด้วยค่ะ” คำบอกเล่า ของ บิว ด.ญ.ศศิธร อังสวัสดิ์ ลูกชาวสวนมะพร้าวตัวจริงที่สามารถเก็บและแปรรูปมะพร้าวได้ไม่ต่างจากผู้ใหญ่

บ้านทุ่งประดู่เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งมะพร้าว เพราะหากใครเดินทางเข้ามาในหมู่บ้านจะเห็นสวนมะพร้าวเรียงรายและกองมะพร้าวขนาดใหญ่หลายบ้าน ที่นี่ชาวบ้านจะนำมะพร้าวมาทำเป็นมะพร้าวขาว

มะพร้าวขาวก็คือการนำมะพร้าวแกงมากะเทาะกะลาออกจนเหลือเนื้อมะพร้าวขาวสะอาด หั่นเป็นชิ้นและนำไปส่งขายที่โรงงานผลิตน้ำกะทิสำเร็จรูป

“ช่วงเวลาว่างบางครั้งหนูก็มาช่วยครอบครัวกะเทาะกะลาค่ะ หลายคนมองว่าอันตรายเพราะใช้มีดกะเทาะ แต่หนูทำมาตั้งแต่เด็กๆ จนชำนาญ แล้วค่ะ เวลามากะเทาะแบบนี้ก็สนุกดีนะคะ” บิวตอกย้ำความเป็นลูกชาวสวนมะพร้าวที่ซึมซับวิถีชีวิตมาอย่างดี

บ้านทุ่งประดู่มีมะพร้าวพันธุ์ดีมากมาย ได้รางวัล GI มาการันตีคุณภาพ รางวัล GI คือ Geographical Indications หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยที่บ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์คุณภาพนี้เกิดจากการอาศัยลักษณะเด่นทางภูมิศาสตร์ของท้องถิ่น หรือเข้าใจได้ง่ายๆ ว่ามะพร้าวทุ่งประดู่อร่อยเพราะได้ดินที่ดีจากพื้นที่แห่งนี้นั่นเอง

“ที่สวนมะพร้าวบ้านหนูมีมะพร้าวทึนทึกเป็นส่วนใหญ่ค่ะ แต่ถ้าสวนคุณครูที่ไม่ไกลนี้มีมะพร้าวนกคุ่มด้วย” บิวแนะนำต่อ

ถัดจากสวนมะพร้าวของบิว ครูลัดดาวัลย์ เกตุแก้ว ผันตัวเองหลังเกษียณมาเป็นชาวสวนมะพร้าวพันธุ์นกคุ่มพันธุ์แท้ที่ทุกวันนี้เริ่มหายากขึ้น เพราะมะพร้าวเป็นพืชที่ต้องผสมเกสรข้ามต้น ทำให้มักพบปัญหามะพร้าวกลายพันธุ์มากมาย แต่ที่สวนมะพร้าวของครูลัดดาวัลย์การันตีได้ว่าส่วนใหญ่เป็นมะพร้าวนกคุ่มพันธุ์แท้

09 ต้นสูงกว่าพวกหนูนิดเดียว

มะพร้าวนกคุ่มพันธุ์แท้เป็นมะพร้าวที่เหมาะสำหรับกินสดเพราะรสชาติหอมหวาน ไม่นิยมนำไปทำมะพร้าวขาว เป็นมะพร้าวที่ออกลูกดกและมีต้นเตี้ย เก็บง่าย ขายได้เยอะ

ยิ่งรู้จักยิ่งรักทุ่งประดู่ ติดตามเรื่องราวมะพร้าวในทุ่งแสงตะวัน ตอน มะพร้าวสตอรี่ ที่ทุ่งประดู่ วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และ เฟซบุ๊ก ทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น.

คลิกชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *