เด็กหญิงอิสบาเกล ชาวนาน้อย@ชัยภูมิ

ฤดูทำนาปีนี้ ฝนแล้ง น้ำน้อย...

เมื่อฝนตกต่อเนื่อง เพิ่มน้ำในนา ชุบชีวิตต้นข้าว ชาวนาหลายจังหวัดยิ้มออก สายฝนหล่นพรู ปักดำทำนากันอย่างเอิกเกริก

ท้องนาแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิชื่อ “นกทำนา” ปลูกข้าวทำการเกษตรแบบเป็นมิตรต่อดิน น้ำ และสภาพแวดล้อม นอกเหนือจากเป็นผืนดินผลิตอาหาร ที่นี่ยังเป็นพื้นที่โล่งกว้างต้อนรับทุกคนให้มาเรียนรู้โลกแห่งธรรมชาติแสนสนุก

02

นกทำนาเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของชมรมเด็กรักนกรักธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่บ้านท่ามะไฟหวานอำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ แวดล้อมด้วยผู้คนที่สนใจเรื่องธรรมชาติ สื่อสารสิ่งแวดล้อม ดูนก รักนก มีนกเป็นเหมือนผู้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ มองเห็นคุณค่าความงามของสิ่งมีชีวิต ที่มีห่วงโซ่สอดคล้อง พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

แต่ที่โดดเด่นคือการอนุรักษ์พันธุกรรม ท้องถิ่น รวบรวมพันธุ์ข้าวพื้นบ้านไว้ 12 สายพันธุ์ เช่น หอมนิล หอมดง ข้าวมันปู สีนิล หอมสกล อีเหลือง แดงเลย สินเหล็ก

05

อิสบาเกล หนึ่งในสมาชิกตัวน้อย วัย 7 ขวบ ของชมรมเด็กรักนกรักธรรมชาติ เติบโตใกล้ชิดท้องทุ่ง บอกว่า “เราต้องปลูกข้าวเอาไว้หลายๆ ชนิด เอาไว้กินแล้วก็รักษาพันธุ์ไว้ค่ะ”

เด็กหญิงธันชนก พรมมา เรียนแบบโฮมสคูล มีปู่กับย่าช่วยดูแล จัดการเรียนรู้ตามความสนใจ ทุกเรื่องทุกอย่างใกล้ตัวสร้างบทเรียนแสนสนุกได้

อิสบาเกลรับบทบาทเป็นผู้ช่วยตัวน้อย จะเลี้ยงควาย หว่านกล้า ใส่ปุ๋ย ดำนา ทุกหน้าที่ไม่มีถอย แถมทำอย่างคล่องแคล่ว เดินตามพี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ไปทั่วท้องทุ่ง การช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้คือความสุขของอิสบาเกล

04

“ดำนาเสร็จแล้วยังไม่เสร็จงานนะคะ เราต้องคอยดูต้นข้าวด้วยค่ะ ถ้าน้ำแห้งไปหญ้าจะขึ้นเยอะ เราต้องคอยสูบน้ำเข้านา ถ้าสูบเยอะไปก็ต้องสูบออก เดี๋ยวน้ำท่วมจะทำให้ข้าวตายค่ะ” อิสบาเกลกล่าวทิ้งท้าย

พบกับการเล่น-เรียน-รู้ และชีวิตใกล้ชิด ท้องทุ่งของเด็กหญิงอิสบาเกลแห่งบ้าน ท่ามะไฟหวาน แก้งคร้อ ชัยภูมิ ในทุ่งแสงตะวันตอน เกล ทำ นา วันเสาร์ที่ 26 ก.ย. เวลา 05.05 น. ช่อง 3 กด 33 และเวลา 07.30 น. ทาง facebook ทุ่งแสงตะวัน

03
10
08
11

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *