มะพร้าวต่อยอด บ้านทุ่งประดู่

มะพร้าวเป็นพืชสารพัดประโยชน์ที่สามารถใช้ได้แทบทุกส่วน ทั้งกิน ทั้งใช้ เรียกได้ว่าอยู่คู่กับวิถีชีวิตมนุษย์โดยเฉพาะคนไทยมาโดยตลอด

ยิ่งปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ก้าวล้ำขึ้นมาก ทำให้เกิดนวัตกรรมที่นำพืชธรรมชาติมาสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ที่สร้างประโยชน์มากขึ้น

อย่างเช่นที่บ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำมะพร้าวมาสร้างเป็นนวัตกรรมโดยการต่อยอดน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนที่ส่วนใหญ่นำมาประกอบอาหารให้กลายมาเป็นสบู่บำรุงผิว

“ที่บ้านทุ่งประดู่มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจมาเรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและร้อนบ่อยๆ ค่ะ” ขวัญ ด.ญ.ขวัญชนก ไชยชิด ผู้เชี่ยวชาญรุ่นเล็กที่เข้ามาช่วยชาวบ้านจัดกิจกรรมต่างๆ อยู่บ่อยครั้งบอกเล่า

โดยทั่วไปน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนจะนิยมนำไปประกอบอาหาร เพราะในน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนมีกรดไขมันอิ่มตัวสายกลางหรือก็คือกรดไขมันที่ลำไส้สามารถดูดซึมไปใช้งานผ่านกระแสเลือดได้อย่างรวดเร็วไม่ต่างจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่สำคัญน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนยังมี โอเมก้า 3 ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

“แต่ที่บ้านทุ่งประดู่เรานำมาทำสบู่เพื่อบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นค่ะ” ขวัญเล่าเสริม

บ้านทุ่งประดู่นำน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตสบู่ เด็กๆ โดยเฉพาะขวัญเรียนรู้วิธีทำอย่างละเอียดจากผู้ใหญ่ แม้ยังไม่คล่องแคล่วแต่เข้าใจใน ทุกขั้นตอน

“นอกจากเราจะนำน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนมาทำสบู่แล้ว เรายังผสมกับลิ้นทะเลที่ได้จากทะเลทับสะแกบ้านเราด้วยค่ะ” ขวัญเล่าพลางทำสบู่ไปด้วย

04 นี่คือ น้ำมันมะพร้าวสกัดร้อน

การนำลิ้นทะเลหรือหมึกกระดองมาผสมในสบู่เป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยม เพราะนอกจากจะเพิ่มคุณสมบัติของสบู่ให้มากประโยชน์ขึ้นแล้ว ยังเป็นการรู้จักนำทรัพยากรที่มีคุณค่าในท้องถิ่นมายกระดับให้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นมีมูลค่ามากขึ้น เพิ่มรายได้ให้ชุมชนได้มาก

ลิ้นทะเลหรือหมึกกระดองต้องผ่านการ สตุหรือการย่างไฟเสียก่อน จากนั้นจึงนำมาบดและผสมรวมกับส่วนผสมต่างๆ ของสบู่น้ำมันมะพร้าว โดยมีคุณสมบัติช่วยขจัดเซลล์ที่เสีย ฆ่าเชื้อโรค รวมถึงเกลือจากทะเลที่ปนอยู่ในลิ้นทะเลช่วยสมานแผลได้ด้วย

ดังนั้นต้องยอมรับเลยว่ามะพร้าวบ้านทุ่งประดู่มีดีมากกว่าแค่ความอร่อย

ติดตามการนำมะพร้าวมาเพิ่มมูลค่าของทุ่งประดู่ ในรายการ ทุ่งแสงตะวัน ตอน มะพร้าวต่อยอด ที่ทุ่งประดู่ วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และทาง Facebook ทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น.

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *