เด็กไม่ชอบผัก ข้าวยำพิชิตใจ

เด็กๆ ชอบปรุงอาหารที่โรงเรียน บอกตลอดว่า "ข้าวยำโรงเรียนเราอร่อยมาก" คุณครูน้อง สาลินี เจริญขำ กล่าวถึงเด็กๆ ในชั้นประถมศึกษาในคาบเรียนวิชา Cooking

โรงเรียนเล็กโกเมศอนุสรณ์ ใจกลางเมืองนนทบุรี มีกระบวนการเรียนรู้ที่คณะครูผู้สอนเป็นผู้เชื้อเชิญชี้ชวนให้เด็กๆ ซึมซับรับรู้ที่มาที่ไปกระบวนการผลิตอาหารและการพึ่งตนเองอย่างง่ายๆ

จากพื้นที่รกร้างสู่คลังอาหาร ภายในโรงเรียนกลางเมืองแห่งนี้จัดสรรให้เป็นพื้นที่ผลิตอาหารที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น ปลูกข้าว พืชผัก ผลไม้ สมุนไพรนานา มีเล้าไก่ มีโรงเห็ด ทำปุ๋ยจากเศษใบไม้และมูลไส้เดือน เรียนไปด้วยปลูกผักไปด้วยมากว่า 4 ปี

เด็กรุ่นเล็กหลายคนมีรุ่นพี่เป็นไอดอล ชื่นชมผลงานผ่านพืชผักในแปลงที่พากันงอกงาม เห็นกิจวัตร การแบ่งหน้าที่ ดูแล รดน้ำ ค่อยๆ ซึมซับและเรียนรู้ด้วยตัวเองว่ากินผักที่ปลูกเอง อร่อยและภูมิใจเป็นที่สุด

น้องคุณ เด็กหญิงอัจฉริญา เพชรชัชวาล นักเรียนชั้นป.6 เล่าว่า “ตอนที่เราเห็นผักในแปลงจะมีความรู้สึกประมาณว่ารอบนี้ผักของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง จะรอดไหม จะเก็บได้ไหม แต่พอเห็นผักที่เพื่อนๆ เก็บมาให้เราเรียน Cooking ก็รู้สึกดีใจมากค่ะ พืชผักที่นำมาทำอาหารส่วนใหญ่ก็มาจากแปลงผักของเรา ปลูกผักกินเองดีกับตัวเราด้วย ปลอดภัยและประหยัดค่ะ ถ้าวันไหนทำข้าวยำ เพื่อนๆ น้องๆ จะชอบกันมาก ตั้งตารอเลยค่ะ”

ข้าวยำปักษ์ใต้ สูตรเด็กๆ โรงเรียนเล็กโกเมศอนุสรณ์ ประกอบไปด้วยพืชผัก ผลไม้ สมุนไพรในโรงเรียนหลายสิบชนิด เคล็ดลับความอร่อยคือการให้ความสำคัญกับวัตถุดิบและใส่ใจกับอาหารที่ทำกินเอง เพราะอาหารที่ปรุงสดใหม่มีคุณค่าทางอาหารมากกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องผงชูรสและสารเคมี ทำให้มีสุขภาพดีเพราะได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เด็กๆ ชอบข้าวยำสมุนไพรฝีมือตนเอง นอกจากจะได้ทดลองฝึกเป็นเชฟเป็นนักชิมที่น่ารักแล้ว เด็กน้อยยังชอบกระบวนขั้นตอนการปลูกผัก เปลี่ยนใจปรับมุมมองให้กล้าลองกล้าชิมแบบเต็มใจ

“เมื่อก่อนผมตัวเล็กมากครับ ผอมแห้ง ไม่ค่อยมีแรง พอได้เรียนปลูกผักก็กินผักเยอะขึ้น ชอบเวลาได้มาปลูกผักกับคุณครูและเพื่อนๆ ผมเองก็ไม่เคยกินข้าวยำมาก่อนด้วย พอมากินแล้วติดใจเลยครับ” เด็กชายนนท์ กฤตานนท์ สุขสำราญ นักเรียนชั้นป.6 บอกเล่าด้วยแววตาสดใสระหว่างชิมข้าวยำแสนอร่อยฝีมือเพื่อนๆ

“ผัก” นอกจากจะมีกากใย วิตามินที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังสร้างสายใย มีส่วนร่วมช่วยกันคิดแก้ปัญหา เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคณะครูและนักเรียนให้แข็งแรงอีกด้วย

“อยากบอกคนที่ไม่กินผักว่าไม่ได้แย่อย่างที่คิดครับ แถมผักที่เราปลูกเอง กินแล้วอร่อย ภูมิใจมากครับ” นนท์กล่าวทิ้งท้าย

08
10
03
07

ติดตามเรื่องราวของข้าวยำปักษ์ใต้สไตล์เด็กเมืองนนทบุรี ในทุ่งแสงตะวัน ตอน ข้าวยำแสนสนุก วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม เวลา 05.05 น. ช่อง 3 กด 33 และเวลา 07.30 น. ทาง facebook ทุ่งแสงตะวัน

ชมคลิปตัวอย่าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *