สวนผักแสนรัก โลกใบเล็กเด็กกรุง

บ้านหลังน้อย ริมคลองแสนแสบ เนื้อที่ข้างบ้านมีแปลงผักขนาดย่อม พืชผักสวนครัว สมุนไพร ผลไม้ ละลานตา

นอกจากจะเป็นพื้นที่ผลิตอาหารปลอดภัย นำมาซึ่งสุขภาพกายใจที่ดีทั้งคนปลูก คนกิน ผักแปลงเล็กๆ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ครอบครัวใช้เวลาอย่างมีความสุขร่วมกัน

“มีสวนผักที่บ้านเหมือนมีตลาดอยู่ใกล้ๆ เลยค่ะ อยากกินอะไรก็ปลูก หรืออยากทำกับข้าวเมนูไหนก็เลือกผักได้ตามใจชอบ แถมประหยัดด้วยค่ะ” คำบอกเล่าของ เด็กหญิงธันยธร สุขขำ หรือ น้องตังค์ทอน ระหว่างเลือกผลผลิตจากสวนผักข้างบ้านที่สามพี่น้องครอบครัวสุขขำช่วยกันดูแล

ตังค์ทอน ไข่มุก และ โชคดี เติบโตมาในบ้านหลังอุ่นย่านหนองจอก ชานเมืองกรุงเทพมหานคร เลือกวางจังหวะชีวิตที่เคยรีบร้อนค้นพบความสุขเรียบง่ายในสวนผักข้างบ้าน เนรมิตพื้นที่รกร้างขนาดไม่ถึง 1 งาน ให้เป็นคลังอาหารของทุกคนในครอบครัว

เด็กหญิงไข่มุก หรือ เก่ง สุขขำ บอกว่า “ผักบ้านเราอร่อย น่ากินทุกอย่างเลย เพราะเราไม่ได้ใส่สารเคมีค่ะ มีพริก แตงกวา กะเพรา มะเขือยาว ถั่วพู ถั่วฝักยาวก็หวานมาก หนูชอบมะละกอที่สุดค่ะ กินสุกก็ได้ กินดิบก็อร่อย ต้องเมนูส้มตำนะคะ”

เด็กๆ ทั้งสามซึมซับความรู้ทางการเกษตรที่เป็นมิตรกับดิน น้ำ และสิ่งแวดล้อม ใช้ชีวิตวัยเด็กอย่างซุกซนตามวัยแต่มีคุณภาพ ทุกวันของเด็กๆ คือการเล่น แต่เป็นการเล่นที่ได้งาน ได้ผล และมีประสิทธิภาพ ช่วยแบ่งเบางานของครอบครัวได้ส่วนหนึ่ง เป็นการฝึกทักษะชีวิตในสนามจริงตั้งแต่เล็ก

03

“พวกหนูมีหน้าที่ดูแลผักค่ะ มารดน้ำ มาถอนหญ้า มาเก็บผักไปทำกับข้าว บางทีก็มาช่วยปลูกผักบ้าง หนูอยากให้สวนผักบ้านเราสวย มีผักเยอะๆ แบบนี้” ตังค์ทอนกล่าว

แม้จะเป็นคนเมืองที่มีพื้นที่แสนจำกัด แต่ครอบครัวของเด็กๆ ก็จัดสรรปันส่วนได้อย่างสอดคล้องลงตัว หมั่นศึกษาหาความรู้ทั้งเรื่องการปรับปรุงบำรุงดิน ปุ๋ยหมัก และการทำ น้ำหมักชีวภาพ ค่อยๆ เรียนรู้ ลงมือทำ ทดลองถูกผิด

อำนาจ สุขขำ มักชวนลูกหลานเข้าสวนสำรวจทำความรู้จักพืชผักเล่าว่า “ปลูกผักไว้กินเองเราก็สบายใจ เด็กๆ ยังได้กินผักคุณภาพเพราะบ้านเราไม่ได้ใส่ปุ๋ย ใส่ยา แถมได้ฝึกกินผักไปในตัวด้วย”

สวนผักข้างบ้านจึงไม่ได้เป็นแค่พื้นที่ปลูกผักแต่เป็นที่ปลูกชีวิตให้เติบโตงดงาม แม้ว่าอาหารบางอย่างไม่ได้มาจากการผลิตของเราโดยตรง แต่อย่างน้อยก็สามารถพึ่งพาตนเองด้านอาหารมากขึ้น

“ปลูกผักกินเองไม่ยากค่ะ แต่ต้องตั้งใจดูแล ทดลองปลูกใน กระถางเล็กๆ ก่อนก็ได้ค่ะ กินผักที่ปลูกเอง อร่อยสุดๆ เลยค่ะ” น้องไข่มุกกล่าวทิ้งท้าย

05
10
06
07
08
09

พบชีวิตแสนสุขของสามพี่น้องครอบครัวสุขขำ และเคล็ดลับปลูกผักในเมืองอย่างไรให้เติบโตงอกงาม ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน สวนผักโลกใบเล็ก ในวันเสาร์ที่
19 ธันวาคม เวลา 05.05 น. ช่อง 3 กด 33 และเวลา 07.30 น. ทางเฟซบุ๊ก ทุ่งแสงตะวัน

ชมคลิปตัวอย่างรายการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *